IAEA: Triều Tiên nhiều khả năng đã mở lại lò phản ứng sản xuất plutonium cho vũ khí hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 2 (12/09), cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cho biết Triều Tiên dường như đã nối lại hoạt động của lò phản ứng điện 5 megawatt được sử dụng để sản xuất plutonium cho vũ khí hạt nhân.

Theo người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) - ông Rafael Grossi, có nhiều dấu hiệu cho thấy lò phản ứng đã hoạt động trở lại tại địa điểm Yongbyon và “hoạt động không liên tục” tại phòng thí nghiệm hóa phóng xạ của Triều Tiên.

Bài phát biểu của ông Grossi trước Hội đồng Thống đốc IAED diễn ra sau khi IAEA phát hành báo cáo vào ngày 07/09, trong đó nêu rõ ràng rằng Triều Tiên có thể đã mở rộng các cơ sở quan trọng tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của họ.

“Chúng tôi đã quan sát được các dấu hiệu cho thấy cơ sở làm giàu bằng máy ly tâm tại Yongbyon vẫn tiếp tục hoạt động và hiện đã hoàn thiện bên ngoài, mở rộng diện tích sàn có sẵn của cơ sở này lên khoảng 1/3”, ông Grossi cho biết.

Ông Grossi nói thêm rằng việc hoàn thành xây dựng một số tòa nhà mới gần lò phản ứng nước nhẹ (LWR) cũng đang được quan sát. Đã xuất hiện “những dấu hiệu” tại khu phức hợp Kangson và tại khu mỏ và nhà máy tập trung Pyongsan.

“Tại lò phản ứng 50Mwe - việc xây dựng đã dừng vào năm 1994, chúng tôi quan sát thấy [Triều Tiên] tháo dỡ các tòa nhà và lấy đi một số vật liệu, có khả năng là để sử dụng lại trong các dự án xây dựng khác”.

Sau cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2019, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đồng ý đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon để đổi lấy việc được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị đình trệ vào năm 2019.

IAEA: Triều Tiên nhiều khả năng đã mở lại lò phản ứng sản xuất plutonium cho vũ khí hạt nhân
Hình ảnh vệ tinh về Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên, được chụp vào ngày 21/06/2018, cho thấy một nhà máy bơm nước làm mát mới được xây dựng cho lò phản ứng hạt nhân của nước này. (Ảnh: Airbus Defense and Space / 38 North)

Địa điểm Punggye-ri

IAEA cho biết trong báo cáo của họ rằng công việc đào bới đã bắt đầu vào tháng 3 gần Adit 3, một địa điểm hạt nhân gần khu Punggye-ri; qua đó Triều Tiên muốn mở lại đường hầm thử nghiệm sau khi đã phá dỡ nó một phần vào tháng 05/2018.

“Công việc đào bới tại Adit 3 có thể đã được hoàn thành vào tháng 05/2022. Một số công trình hỗ trợ làm bằng gỗ đồng thời được xây dựng gần lối vào của Adit 3 và trong khu vực phụ trợ nằm ở phía bắc”.

Ông Grossi mô tả việc Triều Tiên mở cửa trở lại địa điểm hạt nhân là "vô cùng rắc rối". Ông cũng kêu gọi Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân, với lý do chính quyền này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên đã phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tháng 05/2018 như một dấu hiệu thể hiện sự cam kết của họ trong việc chấm dứt các vụ thử hạt nhân. Nhưng tình báo Hàn Quốc và Mỹ cho biết đã phát hiện ra công trình xây dựng tại địa điểm này.

Các thanh sát viên của IAEA đã không thể vào Triều Tiên kể từ năm 2009 và hiện họ phải sử dụng hình ảnh vệ tinh để giám sát các hoạt động hạt nhân của quốc gia này.

Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa trong năm nay, bao gồm một vụ liên quan đến tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lớn nhất của nước này - Hwasong-17, tất cả đều bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Chính quyền Kim Jong Un gần đây đã thông qua một luật mới cho phép họ “tự động” tiến hành tấn công hạt nhân chống lại bất kỳ “thế lực thù địch” nào đe dọa đến quốc gia, cơ quan ngôn luận nhà nước Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên đưa tin.

Ông Kim thề rằng đất nước của ông sẽ “không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân”, bất kể tình hình quân sự trên Bán đảo Triều Tiên như thế nào và ngay cả khi Triều Tiên phải chịu “100 năm trừng phạt”.

Xuân Hoa

Theo Aldgra Fredly - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

IAEA: Triều Tiên nhiều khả năng đã mở lại lò phản ứng sản xuất plutonium cho vũ khí hạt nhân