HRW: Sau lời hứa ân xá của Taliban, hơn 100 nhân viên an ninh Afghanistan vẫn bị giết hoặc mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tổ chức Theo dõi Nhân quyền” (HRW – Human Rights Watch) đã công bố một báo cáo mới vào ngày 30/11. Báo cáo cho biết sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan, hơn 100 cựu thành viên của lực lượng an ninh đã thiệt mạng hoặc mất tích, đồng thời đặt câu hỏi về lời hứa ân xá của lãnh đạo Taliban.

Theo báo chí nước ngoài, sau khi Taliban lên nắm quyền, họ đã đưa ra một lời hứa ân xá. Tức là sẽ bảo đảm an toàn cho các nhân viên cảnh sát, quân đội... của chính phủ cũ. Tuy nhiên điều này luôn bị ngoại giới hoài nghi.

"HRW" tiết lộ, dưới chế độ Taliban, các vụ giết người có chủ đích vẫn tiếp tục xảy ra. Các địa điểm xảy ra chủ yếu ở 4 tỉnh gồm Ghazni, Helmand, Kunduz và Kandahar. Số nạn nhân ước tính đã lên tới hơn 100 người.

Theo "HRW", Taliban yêu cầu lực lượng an ninh chính phủ cũ phải "đăng ký" để được bảo vệ. Tuy nhiên, chỉ trong vài ngày, những thông tin này đã được sử dụng để giam giữ, hành quyết, hoặc khiến họ biến mất. Taliban thậm chí còn kiểm tra hồ sơ mà chính quyền trước để lại để đảm bảo rằng không có sai sót.

Taliban phủ nhận cáo buộc của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền

Trước đó, Thủ tướng Taliban Mohammed Hassan Akhund đã phủ nhận rằng không có hành động trả đũa nào.

Phát ngôn viên Bilal Karimi của Taliban đã bác bỏ báo cáo của “Tổ chức Theo dõi Nhân quyền”. Ông này nói rằng lệnh ân xá đã được áp dụng ngay từ ngày đầu tiên tái cầm quyền. Và rằng tất cả nhân viên của chính phủ tiền nhiệm, bao gồm các quân nhân, có thể sống bình thường ở Afghanistan, không ai có thể làm tổn hại họ.

Tuy nhiên, ông Karimi cũng thừa nhận rằng một số thành viên quân đội cũ đã bị thương. Sự việc này xác thực có tồn tại, nhưng số lượng không lớn như báo cáo. Hơn nữa, đó là hành động "trả thù cá nhân", không phải chính sách của Taliban.

Liên Hợp Quốc: Afghanistan có thể có 1 triệu trẻ em tử vong trong mùa đông tới

Ngày 28/11, Thủ tướng đương nhiệm Afghanistan, đồng thời là người sáng lập Taliban, ông Akhund cho biết do trong nước lạm phát trầm trọng, nền kinh tế đang gặp khó khăn, Afghanistan đang rơi vào tình trạng nghèo đói. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế dang tay giúp đỡ. Ông cũng yêu cầu Hoa Kỳ trả lại các khoản tiền bị đóng băng cho Afghanistan để giải quyết nhu cầu cấp bách.

Bloomberg đưa tin, theo thống kê của Liên Hợp Quốc (LHQ), hơn một nửa trong số gần 40 triệu người Afghanistan đang phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng. Mùa đông khắc nghiệt đang đến gần, 1 triệu trẻ em nước này có thể sẽ tử vong. Thậm chí LHQ còn cảnh báo rằng, đến giữa năm 2022, 97% dân số ở Afghanistan có thể sẽ sống trong cảnh nghèo đói, cao hơn mức khoảng 72% của năm 2020.

Hiện tại, Hoa Kỳ đã đóng băng 9 tỷ USD tiền gửi ngoại hối của Afghanistan. Số tiền này hiện được cất giữ trong các ngân hàng Mỹ.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

HRW: Sau lời hứa ân xá của Taliban, hơn 100 nhân viên an ninh Afghanistan vẫn bị giết hoặc mất tích