Indonesia: Núi lửa phun trào khiến 1 người chết và hàng chục người bị thương 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đã chết và 41 người bị bỏng sau khi một ngọn núi lửa phun trào trên đảo Java của Indonesia, các quan chức cho biết hôm thứ Bảy.

Một đoạn video cho thấy các cư dân đang chạy trốn đám mây tro bụi khổng lồ từ núi Semeru.

Các nhân chứng mô tả những ngôi làng gần đó bị bao phủ bởi những mảnh vụn từ núi lửa, và khói bốc dày đặc che khuất mặt trời, khiến họ chìm trong bóng tối.

Các hãng hàng không đã được cảnh báo về một đám mây tro bụi cao tới 15.000m.

Vụ phun trào diễn ra vào khoảng 14:30 giờ địa phương. Chính quyền địa phương đã thiết lập một khu vực cấm trong vòng 5km từ miệng núi lửa.

Thoriqul Haq, một quan chức địa phương, nói với Reuters rằng một con đường và cây cầu từ khu vực này đến thành phố Malang gần đó đã bị cắt đứt.

Ông nói: “Đây là một tình trạng rất cấp bách, nhanh chóng kể từ khi nó bùng phát.

Trung tâm tư vấn tro núi lửa (VAAC) ở Darwin, Australia cho biết tro dường như đã tách ra khỏi đỉnh núi và đang trôi về phía tây nam trên Ấn Độ Dương.

VAAC đưa ra lời khuyên cho ngành hàng không về vị trí và sự di chuyển của tro núi lửa tiềm ẩn nguy cơ.

Campbell Biggs, nhà khí tượng học tại VAAC, nói với BBC rằng chùm tia 15.000m cao hơn độ cao bay của hầu hết các máy bay và sẽ khiến hầu hết các chuyến bay trong vùng lân cận phải chuyển hướng đường bay để tránh nó.

Tro đông cứng trên các bộ phận mát hơn của động cơ máy bay có thể làm gián đoạn luồng không khí, dẫn đến động cơ ngừng hoạt động hoặc hỏng hoàn toàn.

Nó cũng ảnh hưởng đến tầm nhìn của phi công và có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong cabin - khiến mặt nạ dưỡng khí trở nên cần thiết.

Núi Semeru là một ngọn núi lửa đang hoạt động thường xuyên phun ra tro bụi ở độ cao khoảng 4.300m, vì vậy vụ phun trào hôm thứ Bảy ngày 4/12 là một "sự gia tăng cường độ khá đáng kể", ông Biggs nói.

Ông nói, đám mây tro sẽ từ từ tan biến.

Núi Semeru cao 3.676m so với mực nước biển và trước đó đã phun trào vào tháng 12 năm ngoái, buộc hàng nghìn cư dân phải tìm nơi trú ẩn.

Nó nằm trong số gần 130 ngọn núi lửa đang hoạt động của Indonesia.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi các mảng lục địa gặp nhau, gây ra hoạt động núi lửa và địa chấn thường xuyên.

Các video được chia sẻ bởi các quan chức ứng phó trường hợp khẩn cấp và truyền thông địa phương cho thấy các cư dân bỏ chạy khi một đám mây tro bụi khổng lồ bốc lên sau lưng họ.

Nguyên Hương

Theo BBC



BÀI CHỌN LỌC

Indonesia: Núi lửa phun trào khiến 1 người chết và hàng chục người bị thương