ISIS nhận trách nhiệm vụ nổ bom sân bay Kabul, Tướng Mỹ khẳng định sẽ hành động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm khủng bố ISIS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom ở sân bay Kabul thuộc Afghanistan khiến hàng chục lính Mỹ thiệt mạng.

ISIS đã công bố một bức ảnh của một người đàn ông mà tổ chức này khẳng định là đã tiến hành một trong các vụ đánh bom liều chết. Họ tuyên bố, các vụ nổ là nhằm vào các lực lượng Mỹ và "gián điệp" của họ.

Tổ chức khủng bố này cũng đe dọa sẽ còn có các cuộc tấn công tiếp theo.

Các quả bom được đặt ngay bên ngoài Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, nơi quân đội Mỹ đã canh gác từ giữa tháng Tám.

Hàng chục lính Mỹ thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Tướng Kenneth McKenzie - tổng chỉ huy CENTCOM - cũng xác định ISIS phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công. Ông khẳng định, Hoa Kỳ đang chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với nhiều vụ ném bom hơn.

Các quan chức Hoa Kỳ đã cảnh báo trong tuần này về một cuộc tấn công ISIS có thể xảy ra, bao gồm cả trong các cuộc họp giao ban với Quốc hội Mỹ.

Theo Tướng McKenzie, các quan chức quân sự đang tiếp tục phối hợp với Taliban, bao gồm truyền đạt những gì họ mong đợi nhóm khủng bố đó làm “để bảo vệ chúng tôi”, tức quân đội Mỹ. Yêu cầu này bao gồm việc thúc đẩy Taliban mở rộng phạm vi mà nhóm phiến quân đang tuần tra bên ngoài sân bay Kabul.

Theo các quan chức Mỹ, không có dấu hiệu nào cho thấy Taliban đã tham gia vào cuộc tấn công hoặc để cho vụ nổ bom xảy ra.

Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden gần đây đã tuyên bố rằng, bất kỳ hành động nào chống lại quân đội Hoa Kỳ sẽ gây ra phản ứng nhanh chóng. Khi được hỏi về điều đó, Tướng McKenzie nói với các phóng viên rằng, nó sẽ phụ thuộc vào việc xác định vị trí của những kẻ đứng sau vụ tấn công.

Ông nêu rõ: “Nếu chúng tôi có thể tìm thấy ai liên quan đến điều này, chúng tôi sẽ theo dõi họ. Tất cả chúng ta đã rõ ràng rằng chúng tôi sẽ giữ quyền hoạt động chống lại ISIS ở Afghanistan, và chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ ngay bây giờ để xác định người chịu trách nhiệm, xác định ai có liên quan đến cuộc tấn công hèn nhát này và chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện hành động chống lại họ. 24/7, chúng tôi đang tìm kiếm họ”.

Các tình nguyện viên và nhân viên y tế dỡ xác nạn nhân từ một chiếc xe bán tải bên ngoài bệnh viện ở Kabul, Afghanistan vào ngày 26/8/2021. (Wakil Kohsar / AFP qua Getty Images)
Các tình nguyện viên và nhân viên y tế dỡ xác nạn nhân từ một chiếc xe bán tải bên ngoài bệnh viện ở Kabul, Afghanistan vào ngày 26/8/2021. (Wakil Kohsar / AFP qua Getty Images)

Tình huống chính xác của vụ tấn công đang được điều tra, nhưng theo hiểu biết sơ bộ về vụ nổ ban đầu, một kẻ đánh bom liều chết đã đến cổng sân bay trước khi kích hoạt bom nổ.

Quân đội Hoa Kỳ đang túc trực tại các cánh cổng để kiểm tra những người cố gắng vượt qua. Việc kiểm tra bao gồm kiểm tra bom mìn hoặc các loại vũ khí khác.

Ông McKenzie cho biết: “Không gì có thể thay thế cho một người đàn ông hay phụ nữ trẻ tuổi, một người đàn ông hay phụ nữ Hoa Kỳ trẻ tuổi, đứng lên để tiến hành kiểm tra người đó trước khi chúng tôi để họ đi tiếp".

Trước khi quả bom đầu tiên nổ, 104.000 người đã được đưa qua các cánh cổng sân bay của Kabul.

Nhiều người trong số họ là người Afghanistan đang chạy trốn khỏi đất nước, sau khi đã hỗ trợ quân đội Mỹ trong cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ.

Taliban kiểm tra mọi người dân tại các trạm kiểm soát của họ trước khi cho người đi qua, nhưng đôi khi những cuộc khám xét đó không triệt để.

Hoa Kỳ bắt đầu kiểm soát sân bay Kabul vào khoảng thời gian Taliban tiếp quản đất nước Afghanistan. Đây là khu vực địa phận duy nhất mà quân đội Hoa Kỳ kiểm soát trước khi rút quân theo dự kiến vào ngày 31/8.

Tướng McKenzie cho biết: “Hiện tại, trọng tâm của chúng tôi đang thực sự hướng tới việc đảm bảo một cuộc tấn công tương tự khác không xảy ra, bởi vì như bạn đã biết, mô hình thường là có nhiều cuộc tấn công”. Ông nói thêm rằng, các cuộc sơ tán vẫn đang tiếp tục.

Ông Biden đã nhận được thông báo tóm tắt về vụ tấn công, theo Nhà Trắng. Cả ông và bất kỳ quan chức Nhà Trắng nào khác đều chưa lên tiếng công khai kể từ sau vụ đánh bom.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

ISIS nhận trách nhiệm vụ nổ bom sân bay Kabul, Tướng Mỹ khẳng định sẽ hành động