Hunter Biden hỗ trợ CEO Trung Quốc và Nga thỏa thuận như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden, được cho là đã đóng vai trò là “luật sư riêng” cho ông Ye Jianming - Chủ tịch một công ty năng lượng lớn của Trung Quốc, trong một thỏa thuận mua 14% cổ phần của một công ty dầu khí nhà nước Nga - công ty này khi đó đang phải đối mặt với các lệnh trừng phát của Mỹ.

Chính ông Tony Bobulinski - cựu đối tác kinh doanh của gia đình Biden - đã đưa ra lời buộc tội chấn động này, trong một cuộc phỏng vấn tối ngày 27/10 (giờ Mỹ) với người dẫn chương trình Tucker Carlson trên Fox News.

Ông Bobulinski từng là Giám đốc điều hành của công ty Sinohawk, đây là một công ty liên doanh giữa CEFC - được mệnh danh là “phe tư bản của chính phủ Trung Quốc” - và gia đình Biden. Ông cho biết bản thân đã gặp ông Joe Biden vào năm 2017 để thảo luận về vụ dàn xếp kinh doanh này. Tuyên bố này mâu thuẫn với những lời phủ nhận của ông Biden trong chiến dịch tranh cử Tổng thống 2020.

Tuy nhiên, ông cho biết thỏa thuận này không thành, một phần là do phía CEFC đã cố gắng mua 14% cổ phần của Rosneft - công ty dầu khí quốc doanh của Nga. Vào thời điểm đó, Nga phải đối mặt với các lệnh trừng phạt vì xâm lược Ukraine và chiếm Crimea vào năm 2014. Tờ Financial Times đưa tin rằng, thỏa thuận của CEFC là nhằm giúp Rosneft tìm kiếm thị trường mới “khi quan hệ với phương Tây xấu đi”.

Thỏa thuận đó cuối cùng đã thất bại, do phía CEFC cũng bị Trung Quốc và các nước khác điều tra về tội tham nhũng.

Ông Bobulinski kể lại rằng, vào tháng 7/2017, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Moscow để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Bobulinski cho biết bản thân đã bị sốc khi biết được mối quan tâm của CEFC đối với Nga. Điều này đã đặt Sinohawk vào tình thế bấp bênh.

Việc CEFC công bố thỏa thuận mua cổ phần của Rosneft vào tháng 9/2017, trong khi phần 10 triệu USD mà CEFC đã hứa đầu tư vào Sinohawk lại chưa hề được giải ngân, khiến ông Bobulinski càng thấy quan ngại hơn.

Cho đến tháng 10/2017, ông Bobulinski kể: “Tôi đã liên hệ với Hunter Biden… [để] hỏi anh ấy: 'Này, nghe này, họ chưa chuyển 10 triệu USD tới, liệu anh có làm điều gì đó mà tôi không biết không? Anh có 'đi đêm' sau lưng chúng tôi không? Anh có bắt đầu một cuộc thảo luận song song với Chủ tịch Ye mà tôi nên biết không?'".

Sau đó, Hunter Biden đã thông báo cho ông thông qua tin nhắn văn bản rằng: "Tôi đóng vai trò là luật sư riêng cho Chủ tịch Ye".

Ông Bobulinski tiếp tục nhớ lại: “Hunter Biden hiện đang nói với tôi rằng anh ấy đang gặp riêng, trực tiếp với Chủ tịch Ye trong căn hộ áp mái trị giá 50 triệu USD của anh ấy ở New York, và nếu không thể gặp ông ấy (ông Ye), anh ấy sẽ nhấc máy và gọi cho ông ta, nhưng họ chỉ thảo luận về mọi thứ trực tiếp".

Vị cựu cộng sự nói: “Bạn có thể tưởng tượng sự thất vọng của tôi. Anh ta đang làm luật sư riêng cho Chủ tịch Ye, trong khi họ đang đấu thầu 14% cổ phần của công ty năng lượng trực thuộc nhà nước Nga, [với] một thỏa thuận trị giá 9 tỷ USD? Tôi đang bị lỡ cái gì vậy?”.

Hunter Biden được cho là đã được cấp phép hành nghề luật sư ở bang Connecticut.

Du Miên

Theo Breitbart

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hunter Biden hỗ trợ CEO Trung Quốc và Nga thỏa thuận như thế nào?