Iran phóng hàng chục tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông của nhà nước Iran, quan chức Iran cho biết Iran đã phóng tên lửa vào quân đội Hoa Kỳ tại Iraq để trả đũa sau khi tướng Iran Qassem Soleimani bị giết ở Baghdad. Lầu Năm Góc sau đó cũng đã xác nhận tin này.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc sau đó xác nhận rằng tên lửa đã được bắn vào ít nhất hai căn cứ quân sự của Mỹ và liên quân tại Iraq.

“Iran đã phóng hơn một chục tên lửa đạn đạo vào lực lượng quân đội Mỹ và liên quân tại Iraq. Rõ ràng là các tên lửa này đã được phóng từ Iran và nhắm vào ít nhất hai căn cứ quân sự tại Iraq, nơi đang đồn trú quân đội Mỹ và liên quân tại Al-Assad và Irbil”.

“Chúng tôi đang đánh giá thiệt hại ban đầu từ vụ tấn công”.

Vệ binh Cách mạng Iran, trong đó Soleimani đã từng là thành viên, cũng đưa ra tuyên bố thông qua truyền thông nhà nước: “Trong Chiến dịch liệt sỹ Soleimani, vào sớm ngày thứ Tư, hàng chục tên lửa đất đối đất đã được bắn vào căn cứ của Mỹ và đã bắn trúng vào căn cứ quân sự tại al Asad".

Căn cứ quân sự al Asad nằm ở tỉnh Abar, Iraq nơi có lính Mỹ đồn trú.

“Những người lính dũng cảm của đơn vị tác chiến không gian IRGC đã tiến hành một cuộc tấn công thành công với hàng chục tên lửa đạn đạo vào căn cứ quân sự Al Assad thay mặt cho liệt sĩ - Tướng Qasem Soleimani. Chúng tôi cảnh báo tất cả các nước đồng minh của Hoa Kỳ rằng nếu các cuộc tấn công được phát động từ căn cứ quân sự ở những quốc gia này vào Iran, họ sẽ là mục tiêu của sự trả đũa quân sự”.

Văn phòng Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết trong một tuyên bố trên Twitter, Chính quyền ông Trump “được biết rõ về các cuộc tấn công vào các cơ sở của Hoa Kỳ ở Iraq. Tổng thống đã được thông báo và đang theo dõi chặt chẽ tình hình và tham khảo ý kiến ​​với đội an ninh quốc gia của mình”.

Trong cuộc họp với các nghị sĩ Dân chủ chủ chốt vào tối thứ Ba, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng được biết về vụ tấn công, theo tin từ CNN. Dân biểu Dan Kildee cho biết bà đã tạm dừng cuộc thảo luận để thông báo với các nghị sỹ khác thông tin trên.

Cũng chưa có thông tin về thương vong. Vài ngày trước, quân đội Hoa Kỳ cho biết rằng thông tin về căn cứ al Asad ở Iraq bị tấn công là không chuẩn xác. Một phát ngôn viên của Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ nói với The Epoch Times vào ngày 3/1 rằng thông tin trên là sai.

Căn cứ không quân al Asad nằm ở tỉnh Anbar phía tây Iraq. Mỹ sử dụng căn cứ này khi quân Mỹ và đồng minh tấn công lật đổ chế độ Saddam Hussein vào năm 2003. Sau đó, quân đội Mỹ đã đóng quân ở đây trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố ISIS.

Hossein Salami, người kế nhiệm của Soleimani, nói trước một đám đông những người ủng hộ tập trung tại đám tang của Soleimani tại một quảng trường trung tâm ở Kerman. Ông này thề sẽ trả thù cho Soleimani.

“Chúng ta nói với kẻ thù rằng chúng ta sẽ trả đũa nhưng nếu chúng thực hiện một hành động khác, chúng ta sẽ đốt cháy những địa điểm mà chúng thích”

Hoa Kỳ cho biết Soleimani chịu trách nhiệm về cái chết của hàng trăm quân Mỹ và làm bị thương nhiều người khác. Soleimani cũng từng chỉ huy lực lượng hỗ trợ hỗ trợ chế độ Bashar Assad ở Syria. Ông này cũng chỉ huy quân ủy nhiệm của Iran tại các quốc gia như Iraq, Lebanon và Yemen.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Iran phóng hàng chục tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq