Hồng Kông xác nhận chuyến thăm của ông Tập Cận Bình nhân dịp kỷ niệm 25 năm bàn giao lại cho Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 28/06, cảnh sát Hồng Kông thông báo rằng các bước chuẩn bị đang được tiến hành cho chuyến thăm “có thể diễn ra” vào tháng tới của lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình để đánh dấu kỷ niệm 25 năm Anh Quốc bàn giao thành phố này cho Trung Quốc.

Trong một cuộc họp báo, Trợ lý Ủy viên Cảnh sát Hồng Kông Lữ Cẩm Hào (Lui Kam-ho) nói với các phóng viên rằng ông Tập sẽ đích thân tham dự một loạt các sự kiện chính thức, trong đó có lễ nhậm chức của lãnh đạo kế nhiệm của Hồng Kông Lý Gia Siêu (John Lee) vào ngày 01/07.

Tuy nhiên, Bắc Kinh chưa xác nhận chuyến đi của ông Tập tới Hồng Kông.

Đã năm năm trôi qua kể từ lần cuối ông Tập đến thăm thành phố này và đây sẽ là chuyến công du đầu tiên của ông ra khỏi Trung Quốc đại lục kể từ khi đại dịch COVID-19 diễn ra cách đây khoảng hai năm rưỡi. Chuyến công du ngoại quốc cuối cùng của ông Tập được thực hiện hồi tháng 01/2020 khi ông đến thăm Miến Điện (thường được gọi là Myanmar).

Các bản tin mâu thuẫn với nhau

Cũng trong ngày 28/06, Cảnh sát Hồng Kông đã phát đi một tuyên bố, cảnh báo người dân về việc phong tỏa đường xá, giao thông và phân luồng tạm thời dành cho khách bộ hành, các khu vực an ninh, và các chính sách COVID tại những địa điểm tổ chức lễ kỷ niệm.

Tuyên bố trên mô tả chuyến thăm của ông Tập là “có thể diễn ra". Tuy nhiên, hãng thông tấn AP dẫn lời ông Lữ hôm 28/06 nói rằng ông Tập sẽ đích thân đến thăm thành phố này.

Hôm 25/06, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết trong bản tin chỉ vỏn vẹn có một câu, “Ông Tập Cận Bình sẽ tham dự lễ kỷ niệm 25 năm ngày Hồng Kông trở về mẫu quốc và lễ nhậm chức của Đặc Khu Trưởng Hành chính thứ sáu của Hồng Kông".

Sau bản tin của Tân Hoa Xã, một số chính trị gia Hồng Kông nói với các hãng thông tấn địa phương rằng ông Tập có thể tham dự các sự kiện thông qua hội nghị truyền hình.

Gần đây, một vài quan chức Hồng Kông đã có kết quả dương tính với COVID làm dấy lên các lo ngại về chuyến thăm của ông Tập.

Bà Lưu Thục Nghi (Lau Suk-yee), một thành viên Hội đồng Hành pháp và Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, cho biết ông Tập sẽ đến thăm thành phố này nhưng ông sẽ không liên lạc với bất kỳ quan chức nào gần đây có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID.

Hôm 23/06, Hồng Kông đã thông báo rằng Thư ký Hiến pháp và Đại lục Tăng Quốc Vệ (Erick Tsang) và Giám đốc Văn phòng Chánh văn phòng Trần Quốc Cơ (Eric Chan), người sẽ trở thành Tổng thư ký hành chính tiếp theo, đều có kết quả dương tính với COVID.

Trước khi họ được chẩn đoán, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) và lãnh đạo kế nhiệm Lý Gia Siêu (John Lee) đã gặp ông Trần vài ngày trước. Ông Lý cũng đã gặp ông Tăng. Các nhà chức trách Hồng Kông xác nhận rằng bà Lâm và ông Lý đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Hôm 25/06, ông Thang Gia Hoa (Ronny Tong Ka-wah), một thành viên không chính thức của Hội đồng Điều hành Hồng Kông, nói với Đài HK01 rằng khó có thể nói liệu ông Tập có trực tiếp tham dự buổi lễ hay không.

Bản tin tương tự dẫn lời ông Đàm Diệu Tông (Tam Yiu-chung), một thành viên của Ủy ban thường vụ cơ quan lập pháp bù nhìn của Trung Quốc, nói rằng ông Tập có thể sẽ không đến thăm Hồng Kông.

Một số hãng thông tấn Trung Quốc đưa tin cho hay ông Tập không muốn đến thăm Hồng Kông do các đối thủ chính trị của ông bị cáo buộc có âm mưu ám sát. Các phe phái chính trị trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang có một cuộc đấu tranh — chủ yếu là giữa ông Tập và cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân.

Quang cảnh đường chân trời Hồng Kông được chụp hôm 26/03/2022. (Ảnh: Peter Parks/AFP/ Getty Images)

ĐCSTQ làm xói mòn nền tự do của Hồng Kông

Ngày 01/07 sẽ đánh dấu một cột mốc phát triển của Hồng Kông.

Năm 1997 khi ĐCSTQ tiếp quản thành phố này, họ đã hứa với người dân Hồng Kông và chính phủ Anh Quốc rằng họ sẽ tôn trọng các quyền tự do chính trị và kinh tế của thành phố này trong 50 năm tới theo khuôn khổ “một quốc gia, hai chế độ".

Tuy nhiên, trong 25 năm qua, ĐCSTQ đã làm xói mòn các quyền tự do của Hồng Kông.

Hôm 30/06/2020, ĐCSTQ đã thông qua Luật An ninh Quốc gia, cho phép chính quyền Hồng Kông (những người trung thành với Bắc Kinh) quyền bắt giữ và kết án các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ. Ngoài ra, một số công ty thông tấn Hồng Kông từ chối thỏa hiệp với ĐCSTQ đã bị buộc phải đóng cửa theo luật an ninh, trong đó có các hãng thông tấn Apple Daily, Stand News, và Citizen News.

Do không có sự bảo vệ của hệ thống chính trị, nên môi trường kinh doanh của Hồng Kông đã trở nên tuột dốc. Theo dữ liệu chính thức, trong năm 2020, thành phố mất 93.6% lượng khách du lịch ngoại quốc, GDP giảm 6.5%, và doanh thu của các nhà bán lẻ giảm 24.3%. Trong năm 2021, 30,000 cư dân đã rời bỏ Hồng Kông, đa phần trong số đó di tản đến các quốc gia khác.

Hôm 25/06, Đài phát thanh France Internationale của nhà nước Pháp có bình luận trên kênh Hoa ngữ của họ rằng, “[Lễ kỷ niệm 25 năm này] đánh dấu sự kết thúc chế độ bán tự trị của Hồng Kông".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hồng Kông xác nhận chuyến thăm của ông Tập Cận Bình nhân dịp kỷ niệm 25 năm bàn giao lại cho Trung Quốc