Ông Biden từng gặp mặt 'không chính thức' với công ty Burisma thông qua con trai Hunter?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden không phủ nhận rằng, có khả năng ông ấy đã gặp một giám đốc điều hành của Burisma - một công ty năng lượng Ukraine - khi còn tại vị Phó Tổng thống Hoa Kỳ, trong thời gian con trai Hunter của ông là thành viên tại hội đồng quản trị của công ty này.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden đã đăng một tuyên bố lên án thông tin báo New York Post tiết lộ một email, kèm cáo buộc rằng Hunter Biden đã làm trung gian cho cuộc họp giữa cha mình và ông Vadym Pozharskyi, một cố vấn của hội đồng quản trị Burisma. Chiến dịch này đã bác bỏ mọi cuộc gặp chính thức giữa ông Pozharskyi và cựu Phó Tổng thống, nhưng lại không thể khẳng định rằng cả 2 bên chưa bao giờ gặp nhau, theo Daily Wire.

Phát ngôn viên Andrew Bates của ban vận động tranh cử cho ông Biden nói với Politico rằng:

“Chúng tôi đã xem xét lịch trình chính thức của ông Joe Biden từ thời điểm đó và không có cuộc họp nào, như New York Post cáo buộc, đã từng diễn ra. Các cuộc điều tra của báo chí trong quá trình luận tội, và thậm chí của 2 ủy ban Thượng viện do Đảng Cộng hòa (GOP) lãnh đạo - những phần công việc mà đồng nghiệp GOP đánh giá là 'không hợp pháp' và mang tính chính trị - đều đi đến kết luận giống nhau rằng: ông Joe Biden thực hiện chính sách chính thức của Mỹ đối với Ukraine và không có hành động sai trái nào. Các quan chức chính quyền của ông Trump đã chứng thực những sự thật này”.

Tuy nhiên, bất chấp lời lên án mạnh mẽ này, ông Bates không thể nói chắc chắn rằng Phó Tổng thống Biden và cố vấn Pozharskyi của Burisma đã không gặp nhau trong một cuộc gặp riêng tư.

Politico khẳng định, chiến dịch của ông Biden sẽ "không loại trừ khả năng" cựu Phó Tổng thống đã từng có cuộc gặp mặt không chính thức với Pozharskyi, mà những sự kiện như vậy sẽ không được liệt kê trong lịch trình chính thức của ông Biden. Tuy nhiên, ban vận động cho biết, bất kỳ cuộc gặp gỡ nào cũng sẽ diễn ra trong thời gian ngắn.

Ông Pozharskyi hiện chưa trả lời các yêu cầu bình luận của báo giới.

Ngày 14/10, báo New York Post công bố một email mà cố vấn Vadym Pozharskyi của Burisma gửi tới Hunter Biden vào ngày 17/4/2015 với nội dung: "Hunter thân mến, cảm ơn vì đã mời tôi đến DC và cho [tôi] cơ hội gặp cũng như dành thời gian [với] cha anh. Đó thật sự [sic] là một vinh dự và là niềm vui [với tôi]".

Gần một năm sau kể từ ngày, vào tháng 3/2016, ông Joe Biden, với cương vị là Phó Tổng thống Hoa Kỳ bấy giờ, đã gây áp lực buộc chính phủ Ukraine phải sa thải Tổng Công tố viên Viktor Shokin, người phụ trách điều tra Giám đốc điều hành của Burisma về tội tham nhũng. Cuộc điều tra đã bị gác lại sau đó, theo Breitbart.

Ông Biden đã từng phủ nhận mọi liên hệ giữa bản thân ông với việc con trai Hunter của ông được trả lương cao để tham gia vào hội đồng của công ty năng lượng tại Ukraine này. Ông cũng khẳng định chưa từng thảo luận với con trai mình về vấn đề này.

Trả lời phóng viên vào ngày 21/9/2019, ông Biden nói: "Tôi chưa bao giờ nói chuyện với con trai về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của nó".

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden từng gặp mặt 'không chính thức' với công ty Burisma thông qua con trai Hunter?