Hong Kong công bố chi tiết mới trong Luật An ninh Quốc gia hà khắc của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chi tiết mới được bổ sung trong luật an ninh quốc gia Hong Kong cho phép lực lượng chức năng tới lục soát nhà người dân để tìm bằng chứng, đồng thời cho phép giới chức cấm những người bị điều tra rời khỏi Hong Kong.

Ngày 6/7, Hong Kong đã công bố chi tiết mới được bổ sung trong Luật An ninh Quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt tại đặc khu này. Theo đó, quyền hạn của lực lượng an ninh vượt qua cả chính quyền Hong Kong, được phép tới nhà người dân để lục soát tìm bằng chứng và ngăn người dân rời khỏi thành phố.

Trung Quốc nhận lại Hong Kong từ Vương quốc Anh vào ngày 1/7/1997 với cam kết duy trì nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ", đồng thời Hong Kong có nền Tư Pháp độc lập để đảm bảo quyền tự chủ và quyền tự do cao tại thành phố này trong khi những quyền này không tồn tại ở Trung Quốc đại lục.

Theo luật an ninh quốc gia Hong Kong, những người vi phạm các tội như ly khai và lôi kéo sẽ bị trừng phạt tù chung thân. Luật này làm dấy lên mối lo ngại về một kỷ nguyên độc đoán hơn nhiều tại Hong Kong. Năm ngoái, người dân Hong Kong đã tiến hành các cuộc biểu tình để phản đối sự xâm lấn của Bắc Kinh.

Tuy chính quyền Bắc Kinh và Hong Kong khẳng định luật an ninh quốc gia mới sẽ chỉ nhắm vào một số ít những người họ gọi là “những kẻ gây rối”, nhưng các nhà ngoại giao, các doanh nhân, và các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng luật này là động thái mới nhất của Bắc Kinh trong việc siết chặt tự do tại Hong Kong.

Bất chấp sự phản đối từ người dân Hong Kong và các quốc gia phương Tây, Bắc Kinh vẫn tiến hành áp đặt luật an ninh tại Hong Kong, một trung tâm tài chính và thương mại lớn của thế giới.

Chi tiết mới được bổ sung trong luật an ninh quốc gia Hong Kong cho phép lực lượng chức năng tới lục soát nhà người dân để tìm bằng chứng, đồng thời cho phép giới chức cấm những người bị điều tra rời khỏi Hong Kong.

Ngoài ra, chi tiết mới còn cho phép giới chức tịch thu tiền được cho là liên quan đến bất kỳ hành vi phạm tội nào gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Các chi tiết bổ sung cũng quy định rằng, các tổ chức chính trị nước ngoài và các tổ chức chính trị của Đài Loan phải cung cấp thông tin về các hoạt động liên quan đến Hong Kong.

Các nhà phê bình cho rằng việc luật an ninh quy định mức hình phạt tù chung thân đối với các tội danh như ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài là nhằm mục đích “giải quyết” những người bất đồng chính kiến.

Các cuộc biểu tình lớn trên đường phố Hong Kong đã diễn ra để đòi lại nền dân chủ cho thành phố này.

Một số cuộc biểu tình đã leo thang thành đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người dân biểu tình.

Ngày 6/7, Đại sứ Trung Quốc tại London đã cáo buộc nước Anh can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của nước này.

Nước Anh nhận định rằng Luật An ninh Quốc gia Hong Kong là một hành vi vi phạm “rõ ràng và nghiêm trọng” Tuyên bố chung Trung-Anh được ký kết năm 1984, làm cơ sở cho việc nước Anh trao lại thuộc địa của mình cho Trung Quốc 13 năm sau đó.

Đại sứ Lưu Hiểu Minh (Liu Xiaoming) đe doạ rằng nước Anh có thể nhận nhiều hậu quả nếu đối xử với Bắc Kinh như kẻ thù hoặc nghi ngờ chính quyền Trung Quốc.

Ông Lưu tuyên bố: “Chúng tôi muốn trở thành bạn của nước Anh. Chúng tôi muốn trở thành đối tác của nước Anh. Nhưng nếu nước Anh muốn biến Trung Quốc thành một quốc gia thù địch, thì [nước Anh] sẽ phải gánh chịu hậu quả”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong công bố chi tiết mới trong Luật An ninh Quốc gia hà khắc của Bắc Kinh