Iran: Biểu tình lan rộng sau cái chết của một cô gái vì 'trang phục không phù hợp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (21/9), chính quyền Iran và một nhóm người Kurd cho biết, 8 người đã tử vong xung quanh cái chết của một cô gái trẻ bị cáo buộc "trang phục không phù hợp". Các cuộc biểu tình không có dấu hiệu lắng dịu trong bối cảnh giới chức địa phương đã hạn chế người dân truy cập Internet.

Truyền thông Iran và một công tố viên địa phương cho biết 4 người đã thiệt mạng trong hai ngày qua, nâng tổng số người chết theo các nguồn tin chính thức lên 8 người, bao gồm một cảnh sát và một dân quân ủng hộ chính phủ.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra sau cái chết của cô gái Mahsa Amini 22 tuổi đến từ Iran. Cô đã bị bắt tại Tehran vì "trang phục không phù hợp". Vài giờ sau khi bị bắt, cô hôn mê và phải nhập viện. Cô qua đời vào ngày 16/9.

Tuy nhiên, cha của cô Amini cho biết cô không có vấn đề gì về sức khỏe, thi thể của cô có các vết bầm tím ở chân khi bị giam giữ. Ông yêu cầu cảnh sát phải chịu trách nhiệm về cái chết của con gái mình. Cảnh sát đã phủ nhận cáo buộc này.

Các cuộc biểu tình, tập trung ở các khu vực phía tây bắc đông người Kurd của Iran nhưng đã lan ra ít nhất 50 thành phố và thị trấn trên toàn quốc. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi làn sóng biểu tình tăng giá xăng vào năm 2019.

Báo cáo từ Tổ chức Nhân quyền Hengaw có trụ sở tại Na Uy cho biết, 10 người biểu tình đã bị sát hại. 3 người thiệt mạng hôm thứ Tư, thêm vào 7 người mà nhóm cho biết đã bị lực lượng an ninh sát hại.

Reuters không thể xác minh các con số thương vong này.

Các quan chức đã bác bỏ thông tin rằng lực lượng an ninh đã giết người biểu tình, và nói rằng họ có thể đã bị bắn bởi những người bất đồng chính kiến ​​có vũ trang.

Các cuộc biểu tình không có dấu hiệu lắng dịu trong bối cảnh giới chức địa phương đã hạn chế người dân truy cập vào Internet, theo báo cáo của Tổ chức Nhân quyền Hengaw, người dân và Dịch vụ giám sát Internet NetBlocks.

Ngắt quyền truy cập Internet

Các nhà hoạt động bày tỏ lo ngại rằng, việc ngắt quyền truy cập internet đã lặp lại động thái của chính phủ trước chiến dịch trấn áp các cuộc biểu tình về giá nhiên liệu năm 2019, khi Reuters báo cáo rằng 1.500 người đã thiệt mạng trong sự kiện này.

Dịch vụ giám sát Internet NetBlocks và các cư dân cho biết, quyền truy cập đã bị hạn chế đối với Instagram - nền tảng truyền thông xã hội duy nhất mà Iran cho phép người dân nước này sử dụng, lên đến hàng triệu người dùng. Bên cạnh đó, một số mạng điện thoại di động đã bị ngắt.

NetBlocks cho biết: “Iran hiện phải chịu những hạn chế nghiêm ngặt nhất về internet kể từ vụ thảm sát vào tháng 11/2019".

Người dùng ứng dụng WhatsApp cho biết họ chỉ có thể gửi văn bản chứ không thể gửi hình ảnh, trong khi tổ chức Hengaw cho biết quyền truy cập Internet đã bị cắt ở tỉnh Kurdistan. Động thái này được cho là sẽ cản trở việc chia sẻ video từ một khu vực mà trước đây chính quyền từng trấn áp tình trạng bất ổn của người Kurd.

Meta Platforms - chủ sở hữu của Instagram và WhatsApp, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.



BÀI CHỌN LỌC

Iran: Biểu tình lan rộng sau cái chết của một cô gái vì 'trang phục không phù hợp'