Hơn nghìn toa tàu chở ngũ cốc mắc kẹt tại biên giới Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dữ liệu từ công ty điều hành toàn bộ đường sắt Ukrzaliznytsia của Ukraine, khoảng 1.100 toa tàu chở ngũ cốc của Ukraine đang bị mắc kẹt gần biên giới của nước này với Ba Lan.

Tổng cộng, 24.190 toa xe chở nhiều loại hàng hóa khác nhau như hóa chất, quặng sắt, than đá, v.v. đang chờ qua biên giới phía Tây, tờ Reuters dẫn số liệu của công ty đường sắt cho biết. Trong số này, khoảng 1.100 toa xe đang chở ngũ cốc.

Trước khi bị Nga xâm lược, Ukraine từng xuất khẩu 98% ngũ cốc qua Biển Đen và chỉ một phần nhỏ bằng đường sắt. Nhưng với vì chiến tranh nổ ra đã gây gián đoạn các hoạt động vận chuyển, Ukraine hiện buộc phải xuất khẩu ngũ cốc thông qua đường sắt - gây tốn kém hơn nhiều.

Tuy nhiên, vận chuyển hàng hóa qua đường bộ đang phải đối mặt với các thách thức về hậu cần. Khối lượng hàng hóa khổng lồ hiện đang tìm kiếm các tuyến đường thay thế, đang gây ra tình trạng thiếu toa tàu và nhân viên phục vụ, làm phức tạp thêm vấn đề.

Việc giải phóng hàng tồn đọng của các toa tàu sẽ mất một khoảng thời gian không nhỏ, ông Valerii Tkachov, Phó giám đốc phụ trách thương mại của công ty Ukrzaliznytsia, chia sẻ với tờ Reuters. Khổ đường sắt Ukraine sử dụng rộng hơn so với khổ đường sắt thường sử dụng tại châu Âu.

Do đó, các nhân viên đường sắt phải nâng toa xe bằng cách sử dụng kích và thay đổi khung xe bằng tay để phù hợp với hệ thống đường ray Ba Lan. Ngoài ra, ngũ cốc từ các toa xe của Ukraine sẽ phải được đổ sang các toa của Ba Lan, có thể mất tới 30 phút cho mỗi toa xe.

Theo ông Tckachov, công ty đường sắt đang nỗ lực hướng tới việc tạo điều kiện cho 1.100 toa xe chở ngũ cốc đi qua Hungary, Ba Lan, Slovakia và Romania trong khoảng ba tháng. Nếu thành công, điều này sẽ thể hiện sự gia tăng gấp mười lần về số lượng khi so sánh với con số của tháng 3/2022.

Đường sắt cũng đang mua thêm thiết bị, thuê người và nới lỏng các thủ tục hải quan. Ông Tkachov nói: “Chúng tôi đang nỗ lực để đẩy nhanh quá trình… giảm số lượng và thời gian kiểm tra toa xe cũng như số lượng thủ tục giấy tờ".

Tổng kim ngạch xuất khẩu ngũ cốc đạt khoảng 12,2 tỷ USD vào năm 2021, chiếm khoảng 20% ​​tổng kim ngạch xuất khẩu của Ukraine. Vào tháng 3/2022, xuất khẩu ngũ cốc giảm xuống chỉ còn 10% so với lượng xuất khẩu vào tháng 3 năm ngoái khi nước này phải vật lộn với cuộc xâm lược của Nga.

Từ đầu tháng 7/2021 đến cuối tháng 2/2022, Ukraine đã xuất khẩu 43 triệu tấn ngũ cốc. Trước chiến tranh, Kyiv dự kiến ​​xuất khẩu ngũ cốc đạt 65 triệu tấn trong mùa này. Các nhà phân tích hiện ước tính xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine chỉ đạt khoảng một triệu tấn trong ba tháng tới.

Các binh sĩ Ukraine hỗ trợ một dân thường, trong khi nhiều người băng qua một cây cầu bị phá hủy, để sơ tán khỏi Irpin, một thành phố phía tây bắc Kyiv, sau trận pháo kích lớn ngày 5/3/2022. (Ảnh AFP / Getty Images)
Các binh sĩ Ukraine hỗ trợ một dân thường, trong khi nhiều người băng qua một cây cầu bị phá hủy, để sơ tán khỏi Irpin, một thành phố phía tây bắc Kyiv, sau trận pháo kích lớn ngày 5/3/2022. (Ảnh AFP / Getty Images)

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Ukraine Taras Vysotskiy gần đây đã bày tỏ hy vọng rằng, nước này có thể xuất khẩu 1,5 triệu tấn ngũ cốc bằng tàu hỏa. Mặc dù số lượng này sẽ chỉ chiếm khoảng một phần ba kim ngạch xuất khẩu qua các cảng, ông Vysotskiy nhận định rằng xuất khẩu đường sắt sẽ tạo ra một số thu nhập cho những người phụ thuộc vào ngành nông nghiệp.

Cuộc xâm lược của Nga đã đe dọa an ninh lương thực toàn cầu vì Ukraine là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nông sản kết nối nhiều quốc gia. Năm 2021, Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc đã nhập một nửa nguồn cung từ Ukraine.

Nhiều quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi, nhiều quốc gia đã phải vật lộn với hạn hán, cũng đang gặp rủi ro về nguồn cung cấp lương thực do chiến tranh. Ukraine và Nga chiếm hơn 2/3 lượng lúa mì nhập khẩu của các nước như Lebanon, Libya và Ai Cập.

Liên minh Châu Âu EU nhập khẩu 50% sản lượng dầu hướng dương của Ukraine. Nhưng với việc xuất khẩu bị gián đoạn, khu vực này hiện đang bị đe dọa bởi tình trạng thiếu dầu.

Ông Ruben Moreno, người đứng đầu tập đoàn công nghiệp bánh kẹo Tây Ban Nha Produlce, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Politico: “Chúng ta đang ở trong tình huống mà toàn bộ ngành công nghiệp thực phẩm châu Âu và toàn cầu đang đấu tranh cho nguồn cung dầu hướng dương còn lại? Mặc dù việc tìm kiếm các loại dầu thay thế đã được tiến hành, nhưng "sẽ không đủ để bù đắp cho lượng dầu bị hao hụt của Ukraine".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn nghìn toa tàu chở ngũ cốc mắc kẹt tại biên giới Ukraine