Hủy hợp đồng mua trực thăng Nga, Philippines tìm cách mua của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Philippines đang đàm phán mua loạt trực thăng Chinook từ Mỹ sau khi hủy bỏ thỏa thuận trị giá hơn 200 triệu USD với Nga, Đại sứ Philippines tại Mỹ ngày 15/8 tiết lộ.

Vào tháng 6, Philippines đã hủy bỏ thỏa thuận mua 16 máy bay trực thăng vận tải quân sự Mi-17 của Nga, chỉ vài ngày trước khi cựu Tổng thống Rodrigo Duterte kết thúc nhiệm kỳ 6 năm của mình. Nguyên nhân là do các nước mua thiết bị của Nga có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

"Việc hủy hợp đồng này chủ yếu được thúc đẩy bởi cuộc chiến ở Ukraine. Rõ ràng việc tiếp tục thực thi hợp đồng này không có lợi cho chúng tôi, vì chúng tôi sẽ phải gánh chịu các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và các nước phương Tây", Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Manuel Romualdez chia sẻ trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Điều này có thể cản trở khả năng gửi tiền về nước của những người Philippines ở nước ngoài nhanh chóng, các phương tiện truyền thông nói trên một diễn đàn trực tuyến cho hay.

Ông Romuldez phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến do các phóng viên nước ngoài có trụ sở tại Manila tổ chức: “Tôi nghĩ rằng việc Tổng thống Duterte thông qua việc hủy bỏ hợp đồng là quyết định rất thận trọng, vì nó có thể giúp chúng tôi tránh được nhiều rắc rối”.

Theo Đại sứ Romualdez, trực thăng Chinooks sẽ thay thế các khí tài hiện có được sử dụng cho việc vận chuyển binh sĩ và ứng phó với thảm họa ở quốc gia Đông Nam Á này. Ông Romualdez cho biết thêm, Mỹ sẵn sàng đạt được một thỏa thuận với số tiền tương đương thỏa thuận mà Philippines đã đạt được để mua trực thăng của Nga.

Philippines đang thảo luận với Nga nhằm lấy lại 38 triệu USD đã trả để mua trực thăng. Việc bàn giao máy bay trực thăng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 11/2023 hoặc 24 tháng sau khi thỏa thuận được ký kết.

Philippines đang hiện đại hóa các khí tài quân sự lạc hậu, bao gồm các tàu chiến còn sót lại từ Thế chiến II và máy bay trực thăng được Hoa Kỳ sử dụng trong Chiến tranh Việt Nam.

Quay trở lại năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là ông Delfin Lorenzana và người đồng cấp Hoa Kỳ Lloyd Austin đã thảo luận về việc Hoa Kỳ bán cho Philippines máy bay Boeing CH-47 Chinook. Sau đó chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra, các thành viên nội các của ông Duterte cũng thuyết phục ông hủy bỏ thỏa thuận với Nga.

Vào tháng 3, Philippines đã bỏ phiếu "đồng thuận" với một nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi Moscow ngừng ngay lập tức cuộc tấn công ở Ukraine và rút toàn bộ quân đội Nga.

Ông Lorenzana lần đầu tiên xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP vào tháng trước rằng Philippines đã hủy hợp đồng mua máy bay trực thăng của Nga. Ông được bổ nhiệm bởi tân tổng thống Ferdinand Marcos Jr để đứng đầu một cơ quan chính phủ có nhiệm vụ biến một căn cứ quân sự cũ thành một trung tâm thương mại.

Ngoài các thỏa thuận quân sự, Philippines - dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos Jr cũng muốn tăng trao đổi kinh tế với Mỹ, gồm cả lĩnh vực sản xuất, hạ tầng kỹ thuật số và năng lượng sạch.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hủy hợp đồng mua trực thăng Nga, Philippines tìm cách mua của Mỹ