Israel bãi bỏ hộ chiếu vaccine từ ngày 6/2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức hàng đầu của Israel trong tuần này đã quyết định bãi bỏ "Hộ chiếu vaccine - thẻ thông hành xanh” của nước này đối với các nhà hàng, khách sạn, phòng tập thể dục và nhà hát.

Israel, hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng 2 mũi và tiêm mũi tăng cường cao nhất thế giới, năm ngoái đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng quy định 'hộ chiếu vaccine'.

Trước đó, "Thẻ Xanh" ở Isreal chứng nhận tiêm chủng kỹ thuật số hoặc văn bản - là bắt buộc để vào các khu vực công cộng, bao gồm nhà hàng, khách sạn, câu lạc bộ, địa điểm văn hóa và các cuộc tụ họp riêng lớn. Những người chưa được chủng ngừa chỉ có thể được nhập cảnh Israel khi có bằng chứng về xét nghiệm nhanh âm tính được thực hiện tại một trạm xét nghiệm được ủy quyền có giá trị trong 24 giờ hoặc xét nghiệm PCR âm tính có giá trị trong 72 giờ.

Chính phủ của Thủ tướng Naftali Bennet cho biết, bản cập nhật chính sách sẽ có hiệu lực vào Chủ nhật (ngày 6/2), trong khi chờ sự chấp thuận của một ủy ban quốc hội. Tuy nhiên, bằng chứng về chính sách tiêm chủng sẽ vẫn áp dụng cho các sự kiện cưới hỏi hoặc tiệc tùng.

Ông Nadav Davidovitch, người từng là chuyên gia trong chính phủ của thủ tướng, nói với tờ AFP: "Hộ chiếu vaccine không làm giảm sự lây lan trong không gian kín như rạp hát. Nó cần được áp dụng chủ yếu ở những nơi có nguy cơ cao như bệnh viện, viện dưỡng lão hoặc các sự kiện tập thể như tiệc tùng, ca hát và nhảy múa".

Trước đây, một số bộ trưởng của Israel đã lập luận rằng, không có lý do dịch tễ học nào cho việc mở rộng hệ thống hộ chiếu vaccine bởi vì nó không hiệu quả trong việc khuyến khích người dân tiêm vaccine.

Bộ trưởng Tài chính Avigdor Lieberman gần đây đã viết trên Twitter: “Tôi đã nói điều đó trước đây và tôi xin nói lại lần nữa: Chúng tôi sẽ không gia hạn 'hộ chiếu vaccine - thẻ thông hành xanh' quá ngày 6/2, dù chỉ một giây”.

Một số nghiên cứu đã được thực hiện để xác định xem hộ chiếu vaccine có tác dụng giúp giảm số ca nhiễm COVID-19, nhập viện hoặc tử vong hay không. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hệ thống hộ chiếu vaccine có thể thúc đẩy việc hấp thụ vaccine ở các quốc gia đã áp dụng chính sách này.

Trong khi đó, một phân tích gần đây được công bố bởi Đại học John Hopkins cho thấy, các biện pháp phong toả COVID-19 có tác dụng giúp giảm thiểu số người chết do COVID-19 gây ra. Các biện pháp phong toả được áp dụng ở Hoa Kỳ và Châu Âu đã khiến tỷ lệ tử vong giảm trung bình 0,2%, trong khi các chính sách cách ly tại chỗ khiến tỷ lệ tử vong giảm trung bình 2,9%.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Các biện pháp phong toả chỉ có tác động rất nhỏ đến miễn dịch cộng đồng, nhưng lại khiến kinh tế xã hội phải gánh chịu một khoản chi phí khổng lồ".

Chính sách hộ chiếu vaccine đã bị các nhóm tự do dân chủ gắn cờ là có khả năng vi phạm quyền riêng tư cá nhân. Một số nhà phê bình cũng lập luận rằng, nó sẽ gây ra sự phân xoá xã hội thành hai tầng, gồm những người đã được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng.

Tại các thành phố lớn ở Hoa Kỳ như New York, Chicago, Los Angeles, Washington DC, San Francisco, New Orleans... hiện đã áp dụng hộ chiếu vaccine đối với các nhà hàng, phòng tập thể hình và các địa điểm tương tự.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Israel bãi bỏ hộ chiếu vaccine từ ngày 6/2