Hơn 1/2 quốc gia sử dụng vaccine do Trung Quốc sản xuất bị virus tấn công nặng nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bằng chứng tức các báo cáo cho thấy hơn một nửa trong số 10 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới bởi virus viêm phổi Vũ Hán đã sử dụng vaccine của Trung Quốc.

Theo trang Our World in Data, một cơ sở dữ liệu trực tuyến được Đại học Oxford, Vương quốc Anh tạo để cung cấp dữ liệu về số ca lây nhiễm mỗi ngày trên 1 triệu người trên thế giới, tính đến ngày 16/6, 10 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất và các số liệu liên quan của họ là: Seychelles (1.690), Uruguay (827), Mông Cổ (729), Colombia (551), Maldives (508), Bahrain (506), Argentina (506), Suriname (437), Kuwait (365), và Chile (342).

Ở Seychelles, 57% vaccine của họ là sản phẩm của Sinopharm Trung Quốc cho nhóm tuổi từ 18 đến 60, 43% còn lại là vaccine AstraZeneca được sử dụng cho những người trên 60 tuổi, theo New York Times.

Tại Uruguay của Nam Mỹ, tính đến ngày 29/5, các công dân đã nhận được khoảng 2,74 triệu liều vaccine. Trong số đó, 80% liều là của Sinovac, China News Service đưa tin.

Ở Bahrain, một quốc đảo ở Trung Đông, gần 1 triệu người đã tiêm mũi vaccine đầu tiên, chiếm 56,3% tổng dân số cả nước, trong khi 47% đã tiêm xong hai mũi. Hơn 60% số liều là sản phẩm của Sinopharm, theo BackChina.com.

Cũng tại Nam Mỹ, Argentina đã nhận được 4 triệu liều vaccine Sinopharm, theo báo cáo của Tencent. Ngoài ra, 76,6% vaccine của Colombia đến từ Sinovac của Trung Quốc, NetEase báo cáo. Tại Chile, tính đến ngày 16/5, tổng số mũi tiêm vaccine của quốc gia này là 16,57 triệu, trong đó hơn 80% là sản phẩm của Sinovac, Tân Hoa xã cho hay.

Mông Cổ, nước láng giềng phía Bắc của Trung Quốc, đã nhận được 4,3 triệu liều vaccine Sinopharm, The New York Times đưa tin.

Nghi ngại về hiệu quả của vaccine do Trung Quốc sản xuất

Hiệu quả bảo vệ của vaccine Trung Quốc cũng bị đặt câu hỏi ở chính trong nước Trung Quốc.

Kể từ khi vaccine của Trung Quốc được phê duyệt vào ngày 30/12/2020, hiệu quả của chúng đã bị nghi ngờ, một phần do quá trình phát triển không rõ ràng. Tệ hơn nữa, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã miễn cưỡng công bố các báo cáo về phản ứng bất lợi đối với họ.

Tao Lina, một chuyên gia về vaccine ở Thượng Hải đã bình luận về 73 tác dụng phụ có thể xảy ra của vaccine Sinopharm trên Weibo, một nền tảng giống Twitter. Ông Tao nói, “Loại vaccine [này] đã trở thành loại kém an toàn nhất trên thế giới một cách hoàn hảo”.

Bài đăng này đã nhanh chóng bị nhà kiểm duyệt gỡ bỏ.

Mặc dù ĐCSTQ không công bố bất kỳ báo cáo nào về trường hợp tử vong sau khi sử dụng vaccine trong nước, nhưng Hong Kong đã công bố 14 trường hợp tử vong, từ 55 đến 80 tuổi, sau khi tiêm vaccine, xảy ra trong vòng một tháng kể từ ngày 28/2.

Theo các nguồn tin, Chính quyền Trung Quốc đã triển khai tiêm chủng hàng loạt kể từ đầu năm nay và đã yêu cầu hàng triệu người Trung Quốc phải tiêm vaccine tự sản xuất trong nước. Tuy nhiên, rất nhiều bác sỹ và người dân Bắc Kinh đã từ chối sử dụng vaccine do Trung Quốc sản xuất.

Một số số bác sĩ và người dân ở Bắc Kinh cho biết, họ nghi ngờ về Hiệu quả và tính an toàn của vaccine COVID-19 do Trung Quốc sản xuất vì sự thiếu minh bạch của chính quyền trong việc cung cấp các dữ liệu lâm sàng cần thiết. CoronaVac, vaccine được phát triển bởi nhà sản xuất dược phẩm Sinovac Biotech có trụ sở tại Bắc Kinh, đã được Viện Butantan Brazil thử nghiệm và phát hiện ra rằng tỷ lệ hiệu quả của nó chỉ là 50,4% , thấp hơn nhiều so với tỷ lệ hiệu quả 78% mà nhà sản xuất Trung Quốc này tuyên bố.

Bác sĩ Wang ở Bắc Kinh nói với The Epoch Times, "Chính quyền Trung Quốc không tiết lộ dữ liệu thử nghiệm và che đậy mọi thông tin. Chính quyền này là loại đã làm quá nhiều điều tồi tệ. Họ chuẩn bị tốt [để che đậy mọi thứ]. Ở các nước khác nếu có vấn đề với vaccine, các phương tiện truyền thông sẽ đưa tin và các cơ quan bên thứ ba sẽ điều tra. Ở Trung Quốc thì ngược lại, các vấn đề [nếu có] đều sẽ không được báo cáo. Nếu được đăng lên mạng, chúng sẽ nhanh chóng bị xóa và việc kiểm soát thông tin và ngôn luận đã trở nên chặt chẽ hơn”.

Trong một cuộc phỏng vấn, Tiến sĩ Li Longteng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vinh dân Đài Bắc nói với The Epoch Times rằng, việc Đài Loan nhập khẩu vaccine do Trung Quốc sản xuất về cơ bản là “tin giả mạo” vì cả vaccine Sinopharm và Sinovac đều là vaccine bất hoạt.

“Độ an toàn của cả hai loại vaccine thực sự không quá cao. Hiệu quả của chúng cũng vậy”, ông nói thêm.

Ông lưu ý rằng ngay cả nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã cấm sử dụng thuốc Trung Quốc tại các bệnh viện chính ở thủ đô Bình Nhưỡng, bao gồm cả vaccine COVID-19 do trung Quốc sản xuất. Tháng Năm, một quan chức cấp cao của chế độ này qua đời sau khi uống thuốc sản xuất tại Trung Quốc.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 1/2 quốc gia sử dụng vaccine do Trung Quốc sản xuất bị virus tấn công nặng nhất