Indonesia: Nhà khoa học chính phụ trách thử nghiệm vaccine Sinovac chết vì COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ truyền thông Indonesia cho biết, nhà khoa học chính trong việc thử nghiệm vaccine Sinovac của Trung Quốc ở Indonesia đã qua đời vì nghi ngờ nhiễm COVID-19 (hay còn gọi là viêm phổi Vũ Hán) vào hôm thứ Tư (ngày 7/7).

Cái chết của bà Novilia Sjafri Bachtiar - người phụ trách chính trong các thử nghiệm vaccine Sinovac, diễn ra trong bối cảnh số ca tử vong do COVID-19 đang đạt mức kỷ lục ở Indonesia. Đây là một trong những quốc gia sử dụng rộng rãi nhất vaccine của Trung Quốc, theo Reuters.

Theo hãng tin Kumparan, bà Novilia đã chết vì nhiễm Coronavirus. Trong khi đó, hãng tin Sindonews trích lời một quan chức của công ty dược phẩm BioFarma cho biết, bà Novilia đã được chôn cất theo cách thức dành cho người chết vì nhiễm COVID-19.

Bộ trưởng Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia - ông Erick Thohir – đã đăng một thông điệp trên Instagram của mình để chia buồn cho cái chết của bà Novilia, ông gọi đó là “một mất mát lớn” đối với hãng dược BioFarma. Tuy nhiên, ông không nói nguyên nhân gây ra cái chết của bà.

Ông Erick viết rằng: “Bà ấy là nhà khoa học và người đứng đầu trong hàng chục thử nghiệm lâm sàng được thực hiện bởi BioFarma, bao gồm các thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 hợp tác với Sinovac”. “[Caccine] đã được sản xuất và tiêm chủng cho hàng chục triệu người dân Indonesia, như một phần trong nỗ lực của chúng tôi để thoát khỏi đại dịch COVID-19”.

Hiện hãng dược BioFarma đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về cái chết của bà Novilia.

Cái chết của bà Novilia, cũng như tình trạng nhiễm bệnh và tử vong gia tăng ở các nhân viên y tế - vốn là nhóm những người được tiêm đầy đủ vaccine Sinovac ở Indonesia, đã đặt ra nghi vấn về tính hiệu quả của loại vaccine này trong việc ngăn ngừa COVID-19.

Theo nhóm dữ liệu độc lập Lapor COVID-19, có 131 nhân viên chăm sóc sức khỏe được tiêm đầy đủ vaccine Sinovac đã chết kể từ tháng Sáu, trong đó có 50 người đã chết vào tháng Bảy.

Theo Reuters, Indonesia là quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào vaccine Sinovac của Trung Quốc. Indonesia đã tiêm chủng cho hầu hết các nhân viên y tế của mình trên khắp cả nước vào tháng Hai và tháng Ba vừa qua, khiến cho nhóm đối tượng này trở thành “chuột bạch” quan trọng để đánh giá tính hiệu quả của vaccine Trung Quốc.

Nhà thần kinh học Eka Julianta Wahjoepramono - người được tiêm chủng đầy đủ vaccine Sinovac, đã phải nhập viện vì xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng vào tháng trước.

Ông Eka cho biết: “Nhiều đồng nghiệp của tôi không có lượng kháng thể tăng lên đáng kể sau khi dùng [vaccine] Sinovac, nghĩa là họ không có được mức độ bảo vệ cao [để] chống lại các bệnh nhiễm trùng”.

Hiện hãng dược Sinovac đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, vào tháng trước, người phát ngôn của Sinovac là ông Lưu Bái Thành (Liu Peicheng) đã nói với hãng tin Reuters rằng, theo kết quả sơ bộ cho thấy, vaccine Sinovac làm giảm 3 lần khả năng vô hiệu hóa đối với biến thể Delta - biến thể được cho là đang gây ra làn sóng nhiễm bệnh mới tại Indonesia.

Ông Lưu cho biết, nếu tiêm thêm một mũi tăng cường vaccine Sinovac sẽ có thể nhanh chóng tạo ra phản ứng kháng thể mạnh hơn và bền bỉ hơn. Hiện Hiệp hội Y khoa Indonesia đang kêu gọi chính phủ nước này nhanh chóng tiêm vaccine Sinovac liều thứ ba cho các nhân viên y tế.



BÀI CHỌN LỌC

Indonesia: Nhà khoa học chính phụ trách thử nghiệm vaccine Sinovac chết vì COVID-19