Iran thừa nhận giao máy bay không người lái cho Nga trước cuộc chiến ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (5/11), Iran lần đầu thừa nhận rằng họ đã giao máy bay không người lái cho Moscow nhưng là vào 'trước chiến tranh Nga - Ukraine'. Theo đó, Nga đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công các mục tiêu, nhà máy điện và cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine, tờ Reuters đưa tin.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian cho biết, "một số lượng nhỏ" máy bay không người lái đã được chuyển giao cho Nga vài tháng trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã cáo buộc Tehran "nói dối", vì các lực lượng Ukraine đã bắn rơi ít nhất 10 máy bay không người lái mỗi ngày.

Trong phản hồi chi tiết nhất của Iran cho đến nay, ông Amirabdollahian đã phủ nhận việc Tehran tiếp tục cung cấp máy bay không người lái cho Moscow.

“Vụ ồn ào do một số nước phương Tây cáo buộc rằng Iran đang cung cấp cho Nga tên lửa và máy bay không người lái để hỗ trợ cuộc chiến ở Ukraine - phần về tên lửa là hoàn toàn sai sự thật”, hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông.

"Phần máy bay không người lái là sự thật và chúng tôi đã cung cấp cho Nga một số lượng nhỏ máy bay không người lái vài tháng trước cuộc chiến Ukraine", ông nói.

Ảnh minh họa một máy bay không người lái do thám UJ-22 Airborne (UkrJet) đang cất cánh trong chuyến bay thử nghiệm ở vùng Kyiv, Ukraine, hôm 02/8/2022, trước khi được gửi ra tiền tuyến. (Ảnh: Sergei Supinsky/AFP/Getty Images)

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã báo cáo sự gia tăng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng dân sự, đặc biệt là các nhà máy điện và đập của nước này. Theo đó, giới chức Kyiv cáo buộc Moscow đã sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất. Nga đã bác bỏ cáo buộc này.

Trong một bài phát biểu qua video, ông Zelenskyy khẳng định rằng Ukraine đã bắn rơi 11 máy bay không người lái chỉ trong ngày thứ Sáu (4/11).

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông Amirabdollahian cho biết, Tehran và Kyiv đã đồng ý thảo luận về các cáo buộc của Iran về việc sử dụng máy bay không người lái ở Ukraine cách đây hai tuần, nhưng Ukraine không tham dự cuộc họp.

Tờ Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Ukraine không trả lời yêu cầu bình luận.

Ngoại trưởng Iran nhắc lại rằng Tehran sẽ "không thờ ơ" với bằng chứng cho thấy Nga đã sử dụng máy bay không người lái của Iran trong cuộc chiến với Ukraine.

Nhà Trắng hôm thứ Năm (20/10) cho biết, Iran đã cử chuyên gia quân sự đến bán đảo Crimea để huấn luyện quân đội Nga cách vận hành máy bay không người lái (UAV) do Tehran chế tạo. Washington cáo buộc rằng, đó chính là bằng chứng Tehran đã trực tiếp can dự vào cuộc xung đột tại Ukraine.

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về Truyền thông chiến lược Mỹ John Kirby trả lời các câu hỏi trong cuộc họp giao ban hàng ngày tại Nhà Trắng, hôm 1/8/2022. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)

Ông John Kirby, Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về Truyền thông Chiến lược, nói với các phóng viên rằng các chuyên gia quân sự Iran đang ở trên Bán đảo Crimea.

Ông Kirby nói với các phóng viên: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng các quân nhân Nga đóng tại Crimea đã điều khiển các UAV của Iran, sử dụng chúng để tiến hành các cuộc không kích trên khắp Ukraine, bao gồm cả các cuộc không kích nhằm vào Kyiv".

Ông Kirby không cung cấp bằng chứng trực tiếp cho khẳng định của mình.

Anh trừng phạt Iran vì cung cấp UAV cho Nga

Một tuyên bố của Văn phòng Ngoại giao Anh hôm 20/10 cho biết, Vương quốc Anh đã ban hành các lệnh trừng phạt mới đối với Iran về việc sử dụng máy bay không người lái của nước này ở Ukraine.

“Những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hèn nhát này là một hành động tuyệt vọng. Bằng cách cho phép các cuộc tấn công này diễn ra, những cá nhân và một nhà sản xuất máy bay đã gieo rắc đau khổ cho vô vàn người dân Ukraine. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng họ phải chịu trách nhiệm về các hành động của mình”, Ngoại trưởng James Cleverly tuyên bố.

Hành động của Iran và Nga vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, trong đó quy định rằng việc chuyển giao các mặt hàng cụ thể từ hoặc đến Iran cần phải có sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an.

Lực lượng cứu hỏa xuất hiện tại một tòa chung cư bốn tầng sau khi Nga tiến hành không kích bằng "máy bay không người lái Kamikaze" hôm 17/10/2022 ở Kyiv, Ukraine. (Ảnh: Paula Bronstein/Getty Images)

Để đối phó với hành động xâm lược trái phép của Nga vào Ukraine, Vương quốc Anh và các đối tác quốc tế đã áp đặt gói trừng phạt nghiêm khắc nhất lên một nền kinh tế lớn. Vương quốc Anh đã trừng phạt hơn 1.200 cá nhân và 120 thực thể kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, cũng như áp dụng các biện pháp trừng phạt về thương mại chưa từng có.

Các biện pháp trừng phạt của Anh lần này nhắm vào các cá nhân và thực thể chịu trách nhiệm cung cấp UAV cho Nga. Số UAV này được sử dụng trong các cuộc tấn công tại Ukraine.

Các thành viên cấp cao trong quân đội Iran sẽ bị phong tỏa mọi tài sản tại Anh và cấm nhập cảnh vào Anh. Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Shahed của Iran, nhà sản xuất mẫu UAV Shahed-136, cũng chịu lệnh phong tỏa tài sản.

Bộ Ngoại giao Anh cáo buộc ba tướng quân đội Iran Mohammad Hossein Bagheri, Seyed Hojjatollah Qureishi và Saeed Aghajani chịu trách nhiệm trực tiếp cho chương trình cung cấp máy bay không người lái (UAV) tự sát cho Nga.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Iran thừa nhận giao máy bay không người lái cho Nga trước cuộc chiến ở Ukraine