Iran đồng ý cung cấp tên lửa, máy bay không người lái cho Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Iran đã ký thỏa thuận cung cấp cho Nga tên lửa đất đối không và nhiều máy bay không người lái, các quan chức cấp cao của Iran nói với tờ Reuters. Động thái này được cho là có khả năng 'chọc giận' Mỹ và các cường quốc phương Tây.

Thoả thuận này được thống nhất vào ngày 6/10, khi Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Mokhber cùng hai quan chức của Lực lượng vệ binh cách mạng và một quan chức của Hội đồng an ninh tối cao thăm Moscow để đàm phán với Nga về việc cung cấp vũ khí.

"Phía Nga đề nghị Iran cung cấp thêm máy bay không người lái và các tên lửa đạn đạo với độ chính xác cao, đặc biệt là tên lửa Fateh và Zolfaghar", một nhà ngoại giao Iran cho biết.

Tờ Reuters đưa tin, một quan chức phương Tây cũng xác nhận về thỏa thuận giữa Iran và Nga. Ông cho biết thỏa thuận này nhằm cung cấp các tên lửa đạn đạo tầm ngắn đất đối đất, trong đó có Zolfaghar.

Một trong những dòng máy bay không người lái mà Iran đồng ý cung cấp cho Nga là Shahed-136, thường được gọi là máy bay tấn công không đối đất "kamikaze". Phương tiện này có thể mang một đầu đạn nhỏ và sẽ phát nổ khi va chạm.

Fateh-110 và Zolfaghar là tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm ngắn của Iran có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách từ 300 km đến 700 km.

Một nhà ngoại giao Iran bác bỏ cáo buộc của các quan chức phương Tây rằng thương vụ chuyển giao nói trên vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) từ năm 2015.

“Chúng được sử dụng ở đâu không phải vấn đề của bên bán. Chúng tôi không chọn phe trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine giống như phương Tây. Chúng tôi muốn chấm dứt khủng hoảng thông qua các biện pháp ngoại giao”, nhà ngoại giao nói.

Trước đó, Ukraine nói rằng lực lượng Nga sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 để tấn công trong những tuần gần đây.

Hôm 18/10, Bộ Ngoại giao Iran bác bỏ các 'cáo buộc vô căn cứ' về việc nước này đang cung cấp máy bay không người lái và các loại vũ khí khác cho Nga để sử dụng ở Ukraine. Cùng ngày, Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc rằng lực lượng của họ dùng máy bay không người lái Iran để tấn công Ukraine.

Khi được hỏi liệu lực lượng Nga có sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine không, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông “không có bất kỳ thông tin nào”.

“Thiết bị của Nga với danh pháp tiếng Nga đã được sử dụng. Tất cả câu hỏi tiếp theo nên được chuyển đến Bộ Quốc phòng", ông nhấn mạnh.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ Reuters.

Sự xuất hiện của tên lửa và máy bay không người lái Iran trong các cuộc tấn công của Nga chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Iran với Mỹ và các cường quốc phương Tây.

Iran sẽ 'rất nhanh' cung cấp vũ khí cho Nga

Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá rằng máy bay không người lái của Iran đã được sử dụng vào thứ Hai (17/10) trong một cuộc tấn công vào giờ cao điểm ở thủ đô Kyiv của Ukraine.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Karinne Jean-Pierre cáo buộc Tehran nói dối rằng máy bay không người lái của họ không được sử dụng ở Ukraine.

Một quan chức ngoại giao châu Âu đánh giá rằng Nga đang gặp khó khăn trong việc sản xuất vũ khí do các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực công nghiệp của nước này. Do đó, Moscow đang chuyển sang nhập khẩu vũ khí từ các đối tác như Iran và Triều Tiên.

Nhà ngoại giao châu Âu nhận định, máy bay không người lái và tên lửa sẽ là những vũ khí mà Nga đang nhắm tới.

Khi được hỏi về thương vụ bán tên lửa đất đối đất của Iran cho Nga, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết: "Tôi không có bất cứ thông tin gì vào thời điểm này".



BÀI CHỌN LỌC

Iran đồng ý cung cấp tên lửa, máy bay không người lái cho Nga