Hơn 140 du khách Trung Quốc nhập cảnh Đài Loan có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (1/1), hơn 140 du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Đài Loan đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, theo Trung tâm Chỉ huy Dịch bệnh Trung ương Đài Loan (CECC).

Tổng cộng có 524 du khách Trung Quốc đã đáp xuống Sân bay Quốc tế Đào Viên Đài Loan vào ngày 1/1/2023, theo CECC. Trong số đó, 146 hành khách có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và chiếm tỷ lệ dương tính là 27,8%, tờ Focus Taiwan đưa tin.

Những du khách bị phát hiện nhiễm Covid-19 sẽ phải cách ly trong 5 ngày nếu họ có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Đài Loan áp dụng chính sách xét nghiệm tạm thời đối với tất cả những du khách đến từ Trung Quốc.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2023, tất cả du khách từ bốn thành phố của Trung Quốc, bao gồm: Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô và Hạ Môn, khi đến Đài Loan bắt buộc phải trải qua xét nghiệm PCR (Polemerase Chain Reaction, phản ứng chuỗi polymerase) hay còn gọi là xét nghiệm sinh học phân tử dựa trên mẫu nước bọt.

Chính sách xét nghiệm này cũng sẽ áp dụng cho những du khách đến từ các đảo Kim Môn và Mã Tổ của Đài Loan, ngoại trừ du khách đến từ Hong Kong và Ma Cao. Chính sách này dự kiến ​​sẽ kết thúc vào ngày 31/1.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Du khách mang theo hành lý đi bộ tại sảnh khởi hành của Sân bay Quốc tế Hong Kong vào ngày 30/12/2022. (Ảnh: Anthony Kwan/Getty Images)

Nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Hoa Kỳ, Úc, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia, cũng đồng loạt áp đặt các yêu cầu xét nghiệm PCR đối với tất cả những du khách đến từ Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh nới lỏng chính sách phòng dịch Zero Covid. Maroc là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm tất cả những du khách đến từ Trung Quốc, bất kể họ có quốc tịch nào.

Đài Loan đề nghị giúp đỡ Trung Quốc

Chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đột ngột đảo ngược chính sách Zero Covid hà khắc vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, việc thiếu sự chuẩn bị trước khi dỡ bỏ chính sách này đã khiến các bệnh viện và lò hỏa táng của Trung Quốc bị quá tải, kéo theo tình trạng thiếu thuốc nghiêm trọng tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) hôm 1/1 cho biết, Đài Loan sẵn sàng giúp Trung Quốc đối phó với đợt bùng phát mới của đại dịch, sau khi ĐCSTQ đột ngột dỡ bỏ chính sách Zero Covid vào tháng trước.

Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu trong cuộc họp báo tại văn phòng tổng thống ở Đài Bắc, Đài Loan, vào ngày 27/12/2022. (Ảnh: Sam Yeh/AFP/Getty Images)

“Chúng tôi hiểu rằng, tình hình đại dịch ở Trung Quốc gần đây đã trở nên trầm trọng”, bà Thái nói trong bài diễn văn mừng Năm mới vào ngày 1/1/2023.

“Đài Loan sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ cần thiết để giúp nhiều người hơn nữa vượt qua đại dịch, cũng như đảm bảo [mọi người] có sức khỏe tốt và bình an trong năm mới”, bà nói thêm.

Bà Thái không nói rõ bản chất của sự hỗ trợ mà Đài Loan sẽ cung cấp cho Trung Quốc.

Trong khi đó, ĐCSTQ luôn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình mặc dù Đài Loan là một quốc gia độc lập với một chính phủ được bầu cử dân chủ. ĐCSTQ cũng khẳng định sẽ thống nhất Đài Loan bằng vũ lực nếu cần thiết.

ĐCSTQ thường xuyên điều động lực lượng quân sự của mình để đe dọa Đài Loan. Từ ngày 25/12 – 26/12, ngoại giới đã chứng kiến việc ĐCSTQ điều động 71 máy bay chiến đấu và 7 tàu chiến để đe dọa hòn đảo độc lập này.

Trong bài phát biểu mừng năm mới, bà Thái Anh Văn cho biết, hai nước hiện đang phải đối mặt với những thách thức chung. Đồng thời, bà cũng kêu gọi ĐCSTQ quay trở lại bàn đàm phán vì nỗ lực chung để đạt được sự ổn định của khu vực trên eo biển Đài Loan.

Bà nói: “Chiến tranh chưa bao giờ là cách giải quyết vấn đề. Chỉ có thông qua đối thoại, hợp tác và nỗ lực chung vì mục tiêu ổn định và phát triển trong khu vực, chúng ta mới có thể giúp nhiều người hơn nữa được hưởng an ninh và hạnh phúc”.

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 140 du khách Trung Quốc nhập cảnh Đài Loan có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19