IEA nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2020 nhưng cảnh báo mối đe doạ từ đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/7, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã đưa ra dự báo nhu cầu dầu năm 2020 nhưng cảnh báo nguy cơ từ đại dịch COVID-19.

IEA có trụ sở tại Paris. Cơ quan này đã nâng dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ năm 2020 lên 92,1 triệu thùng/ngày, tăng 400.000 thùng so với nhu cầu được dự báo vào tháng trước. Lý do điều chỉnh dự báo là sự suy giảm nhu cầu dầu mỏ trong quý 2 năm nay thấp hơn so với suy đoán trước đó.

Tuy nhiên, trong báo tháng trước, IEA cho biết: “Tuy thị trường dầu mỏ đã đạt được tiến bộ lớn, nhưng việc số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng ở một số quốc gia chứng tỏ đại dịch chưa được kiểm soát. Do vậy, triển vọng thị trường của chúng ta gần như chắc chắn còn u ám”.

IEA cho biết, việc nhiều nước nới lỏng các biện pháp phong tỏa đã ảnh hưởng tích cực tới hoạt động phân phối nhiên liệu trong tháng Năm, tháng Sáu và có khả năng cả trong tháng Bảy.

Nhưng trữ lượng dầu được khai thác trong năm 2020 ​​sẽ giảm nhiều hơn và trong năm 2021 sẽ tăng ít hơn so với trữ lượng dự báo trong tháng trước.

Nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ trong năm 2021 được dự báo là 2,6 triệu thùng/ngày, thấp hơn năm 2019, do nhu cầu dầu hỏa và nhiên liệu máy bay sụt giảm, chiếm 3/4 tổng lượng giảm, vì đi lại bằng đường hàng không giảm trong đại dịch.

IEA cho biết, “Dù nhu cầu nhiên liệu có thể cải thiện, thì các nhà sản xuất nhiên liệu có thể sẽ phải đối mặt với thị trường nguyên liệu khó khăn hơn nhiều trong thời gian tới. Việc sản xuất cũng sẽ bị thách thức do số lượng nhiên liệu tồn đọng trong quý 2 năm 2020”.

Về vấn đề cung ứng, IEA cho biết Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ cũng như các nhà sản xuất khác, trong đó có Nga, OPEC +, cho thấy 108% tuân thủ hiệp ước của họ về giảm sản lượng.

Việc cắt giảm do thị trường cũng ảnh hưởng đến các nhà sản xuất khác, đặc biệt là Hoa Kỳ, mặc dù nguồn cung của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ phục hồi chậm trong nửa cuối năm 2020. Việc dỡ bỏ bất khả kháng lệnh cấm Libya xuất khẩu dầu thô có thể khiến sản lượng dầu thô tăng thêm 900.000 thùng/ngày cho thị trường toàn cầu vào thời điểm cuối năm nay.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

IEA nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2020 nhưng cảnh báo mối đe doạ từ đại dịch COVID-19