Hơn 20 nhân viên của WHO dính bê bối tình dục ở Congo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức từ thiện của hãng thông tấn Reuters (Thomson Reuters) tiết lộ trong một báo cáo rằng, hơn 80 nhân viên thuộc các tổ chức quốc tế, bao gồm nhân viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã lạm dụng và tấn công tình dục phụ nữ địa phương trong thời gian hỗ trợ Cộng hòa Dân chủ Congo chống dịch Ebola. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã gửi lời xin lỗi tới các nạn nhân và hứa sẽ truy cứu trách nhiệm các nhân viên vi phạm, đồng thời cải cách nội bộ trong tương lai.

Theo Reuters đưa tin, Thomson Reuters và hãng thông tấn độc lập The New Humanity đã mở một cuộc điều tra vào năm ngoái. Sau khi phỏng vấn 75 người nam và nữ ở Congo có độ tuổi từ 13 đến 43 (những người tuyên bố là nạn nhân), trong đó hơn 50 phụ nữ cáo buộc rằng các nhân viên cứu trợ của WHO và các tổ chức từ thiện khác đã yêu cầu họ quan hệ tình dục để đổi lấy việc làm trong thời gian ở Congo từ năm 2018 đến năm 2020. Uỷ ban điều tra phát hiện, trong số 83 thủ phạm, ít nhất 21 người là nhân viên địa phương và quốc tế của WHO và liên quan đến 9 vụ tấn công tình dục.

Ông Malick Coulibaly - thành viên của ủy ban điều tra cho biết tại cuộc họp báo rằng, nhóm này đã xác nhận một số nạn nhân được hứa hẹn dùng hối lộ tình dục để giữ việc làm. Ông cho biết thêm, nhiều thủ phạm đã khiến 29 phụ nữ mang thai vì từ chối sử dụng bao cao su, thậm chí trong đó một bé gái 13 tuổi mang thai do bạo lực tình dục và một số nạn nhân bị ép phá thai.

Về việc này, ông Tedros đã đứng ra xin lỗi.

"Đầu tiên tôi muốn gửi lời xin lỗi tới các nạn nhân. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm thay vì biện hộ. Đây là một ngày đen tối với WHO", ông Tedros nói trong cuộc họp báo hôm 28/9.

Tính đến thời điểm hiện tại, 4 nhân viên của WHO đã bị sa thải, ông Tedros cũng hứa sẽ thực hiện các biện pháp tiếp theo để cải cách văn hóa và cơ cấu nội bộ của WHO, nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự sẽ không xảy ra trong tương lai.

Hải Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 20 nhân viên của WHO dính bê bối tình dục ở Congo