Hong Kong: Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu bầu cử thấp nhất trong ba thập kỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Hongkong đã bỏ qua một cuộc bầu cử sơ bộ ​​của cơ quan lập pháp theo các quy tắc mới “chỉ dành cho những người yêu nước” do Trung Quốc áp đặt, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp nhất trong ba mươi năm qua, kể từ khi người dân bắt đầu bầu chọn các nhà lập pháp, theo số liệu chính thức được công bố hôm thứ Hai ngày 20/12.

Chỉ có 30%, hoặc 1.350.680 trong số 4.472.863 cử tri đã đăng ký, bỏ phiếu cho các nhà lập pháp của thành phố trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật ngày 19/12, quan chức bầu cử hàng đầu của Hong Kong Barnabas Fung, nói với các phóng viên.

Kết quả mới nhất cho thấy hầu hết các ghế đều do các ứng cử viên thân Bắc Kinh và phe kiến chế nắm giữ. Một số ứng cử viên đã cổ vũ trên sân khấu tại trung tâm kiểm phiếu và hô vang “chắc chắn giành chiến thắng”. Kết quả vẫn đang chờ xử lý ở một số ghế.

Cuộc bầu cử này, trong đó 153 ứng cử viên cạnh tranh 90 ghế, lần đầu tiên được tổ chức kể từ khi Bắc Kinh đại tu các quy trình bầu cử của thành phố vào đầu năm nay. Theo đó, nó giảm tỷ lệ số ghế được bầu trực tiếp và giới thiệu quy trình kiểm tra ứng cử viên hai cấp của cảnh sát an ninh quốc gia và các quan chức để đảm bảo chỉ "những người yêu nước" mới có thể lãnh đạo thành phố.

Trước đó, năm 2000 đã chứng kiến mức thấp kỷ lục về tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử lập pháp kể từ khi thành phố được Anh trả về cho Trung Quốc là 43,6%.

Mặc dù các quan chức của thành phố liên tục thúc giục người dân bỏ phiếu, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất thấp. Đảng Dân chủ, đảng đối lập lớn nhất của thành phố không có ứng cử viên nào.

Starry Lee, người đứng đầu đảng thân Bắc Kinh lớn nhất, DAB, nói trong một đoạn ghi âm được phát trên loa ở quận Wong Tai Sin của tầng lớp lao động: “Tình hình rất nguy cấp. Tôi kêu gọi mọi người đi bỏ phiếu".

Quan chức cấp cao thứ hai của thành phố, John Lee, cảnh báo rằng các ứng cử viên đã bị cấm tranh cử vì không đạt tiêu chí "người yêu nước" sẽ cố gắng cản trở cuộc bầu cử. Ông Lee nói:

“Những người bị loại theo nguyên tắc của những người yêu nước quản lý Hong Kong sẽ cố gắng hết sức để cuộc bầu cử ngày hôm nay không thành công. Chúng ta phải chắc chắn rằng họ sẽ không đạt được điều họ muốn”.

Ông nói thêm rằng các ứng cử viên là "đại diện toàn diện" cho xã hội Hong Kong.

Nhưng ông Kenneth Chan, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Công và Quản trị So sánh tại Đại học Baptist Hong Kong, cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp là một thông điệp các cử tri ủng hộ dân chủ gửi tới các nhà chức trách.

“Tất nhiên, chính phủ sẽ không thừa nhận đây là một cuộc trưng cầu dân ý về hiệu suất của họ, nhưng các cử tri cũng biết cuộc bầu cử này không phải là cuộc bầu cử thực sự”, ông Chan nói. “Tỷ lệ cử tri đi bầu thấp cho thấy mức độ hài lòng của người dân ở đây với chính quyền”.

Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm trịnh Nguyệt Nga nói với các phóng viên sau khi bỏ phiếu rằng, cả Bắc Kinh và chính quyền địa phương đều không đặt mục tiêu cho tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu. Thay vào đó, bà cho biết mục tiêu của bà là các cuộc bầu cử diễn ra hiệu quả nhất có thể.

Theo cảnh sát trưởng Raymond Siu, hơn 10.000 cảnh sát đã được triển khai khắp thành phố để “đảm bảo quá trình bầu cử diễn ra suôn sẻ”.

Người dân được đi phương tiện giao thông công cộng miễn phí vào ngày bầu cử như một phần trong nỗ lực của chính phủ để khuyến khích họ bỏ phiếu. Các điểm bỏ phiếu cũng được thiết lập tại các trạm kiểm soát ở biên giới của thành phố với Trung Quốc đại lục để cho phép những người sống trên đại lục bỏ phiếu.

Các ý kiến ​​về các cuộc thăm dò trong lãnh thổ nửa tự trị của Trung Quốc là khác nhau. Yu Wai-kwan cho biết, ông coi cuộc bầu cử là cơ hội để bỏ phiếu cho một tương lai tốt đẹp hơn. “Tôi đang bỏ phiếu để chọn một nhóm người lãnh đạo mới để Hong Kong trở thành một nơi tốt hơn”, ông Yu nói. "Tôi là một người yêu nước, và tôi chỉ mong hòa bình sự yên tĩnh, cũng như một cuộc sống tốt".

Những cư dân khác cho biết họ sẽ không bỏ phiếu và bày tỏ sự tức giận trước những thay đổi mà một số người cho rằng đã biến cuộc bầu cử thành một “cuộc lựa chọn” và cơ quan lập pháp thành một “con rối”. Peter, 21 tuổi, một sinh viên đại học cho biết: “Từ chối bỏ phiếu rõ ràng là cách duy nhất để chúng tôi bày tỏ sự bất bình của mình.

Không giống như các cuộc thăm dò trước đây, các ứng cử viên ủng hộ dân chủ hầu như vắng mặt, đã từ chối tranh cử, sống lưu vong hoặc bị bỏ tù. Một số nhà hoạt động ở nước ngoài và các chính phủ nước ngoài, bao gồm cả Hoa Kỳ, nói rằng những thay đổi về bầu cử đã làm giảm sự đại diện dân chủ trong thành phố.

Chỉ bốn trong số 35 ứng cử viên tranh cử cho 20 ghế được bầu trực tiếp đề cập đến “dân chủ” hoặc “phổ thông đầu phiếu” trong các chiến dịch của họ. Hệ thống mới đã giảm tỷ lệ các nhà lập pháp mà cử tri có thể bầu trực tiếp từ 53% xuống còn 22%.

Theo phát ngôn viên của Văn phòng Đăng ký và Bầu cử, việc triển khai cuộc bầu cử ban đầu cũng bị trục trặc, với một dịch vụ trực tuyến để thông báo cho công chúng về thời gian xếp hàng dự kiến ​​tại các điểm bỏ phiếu trực tiếp một giờ sau khi các cuộc bỏ phiếu mở vì “sử dụng quá mức”.

Nguyên Hương

Theo The Guardian



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong: Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu bầu cử thấp nhất trong ba thập kỷ