Hong Kong bắt giữ 9 người, nghi chế bom tấn công khủng bố thành phố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở An ninh Quốc gia Hong Kong đã tổ chức một cuộc họp báo hôm nay (ngày 6/7), cho biết tổ chức địa phương tên là "Quang Thành Giả" đang lên kế hoạch tấn công khủng bố thành phố. Cảnh sát đã bắt giữ 5 người nam và 4 người nữ vào ngày hôm qua.

Tổng hợp từ truyền thông Hong Kong, cảnh sát Hong Kong đã ập vào một phòng thí nghiệm chất nổ trong một khách sạn ở Tsim Sha Tsui vào ngày hôm qua (5/7) và bắt giữ 5 nam 4 nữ. Những người này bị buộc tội “âm mưu lên kế hoạch sử dụng bom với ý định gây tổn hại cho xã hội” theo Điều 24 của Luật An ninh Quốc gia Hong Kong.

Các nghi phạm trong độ tuổi từ 15 đến 39, trong đó 6 học sinh trung học cơ sở, 3 người còn lại là nhân viên thuộc cấp quản lý trong trường đại học, viên chức trung học cơ sở và tài xế taxi nền tảng trực tuyến. Sáu học sinh cấp hai đang theo học tại các trường cấp hai khác nhau. Những người bị bắt chủ yếu quen biết nhau trên các trạm đường phố và trên mạng.

Ông Lý Quế Hoa (Steve Li Kwai-wah), cảnh sát cấp cao của Sở An ninh Quốc gia thuộc Lực lượng Cảnh sát Hong Kong, tuyên bố rằng những người bị bắt thuộc tổ chức cực đoan "Quang Thành Giả” (tạm dịch: Người dân thành phố ánh sáng). Các thành viên của tổ chức này có sự phân công công việc chính xác, bao gồm người đầu tư, người mua vật liệu hóa học và vật phẩm để hoàn thành cuộc tấn công, đội chế tạo bom, nhóm kiểm tra và nhóm hành động đặt bom.

Tổ chức này tuyển dụng những học sinh trung học có ý định rời khỏi Hong Kong. Sau khi hành động hoàn thành, các em sẽ được sắp xếp để rời khỏi Hong Kong. Kế hoạch này đã đến giai đoạn thực tế và có đủ kinh phí. Mỗi bước hành động đều có chỉ dẫn rõ ràng, ông Lý cho biết.

Cảnh sát đã thu giữ thiết bị sản xuất TATP, một lượng nhỏ chất nổ, nguyên liệu hóa học để chế tạo bom tự chế, cũng như một lượng lớn thiết bị liên lạc, súng hơi, bản kế hoạch hành động, khoảng 80.000 đô-la Hong Kong tiền mặt, sim điện thoại sử dụng ở nước ngoài và khoản ngoại tệ trị giá khoảng 10.000 đô-la Hong Kong. Cảnh sát cũng phong tỏa hơn 600.000 đô-la Hong Kong tài sản liên quan đến hoạt động này.

Cư dân mạng nghi ngờ về thông báo của cảnh sát Hong Kong

Có cư dân mạng bày tỏ nghi ngờ về tuyên bố của ông Lý Quế Hoa rằng "Quang Thành Giả" đã lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công đánh bom vào đường hầm và đường sắt dưới biển. Bình luận nói rằng: Mục tiêu đánh bom của tổ chức này nên là các đồn cảnh sát, tòa án và chính phủ - những nơi là nguồn cơn khiến người dân Hong Kong tức giận, chứ không phải đường sắt hay đường hầm dưới biển. Tuy nhiên, hiện nay chỉ được nghe từ một phía là Sở An ninh Quốc gia, không loại trừ khả năng chính quyền muốn tạo ra hình ảnh tiêu cực về những người biểu tình muốn tấn công dân thường.

Cũng có cư dân mạng đặt câu hỏi liệu tuyên bố của cảnh sát có đúng sự thật hay không, và suy đoán rằng liệu có phải cảnh sát chìm đang tìm người cung cấp vật liệu chế tạo bom để dụ học sinh phạm tội rồi bắt giữ. Tóm lại, cảnh sát Hong Kong đã thất tín với người dân, nên có nói gì cũng thành vô nghĩa.

Bà Đặc khu trưởng chỉ trích người dân Hong Kong

Ngoài ra, Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) đã gặp các phóng viên trước khi đi dự họp ngày hôm nay. Bà chỉ trích ý thức tuân thủ pháp luật của người dân trở nên yếu kém và mạng xã hội thiếu sự giám sát, vì vậy có người đã lợi dụng điều này để truyền bá tư tưởng thù hận và ngôn luận cực đoan. Bà nói rằng cảnh sát đã bật báo động trong vụ ám sát ngày 1/7, còn có người đã phóng hỏa trước Tòa nhà Chính quyền Hong Kong (Government House) để đe dọa chính quyền và cảnh sát.

Bà Lam cho rằng những hành động này chứng tỏ "bạo lực đen" đã bị che lấp, vì vậy các cơ quan thực thi pháp luật sẽ tiến hành điều tra những người lên mạng xúi giục người khác giết nhân viên cảnh sát.

Về mặt chính sách, chính quyền Hong Kong sẽ đẩy nhanh việc thiết lập các hệ thống và cơ chế phản ứng liên quan, đồng thời yêu cầu các cơ quan chính phủ trong lĩnh vực giáo dục, phát thanh truyền hình, văn hóa và nghệ thuật phải nhận thức được Luật An ninh Quốc gia, bà cho biết.

Bà Trưởng đặc khu cũng chỉ ra rằng, một số ngôn luận như "không có bạo lực, chỉ có chính sách bạo ngược" là luận điệu hoang đường, bà kêu gọi phụ huynh và hiệu trưởng tố cáo những người trẻ xung quanh họ.

Bà Lam đang ám chỉ khẩu hiệu trong phong trào chống dẫn độ về Trung Quốc của người biểu tình Hong Kong là “không có người khởi loạn, chỉ có chính sách bạo ngược”.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong bắt giữ 9 người, nghi chế bom tấn công khủng bố thành phố