Israel không kích Dải Gaza khiến ít nhất 6 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cuộc không kích của Israel nhằm vào tổ chức Hồi giáo Jihad ở Dải Gaza hôm thứ Bảy (06/7) khiến ít nhất 06 người chết, trong đó có bốn trẻ em.

Hamas, nhóm Hồi giáo kiểm soát khu vực này, cho biết những đứa trẻ nằm trong số những nạn nhân thiệt mạng do một vụ nổ gần trại tị nạn Jabalya và đổ lỗi cho Israel. Quân đội Israel bác bỏ trách nhiệm, nói rằng vụ nổ là do một vụ phóng tên lửa của nhóm Thánh chiến Hồi giáo không thành công.

Trong khi các cuộc tấn công của Israel vẫn tiếp diễn tấn công kho vũ khí được cất giấu trong các khu dân cư và phá hủy một số ngôi nhà, thì nhóm Hồi giáo Jihad đã phóng tên lửa tới tận trung tâm thương mại Tel Aviv của Israel.

Theo Bộ Y tế Gaza, ít nhất 24 người Palestine, trong đó có 6 trẻ em, đã thiệt mạng và 203 người bị thương trong hai ngày xả súng.

Các chiến binh Palestine đã bắn ít nhất 400 quả tên lửa vào Israel – hầu hết trong số đó bị đánh chặn, gây ra còi báo động các cuộc không kích, người dân tháo chạy tới các hầm trú bom. Dịch vụ cứu thương Israel cho biết không có báo cáo nào về thương vong nghiêm trọng.

Ai Cập cho biết họ đã tham gia vào các cuộc đàm phán chuyên sâu để xoa dịu tình hình. Sự leo thang hơn nữa sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc Hamas, nhóm chiến binh Hồi giáo kiểm soát Gaza, có chọn tham gia giao tranh cùng nhóm Hồi giáo Jihad hay không.

Hai nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết, một phái đoàn tình báo Ai Cập do Thiếu tướng Ahmed Abdelkhaliq dẫn đầu đã đến Israel vào thứ Bảy và sẽ đến Gaza để hòa giải các cuộc đàm phán. Các nguồn tin cho biết thêm, họ hy vọng có thể đảm bảo lệnh ngừng bắn trong một ngày để tiến hành các cuộc đàm phán.

"Các nỗ lực chuyên sâu đã được thực hiện vào tối nay và phong trào đã lắng nghe những người hòa giải, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa đạt được thỏa thuận", một quan chức Hồi giáo Jihad nói với tờ Reuters vào cuối ngày thứ Bảy.

Cuộc đụng độ xuyên biên giới, vốn đã phá vỡ hơn một năm tương đối yên bình xung quanh Dải Gaza, bắt đầu khi Israel tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào thứ Sáu (05/8), sát hại một chỉ huy cấp cao của tổ chức Jihad Hồi giáo và tấn công hàng loạt mục tiêu quân sự.

Khoảng 2,3 triệu người Palestine đang tập trung ở Dải Gaza ven biển. Trong khi đó, Israel và Ai Cập hạn chế chặt chẽ việc di chuyển của người dân và hàng hóa ra vào khu vực xung quanh với lý do lo ngại về an ninh.

Israel đã ban bố "tình trạng đặc biệt" tại các khu vực xung quanh Gaza nhằm đề phòng khả năng xảy ra các cuộc tấn công trả đũa.

Israel đã ngừng vận chuyển nhiên liệu theo kế hoạch vào Dải Gaza ngay trước khi bùng nổ xung đột hôm 05/8, làm tê liệt nhà máy điện duy nhất của lãnh thổ. Các quan chức y tế địa phương cảnh báo rằng, các bệnh viện sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong vòng vài ngày tới.

Biên giới hầu như yên lặng kể từ tháng 5/2021, khi 11 ngày giao tranh ác liệt giữa Israel và các chiến binh khiến ít nhất 250 người ở Gaza và 13 người ở Israel thiệt mạng.

Hôm thứ Bảy, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ quyền tự vệ của Israel và thúc giục tất cả các bên tránh leo thang tình hình.

Các đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu bày tỏ lo ngại về bạo lực. Chính quyền Palestine do phương Tây hậu thuẫn đã lên án các cuộc tấn công của Israel.

Đại sứ Mỹ tại Israel Tom Nides nói trên Twitter rằng “Israel có quyền tự vệ".

Các đường phố ở Gaza hầu như vắng vẻ vào chiều 06/8. Tại địa điểm mà chỉ huy hàng đầu của tổ chức Jihad Hồi giáo Tayseer al-Jaabari bị thiệt mạng, đống đổ nát, kính và đồ đạc nằm ngổn ngang trên đường phố.

Ở Israel, các đường phố ở thị trấn biên giới hầu như không có người trong khi ngọn lửa bùng lên bởi tên lửa lan qua các cánh đồng gần đó.

Phong trào Hồi giáo Jihad cho biết họ đã bắn một tên lửa vào cửa ngõ quốc tế chính của Israel, Sân bay Ben Gurion, nhưng tên lửa rơi cách đó khoảng 20 km (12 dặm). Cơ quan Hàng không Dân dụng cho biết sân bay vẫn hoạt động bình thường.

Căng thẳng gia tăng trong tuần này sau khi các lực lượng Israel bắt giữ một chỉ huy của tổ chức Thánh chiến Hồi giáo ở Bờ Tây bị chiếm đóng, trước những lời đe dọa trả đũa từ nhóm này. Quân đội cho biết họ đã bắt giữ thêm 19 thành viên của nhóm ở đó vào thứ Bảy.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết hàng chục cơ sở tên lửa của nhóm ở Dải Gaza đã bị phá hủy.

Thủ tướng Yair Lapid, người phải đối mặt với một cuộc bầu cử vào tháng 11, cho biết hoạt động này đã ngăn chặn một cuộc tấn công sắp xảy ra của tổ chức Hồi giáo Jihad, tổ chức được Iran hậu thuẫn và bị phương Tây chỉ định là một tổ chức khủng bố.

Lam Giang

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Israel không kích Dải Gaza khiến ít nhất 6 người thiệt mạng