Hong Kong diễn tập chống khủng bố, bị cư dân mạng tố là bôi nhọ người biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đơn vị Chống khủng bố Liên cơ quan của Chính phủ Hong Kong đã tiến hành một cuộc diễn tập tại ga tàu cao tốc Tây Cửu Long (West Kowloon) vào chiều ngày 19/11. Người đóng vai nghi phạm được trang bị súng đã hét lên “Thủ túc (ý chỉ anh em, huynh đệ), ra đây đi” giống những người biểu tình trong cuộc biểu tình chống dẫn độ về Trung Quốc đại lục. Cư dân mạng bày tỏ bất bình trước sự việc này.

Đơn vị Chống khủng bố Liên cơ quan (Inter-departmental Counter Terrorism Unit, ICTU) của Hong Kong được thành lập vào tháng 4/2018, bao gồm các thành viên từ 6 cơ quan thực thi pháp luật. Đó là Cục Hải quan, Cục Cải huấn, Sở Cứu hỏa, Dịch vụ Bay Chính phủ (Government Flying Service), Lực lượng Cảnh sát và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh. Trọng tâm chiến lược của đơn vị này là thiết lập một nền tảng chống khủng bố liên cơ quan dựa trên cấu trúc chống khủng bố hiện có, để nâng cao toàn diện khả năng chống khủng bố của chính quyền đặc khu.

Theo InMediaHK, cuộc diễn tập được chia thành hai phần. Phần đầu tiên là nghi phạm bị các nhân viên xuất nhập cảnh chặn lại tại sảnh đến của ga tàu cao tốc Tây Cửu Long. Một nghi phạm khác bị hải quan chặn lại tại sảnh khởi hành, cảnh khuyển dò tìm chất nổ của hải quan phát hiện hành lý của anh ta có chứa dư lượng chất nổ. Ngoài ra, hải quan còn phát hiện trong chiếc túi bí mật của anh ta có hình ảnh sân bay và một bản đồ được đánh dấu khả nghi. Hải quan xác định rằng người này có ý định lên kế hoạch tấn công.

Vào ngày 19/11, ICTU đã tiến hành một cuộc diễn tập chống khủng bố ở ga tàu cao tốc Tây Cửu Long. Hình ảnh cho thấy các nhân viên Hải quan Hong Kong và cảnh khuyển tìm thấy hành lý đáng ngờ có chứa chất nổ. (Nguồn ảnh: Hong Kong Information Services Department)
Vào ngày 19/11, ICTU đã tiến hành một cuộc diễn tập chống khủng bố ở ga tàu cao tốc Tây Cửu Long. Hình ảnh cho thấy các nhân viên Hải quan Hong Kong và cảnh khuyển tìm thấy hành lý đáng ngờ có chứa chất nổ. (Nguồn ảnh: Hong Kong Information Services Department)

Phần thứ hai của cuộc diễn tập được thực hiện bên ngoài ga tàu cao tốc Tây Cửu Long. Dịch vụ Bay Chính phủ (GFS) đã tìm thấy một chiếc xe thuộc về nhóm của nghi phạm. Đây là cơ quan chịu trách nhiệm về các hoạt động bay, bảo trì và điều hành bay; cung cấp các dịch vụ khẩn cấp chủ yếu cho tìm kiếm và cứu nạn, cứu thương trên không và cứu hỏa; hỗ trợ cho các cơ quan khác của chính quyền

Sau khi cảnh sát ngăn chặn và bắt giữ chiếc xe, các nhân viên phòng hóa nghiệm của chính quyền đã đến hiện trường tìm kiếm bằng chứng. Sau đó, một kẻ tình nghi khác đã cầm súng phát động tấn công và hét lên rằng: “Thủ túc, ra đây đi!” (xuất phát từ câu Huynh đệ như thủ túc, anh em như tay chân). Cuối cùng đơn vị chống khủng bố đã chế ngự được kẻ này.

Một nghi phạm chủ chốt cuối cùng đã phát động cuộc tấn công "hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân" trong đám đông. Sau đó bị cảnh sát mặc áo bảo hộ chống hóa chất bắt giữ. Kế tiếp là đơn vị chuyên xử lý các chất độc hại của Sở Cứu hỏa đến hiện trường làm sạch và xử lý thiết bị gây án.

Trong cuộc diễn tập chống khủng bố lần này, Cảnh sát trưởng Đặng Bính Cường (Chris Tang Ping-keung) và Ủy viên Cảnh sát Tiêu Trạch Di (Raymond Siu Chak-yee) cũng tới thị sát. Cảnh sát cấp cao của ICTU, ông Lương Vĩ Cơ (Leung Wai-ki), cho biết khi gặp các phóng viên rằng, ICTU đã tiến hành cuộc diễn tập vào tháng 4 năm nay để đề phòng sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố, nhưng vào tháng 7 vẫn xảy ra một cuộc "tấn công kiểu sói đơn độc" và bắt được một số người thuộc tổ chức "Quang Thành Giả” (tạm dịch: Người dân thành phố ánh sáng) bị nghi lên kế hoạch dùng bom gây tổn hại cho xã hội.

Ông Lương cũng chỉ trích rằng, những kẻ khủng bố cực đoan đã chuyển sang hoạt động ngầm và che giấu các hành vi bạo lực của chúng, và thực hiện âm mưu vào những ngày quan trọng hay mang tính biểu tượng. Theo ông Lương, lần diễn tập này là để kêu gọi người dân có thể “thấy kẻ hoài nghi lập tức báo cáo”. Ông chỉ ra rằng, theo kinh nghiệm của nước ngoài, việc người dân cung cấp thông tin cho lực lượng thực thi pháp luật sẽ có thể ngăn chặn các thảm kịch.

Cư dân mạng tỏ ra bất bình vì cho rằng, cảnh sát đã ra lệnh cho các "nghi phạm" trong cuộc diễn tập gọi nhau là "thủ túc", bắt chước những người biểu tình trong cuộc biểu tình chống dự luật dẫn độ. Một số khác thì bình luận rằng, chỉ dựa vào 2 chữ “thủ túc” này mà Đảng Cộng sản Trung Quốc muốn bôi nhọ những người biểu tình và định hình họ là những kẻ khủng bố, chiêu thức này mấy chục năm rồi vẫn không đổi.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong diễn tập chống khủng bố, bị cư dân mạng tố là bôi nhọ người biểu tình