Indonesia phê duyệt kế hoạch xây dựng mỏ khí đốt 3 tỷ USD ở Biển Đông đang tranh chấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 2/1, Indonesia đã phê duyệt kế hoạch phát triển mỏ khí đốt với tổng số vốn đầu tư ước tính là 3,07 tỷ USD ở ngoài khơi Tuna - gần biên giới biển với Việt Nam ở khu vực Biển Đông đang tranh chấp. Mỏ khí đốt này sẽ được sử dụng để xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Việt Nam vào năm 2026.

Cơ quan quản lý dầu khí SKK Migas của Indonesia hôm 2/1, cho biết, mỏ Tuna sẽ tiêu tốn khoảng 3,07 tỷ USD và dự kiến ​​sẽ sản xuất ít nhất 47 triệu mét khối tiêu chuẩn mỗi ngày vào năm 2027.

Tháng trước, Bộ trưởng Năng lượng Indonesia Arifin Tasrif cho biết, khí đốt tự nhiên từ mỏ do Harbor Energy vận hành sẽ được xuất khẩu sang Việt Nam bắt đầu từ năm 2026 với tốc độ từ 30 triệu đến 45 triệu mét khối tiêu chuẩn mỗi ngày.

Cùng ngày, ông Dwi Soetjipto, chủ tịch của SKK Migas, cho biết, dự án này sẽ nhấn mạnh các quyền hàng hải của Indonesia trong vùng biển tranh chấp, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế cho nước này.

“Hoạt động [khai thác khí đốt] sẽ diễn ra ở khu vực biên giới, một trong những điểm nóng địa chính trị của thế giới”, ông Dwi nói.

“Hải quân Indonesia cũng sẽ tham gia vào việc đảm bảo dự án dầu khí thượng nguồn để khẳng định chủ quyền của Indonesia về phương diện kinh tế và chính trị”, ông nói thêm.

Mỏ khí đốt Tuna, tương đương với khoảng 100 triệu thùng dầu, được Harbour Energy phát hiện vào tháng 4/2014 gần Khối biển Natuna.

Indonesia coi vùng biển gần quần đảo Natuna là một phần của vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của mình. Tuy nhiên, yêu sách của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông đã ảnh hưởng đến các hoạt động năng lượng của nước này gần các đảo.

Mối quan hệ Indonesia - Trung Quốc rơi vào bế tắc

Căng thẳng giữa Indonesia và Trung Quốc về vùng biển tranh chấp leo thang sau sự cố tàu cá vào năm 2016, khi một tàu tuần tra của Indonesia chặn một tàu đánh cá Trung Quốc gần Natuna. Một tàu bảo vệ bờ biển có vũ trang của Trung Quốc đã tiến vào vùng đặc quyền kinh tế và giải thoát cho tàu đánh cá.

Năm 2020, tàu quân sự và tàu cá giữa Trung Quốc và Indonesia xảy ra nhiều xung đột hơn. Trong khi đó, Indonesia đã phàn nàn rằng, các tàu nghiên cứu của Trung Quốc đã tăng cường quá cảnh qua vùng biển của Indonesia và nghi ngờ họ thả thiết bị bay không người lái để lập bản đồ đáy biển cho mục đích tác chiến tàu ngầm.

Biển Đông là tuyến đường thương mại toàn cầu với ngư trường và trữ lượng năng lượng phong phú. Chính quyền Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phần lớn dựa trên cái gọi là “đường chín đoạn”, bất chấp các yêu sách cạnh tranh từ Brunei, Indonesia, Đài Loan, Việt Nam, Malaysia và Philippines.

Các quốc gia Đông Nam Á, được hỗ trợ bởi Hoa Kỳ và phần lớn các quốc gia còn lại trên thế giới, lập luận rằng, các yêu sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thiếu cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, ĐCSTQ đã bác bỏ những cáo buộc này và tiếp tục xâm nhập.

Trong những năm gần đây, ĐCSTQ gia tăng gây hấn ở Biển Đông với các nước Đông Nam Á khác, trong đó có Việt Nam vào năm 2019.

Kể từ tháng 4/2021, căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines đã leo thang, khi hàng trăm tàu ​​bán quân sự của Trung Quốc giả làm tàu ​​đánh cá nán lại vùng biển gần Đá Vành Khăn đang tranh chấp.

Đá Vành Khăn là một rạn san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa. Đá này nằm cách đảo Sinh Tồn Đông 57 hải lý (105,6 km) về phía đông và cách đảo Vĩnh Viễn 51 hải lý (94,5 km) về phía nam.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Indonesia phê duyệt kế hoạch xây dựng mỏ khí đốt 3 tỷ USD ở Biển Đông đang tranh chấp