Hy Lạp: 483 người di cư đã được giải cứu giữa sóng dữ biển động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà chức trách Hy Lạp cho biết một thuyền đánh cá cũ kỹ chở đầy người di cư đã được kéo về cảng sau khi mất lái ở vùng biển động phía nam đảo Crete (Hy Lạp). Chiếc thuyền này chở tổng cộng 483 người lên đường từ Libya.

Thứ 5 (24/11) theo giờ địa phương, lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cho biết quốc tịch của những người trên tàu gồm: Syria, Ai Cập, Pakistan, Palestine và Sudan; trong đó có 336 nam giới, 10 phụ nữ, 128 bé trai và 9 bé gái. Vào chiều thứ 4, tất cả họ đã được sắp xếp chỗ ở tạm thời trên một chiếc phà đang neo đậu ở phía nam đảo Crete.

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết 483 người đã bị nhồi nhét chật cứng trên một chiếc thuyền đánh cá chỉ dài 25 mét (82 foot) khởi hành từ Libya và hướng tới Ý. Hành khách trên thuyền đã kêu cứu khi con thuyền gặp sự cố và mất lái giữa Địa Trung Hải, ngoài khơi đảo Crete, phía nam Hy Lạp vào đầu ngày thứ 3.

Một chiến dịch giải cứu lớn đã được tiến hành, với sự tham gia của 1 tàu khu trục nhỏ Hy Lạp, 2 tàu bảo vệ bờ biển, 5 tàu ​​buôn gần đó và 2 tàu đánh cá treo cờ Ý. Điều kiện thời tiết bất lợi, gió mạnh và biển động, khiến hành khách khó có thể di chuyển sang bất kỳ con tàu nào. Chiếc thuyền đánh cá cũ kỹ cuối cùng đã được một trong những tàu đánh cá treo cờ Ý kéo đến cảng Palaiochora ở đông nam đảo Crete.

Bộ trưởng Bộ Di trú Hy Lạp Notis Mitarachi đã gửi thư tới Ủy ban châu Âu vào chiều thứ 3, yêu cầu các quốc gia khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) tiếp nhận những người di cư. Ông nhấn mạnh rằng Hy Lạp và các nước ở rìa biên giới EU - nơi nhiều người di cư đặt chân đến trong nỗ lực tiếp cận các quốc gia châu Âu giàu có hơn - không thể gánh vác được gánh nặng ngày càng tăng so với khả năng của họ.

Hàng chục nghìn người đang chạy trốn khỏi xung đột và nghèo đói ở Trung Đông, châu Á và châu Phi. Hàng năm, họ đều cố gắng tìm mọi biện pháp để vào được EU thông qua các chuyến hành trình đầy nguy hiểm trên biển. Phần lớn hướng đến các hòn đảo phía đông Hy Lạp từ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ gần đó trên những chiếc thuyền nhỏ bơm hơi, hoặc cố gắng đi thẳng đến Ý từ Bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ trên những con tàu lớn hơn.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hy Lạp: 483 người di cư đã được giải cứu giữa sóng dữ biển động