Hơn 150 tổ chức nhân quyền kêu gọi Airbnb huỷ tài trợ cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước thềm của Thế vận hội Bắc Kinh mùa Đông 2022, nhiều tổ chức và quốc gia đã kêu gọi tẩy chay hoặc chuyển địa điểm tổ chức Thế vận hội, nhằm phản đối những hành vi vi phạm nhân quyền và tội ác diệt chủng của chính quyền Trung Quốc đối với người dân của chính họ, cũng như các hành vi thương mại bất chính của Bắc Kinh.

Theo Hãng tin AP đưa tin, gần đây, liên minh quốc tế gồm hơn 150 nhóm nhân quyền đã công khai kêu gọi Airbnb, một nền tảng cho đặt và thuê phòng, căn hộ ngắn hạn của Mỹ, huỷ bỏ hoạt động tài trợ cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh năm 2022 để phản đối việc chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Vào ngày 23/3, AP đã thu thập được bức thư của một liên minh gồm các nhóm nhân quyền người Duy Ngô Nhĩ và Tây Tạng gửi cho ông Brian Chesky, Giám đốc điều hành của Airbnb. Trong thư chỉ trích động thái chỉ dẫn khách du lịch đến Trung Quốc của công ty này là hành động được trả giá bằng việc hy sinh tự do của người Duy Ngô Nhĩ và người Tây Tạng.

Bức thư nhấn mạnh rằng, Airbnb đã che giấu hồ sơ nhân quyền gây chấn động thế giới của Trung Quốc, đồng thời bình thường hoá môi trường cực kỳ hạn chế mà pháp luật quốc tế đã xác định cho người dân.

Được biết, Airbnb là một trong 15 nhà tài trợ quốc tế chủ yếu của Ủy ban Olympic Quốc tế. Gần đây, Ủy ban này đã từ chối lời kêu gọi huỷ bỏ quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông của Bắc Kinh với một số lý do như: Trung Quốc đã thực hiện các cam kết về nhân quyền, thể thao không liên quan gì đến chính trị, v.v

Trước đó, Hạ nghị sĩ Michael Waltz thuộc đảng Cộng hòa đã đưa ra nghị quyết để thúc giục Ủy ban Olympic Hoa Kỳ đề xuất việc chuyển đổi nơi tổ chức sang một quốc gia khác. Nếu đề xuất này bị từ chối, thì Hoa Kỳ nên rút khỏi Thế vận hội.

Trong một tuyên bố, Dân biểu Michael Waltz cho biết, ĐCSTQ đã “thực hiện nhiều hành vi tàn bạo, điều này khiến họ không đủ tư cách đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2022”. Ông chỉ ra những hành động tàn bạo của chế độ độc tài này đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương - hành động mà Hoa Kỳ đã xác định là một tội ác diệt chủng, cuộc đàn áp của ĐCSTQ ở Hong Kong và việc che giấu dịch bệnh Vũ Hán khởi phát khiến nó lây lan ra toàn cầu. Với những yếu tố này, nghị quyết nêu rõ, việc Trung Quốc đăng cai Thế vận hội là “vô đạo đức, phi đạo đức và sai trái”, ông Waltz nói.

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 150 tổ chức nhân quyền kêu gọi Airbnb huỷ tài trợ cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022