Hơn 130 nhà lập pháp Anh lên án Trung Quốc ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Khi thế giới nhận thấy nhiều bằng chứng về việc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng như thế, không ai có thể nhắm mắt làm ngơ, trích dẫn từ bức thư của các nhà lập pháp. 

Ngày 8/8, hơn 130 nhà lập pháp Anh Quốc đã ký vào một bức thư gửi tới Đại sứ Trung Quốc để lên án "chương trình thanh lọc sắc tộc có hệ thống và có tổ chức đối với người Duy Ngô Nhĩ" ở vùng Tân Cương phía tây Trung Quốc.

“Khi thế giới nhận thấy nhiều bằng chứng về việc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng như thế, không ai có thể nhắm mắt làm ngơ” trích dẫn từ bức thư của các nhà lập pháp.

Bức thư nêu ra một số lượng lớn người Duy Ngô Nhĩ được cho là đang bị giam giữ và chịu sự đàn áp, tra tấn trong các trại giam tại Tân Cương.

'Bằng chứng kinh hoàng'

“Chúng tôi biết rằng khoảng 1 triệu người đã bị giam giữ trong các trại tạm giam. Những người đã trốn thoát [khỏi các trại này] đưa ra bằng chứng kinh hoàng về sự đàn áp tôn giáo, ngược đãi và tra tấn thân thể”, các nhà lập pháp viết trong bức thư.

“Chúng tôi với tư cách là các Nghị sĩ ở Vương quốc Anh viết thư để lên án đối với sự áp bức này và yêu cầu hoạt động đàn áp phải chấm dứt ngay lập tức”.

Bức thư đề cập đến các báo cáo về việc cưỡng bức kiểm soát dân số và giam giữ hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, cũng như những “cảnh quay ớn lạnh" về một số lượng lớn những người bị bịt mắt và cạo trọc đang chờ được đưa lên tàu.

Các nhà lập pháp cho biết đoạn video gây cảm giác "ớn lạnh" giống như các cảnh quay lịch sử về các trại tập trung của Đức Quốc xã. Đoạn video này gần đây đã được mở cho Đại sứ Trung Quốc Lưu Hiểu Minh xem trong một cuộc phỏng vấn với BBC.

Các nhà lập pháp trích dẫn tỷ lệ sinh ở người Duy Ngô Nhĩ Trung Quốc đã giảm 60% ở một số khu vực và phụ nữ Duy Ngô Nhĩ được cho là đã bị "cưỡng bức triệt sản, cưỡng bức phá thai và buộc phải cắt bỏ tử cung"; đây là một phần "cáo buộc chấn động" đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khi chính quyền này đang cố gắng giảm dân số người Duy Ngô Nhĩ.

'Thanh lọc sắc tộc'

“Cần phải nêu rõ bản chất của các hành động của chính phủ [Trung Quốc]: một chương trình thanh lọc sắc tộc có hệ thống và có tính toán chống lại người Duy Ngô Nhĩ”, các nhà lập pháp viết.

Thành viên Đảng Lao động thuộc Quốc hội Siobhain McDonagh, người đã viết và đăng tải bức thư trên Twitter ngày 9/9, đã nêu vấn đề này tại Hạ viện trong phiên chất vấn Thủ tướng.

Bà nói: “Họ đưa các phụ nữ lên xe lửa, cạo trọc đầu của họ và [ép] phá thai”.

Bà McDonagh nói tại Hạ viện rằng: "Một cuộc diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ của chính phủ Trung Quốc đang diễn ra trước mắt chúng ta".

Bà nói: “Thật dễ dàng để chỉ trích siêu cường thế giới này” nhưng “khó để có hành động”. Sau đó bà chất vấn Thủ tướng Boris Johnson rằng ông sẽ thực hiện hành động gì để “ngăn chặn cuộc thanh trừng sắc tộc đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương”. Bà cũng đề nghị ông khởi xướng việc mở một tòa án quốc tế về vấn đề này.

Bà McDonagh nói: “Bởi vì lần này, không quốc gia nào có thể nói rằng họ không biết [gì về vấn đề này]”.

Thủ tướng Johnson trả lời rằng bà McDonagh “hoàn toàn đúng khi thu hút sự quan tâm đến hoàn cảnh của người Duy Ngô Nhĩ” và nước Anh nêu lên những lo ngại như vậy “trực tiếp với chính quyền Trung Quốc, đồng thời chúng ta sẽ tiếp tục làm như vậy tại G-20, tại LHQ, và trong mọi bối cảnh khác”.

Các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc diệt chủng, cưỡng bức triệt sản và giam giữ hàng loạt gần 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, nói rằng những cáo buộc này là bịa đặt bởi các lực lượng chống Trung Quốc.

Các quan chức Trung Quốc khẳng định rằng người Duy Ngô Nhĩ không bị ngược đãi và nhà nước Trung Quốc luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng của các dân tộc thiểu số.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 130 nhà lập pháp Anh lên án Trung Quốc ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ