Hơn 60% máy bay không người lái của cảnh sát Mỹ có xuất xứ tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với tỷ lệ cứ hơn 3 trong 5 chiếc máy bay không người lái đang được các cơ quan thực thi pháp luật tại địa phương và tiểu bang trên toàn nước Mỹ sử dụng, thì đều có nguy cơ “tặng” dữ liệu địa lý và cá nhân nhạy cảm cho ĐCSTQ.

Theo heritage.org, các công ty công nghệ Trung Quốc đã bán hoặc tặng máy bay không người lái cho hơn 970 cơ quan thực thi pháp luật và cơ quan ứng phó của Mỹ, và điều này đã gây ra một lỗ hổng lớn về nguy cơ an ninh quốc gia.

Theo John Venable và Lora Ries - hai chuyên gia cấp cao tại Quỹ Di sản bảo thủ - đã cảnh báo rằng ĐCSTQ có thể buộc các công ty công nghệ Trung Quốc thu thập dữ liệu nhạy cảm tại Mỹ. Máy bay không người lái có thể giúp Bắc Kinh xác định các lỗ hổng trong cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ, và theo dõi vị trí nơi ở, di chuyển của các chính trị gia hoặc công dân Mỹ mỗi khi họ muốn.

Chuyên gia John Venable phát biểu trên tờ Washington Free Beacon rằng: "Không có sự tách biệt giữa các công ty Trung Quốc và chính quyền Trung Quốc. Khi bất kỳ nhà sản xuất máy bay không người lái nào của Trung Quốc thu thập dữ liệu vào hệ thống của họ…, thì chính quyền Bắc Kinh hoàn toàn có quyền truy cập trực tiếp vào nguồn dữ liệu đó, và họ có thể lấy bất cứ thứ gì họ muốn từ các công ty công nghệ đó".

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh các công ty công nghệ Trung Quốc hoạt động tại Mỹ đang bị giám sát chặt chẽ.

Theo reuters.com, ngày 17/8, chính quyền Tổng thống Trump đã áp đặt các hạn chế bổ sung đối với Huawei, khi tập đoàn viễn thông này bị cáo buộc làm gián điệp cho chính quyền Bắc Kinh - và cấm các nhà cung cấp cung cấp chip do Mỹ sản xuất cho tập đoàn này.

Tổng thống Trump cũng yêu cầu công ty Trung Quốc ByteDance phải bán TikTok cho công ty Mỹ để ngăn ĐCSTQ truy cập dữ liệu người dùng.

Việc sử dụng máy bay không người lái ở Mỹ đã tăng theo cấp số nhân trong những năm qua, đặc biệt dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Các quan chức thực thi pháp luật và đội phản ứng nhanh đã dùng camera gắn trên máy bay không người lái để theo dõi tội phạm hoặc quan sát các đám cháy rừng.

DJI, một công ty Trung Quốc thành lập vào năm 2006, đã hưởng lợi lớn từ ​​sự gia tăng nhu cầu này, chiếm 77% thị trường máy bay không người lái của Mỹ, nhờ các khoản “trợ cấp” của ĐCSTQ cho phép DJI bán giá rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh.

DJI tiếp tục tích cực mở rộng thị phần của mình, tặng 100 máy bay không người lái cho gần 50 cơ quan thực thi pháp luật trên toàn nước Mỹ vào tháng 4/2020, bề ngoài là để giúp chính quyền địa phương đối phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Tuy nhiên, DJI cũng có “tiền sử” hợp tác chặt chẽ với mạng lưới an ninh mật vụ của ĐCSTQ, khi cung cấp máy bay không người lái cho cơ quan chính quyền tại Tân Cương để theo dõi các tù nhân là người Duy Ngô Nhĩ trong các trại tập trung.

Các ứng dụng điện thoại của DJI cũng gây ra nguy cơ an ninh quốc gia đối với người sử dụng là các quan chức chính phủ Mỹ. Các ứng dụng có thể truy cập cảnh quay, và hình ảnh bằng máy bay không người lái cũng như dữ liệu liên quan đến đảng phái chính trị và tôn giáo của người dùng. Hơn nữa, các điều khoản của ứng dụng cho phép các nhà phát triển chia sẻ thông tin với ĐCSTQ, cấp quyền truy cập vào hàng trăm giờ video quay từ Mỹ đến Trung Quốc.

Theo hai chuyên gia John Venable và Lora Ries cho biết: “Dữ liệu mà những máy bay không người lái thu thập được khi bay qua các khu vực thành phố lớn tại Mỹ sẽ nắm giữ vị trí chính xác các cơ sở hạ tầng quan trọng tại đó và thông tin nhạy cảm, chẳng hạn như vị trí của các chính trị gia, nghị sĩ, việc di chuyển tới các cuộc gặp gỡ của họ. Nếu dữ liệu đó rơi vào tay kẻ xấu - hoặc thậm chí được thu thập bởi một tổ chức có ý định thù địch - thì nó có thể được sử dụng để chống lại các cá nhân, quan chức và các cơ quan chính phủ theo những cách vượt xa khả năng của các hệ thống đó".

Trong khi chính phủ liên bang đã thực hiện các bước để loại bỏ phần cứng của Trung Quốc ra khỏi máy bay không người lái, thì các chính quyền địa phương và tiểu bang lại không hề thực hiện như vậy. Vì vậy, hai chuyên gia này đã kêu gọi chính phủ liên bang hỗ trợ thúc đẩy ngành công nghiệp máy bay không người lái trong nước, để có thể cạnh tranh với các công ty Trung Quốc.

Lora Ries cho biết: “Nếu các cá nhân hoặc công ty tư nhân vẫn muốn mua máy bay không người lái DJI, thì ít nhất họ cũng phải tìm hiểu về sự nguy hiểm của nó. Nếu chính phủ liên bang, chính quyền tiểu bang và địa phương sử dụng máy bay không người lái của Trung Quốc thì dữ liệu đó chắc chắn được chuyển đến ĐCSTQ và như vậy rủi ro quá cao đối với nước Mỹ”.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 60% máy bay không người lái của cảnh sát Mỹ có xuất xứ tại Trung Quốc