Iran là 'căn cứ địa mới' của nhóm khủng bố Al-Qaeda

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Pompeo nói: “Chúng ta phải tự chịu trách nhiệm vì đã bỏ qua giao giới Iran - Al Qaeda này. Chúng ta cần phải thừa nhận nó, chúng ta phải đương đầu với nó. Thật vậy, chúng ta phải đánh bại nó".

Ngày 12/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, nhóm khủng bố Al-Qaeda đã có trụ sở mới ở Iran.

Trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia, ông Pompeo nói: “Al-Qaeda có một căn cứ địa mới, đó là Cộng hòa Hồi giáo Iran. Và như vậy, sự sáng tạo độc ác của bin Laden đã sẵn sàng để tiếp thêm sức mạnh và năng lực [mới]".

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran vì liên kết với các thủ lĩnh Al-Qaeda. Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra phần thưởng lên tới 7 triệu USD cho thông tin có thể đưa thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức khủng bố là ông Muhammad Abbatay ra trước công lý. Ông Pompeo kêu gọi các thành viên Liên Hợp Quốc (LHQ) và tất cả các nước trừng phạt Iran, viện dẫn Nghị quyết 1267 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ngoại trưởng Pompeo tiếp tục: “Chúng ta phải tự chịu trách nhiệm vì đã bỏ qua giao giới Iran - Al Qaeda này. Chúng ta cần phải thừa nhận nó, chúng ta phải đương đầu với nó. Thật vậy, chúng ta phải đánh bại nó". Ông nhận định, tin tức này có thể gây bất ngờ cho nhiều người dân Mỹ.

Ông Pompeo tuyên bố, thông qua các nỗ lực của Mỹ và NATO, số lượng thành viên của Al-Qaeda hiện đã ít hơn nhiều so với sau vụ tấn công ngày 11/9/2001. Ông cho biết thêm rằng, khi nhóm khủng bố bị tiêu diệt, chúng cần tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn và Iran là “sự lựa chọn hoàn hảo”.

Những kẻ khủng bố thuộc nhóm khủng bố Shebab của Somalia lấy cảm hứng từ Al-Qaeda dàn hàng thành đội hình trong một cuộc phô trương lực lượng ở thủ đô Mogadishu của Somalia, vào ngày 21/10/2010. (AFP / Getty Images)
Những kẻ khủng bố thuộc nhóm khủng bố Shebab của Somalia lấy cảm hứng từ Al-Qaeda dàn hàng thành đội hình trong một cuộc phô trương lực lượng ở thủ đô Mogadishu của Somalia, vào ngày 21/10/2010. (AFP / Getty Images)

Tiếp đó, ông đưa ra một số thông tin cơ bản về mối quan hệ giữa Iran và Al-Qaeda.

Ngoại trưởng Mỹ nói: “Vào đầu những năm 90, các đặc nhiệm Al-Qaeda đã tới Iran ở Thung lũng Bekaa của Lebanon, trung tâm của Hezbollah, để đào tạo đánh bom".

“Trong giai đoạn trước vụ 11/9, chế độ Iran đã yêu cầu các thanh tra biên giới không đóng dấu vào hộ chiếu của thành viên Al-Qaeda khi họ nhập cảnh hoặc rời Iran trên đường đến hoặc rời Afghanistan. Điều này nhằm giúp họ tránh bị nghi ngờ khi trở về nước”.

Ông cho biết, vào năm 2011, một thẩm phán liên bang ở New York đã ra phán quyết rằng Iran đã “hỗ trợ cho các cuộc tấn công 11/9 dựa trên vai trò của nó trong việc thúc đẩy các kế hoạch của Al-Qaeda”.

Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố: “Đừng nói dối người dân Mỹ về sự nhún nhường của Iran và giả vờ như việc hòa giải sẽ có hiệu quả. Ba mươi năm hợp tác cho thấy sự khác biệt về tín ngưỡng giữa Iran và Al-Qaeda không thể sánh được với sự thù hận hội tụ giữa họ. Đó là thực tế".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Iran là 'căn cứ địa mới' của nhóm khủng bố Al-Qaeda