Israel không kích Lebanon nhằm đáp trả các cuộc tấn công bằng tiên lửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Israel hôm 5/8 đã đáp trả đối với các cuộc tấn công bằng tên lửa trong tuần này bằng cách thực hiện các cuộc không kích hiếm hoi vào Lebanon, quân đội nước này cho biết, theo tin từ AP.

Quân đội nước này cho biết trong một tuyên bố rằng các máy bay chiến đấu Isael đã tấn công các bãi phóng tên lửa được bắn vào nước này vào ngày hôm trước. Họ cũng tấn công một mục tiêu khác vốn được dùng để tấn công Israel trước đây. Lực lượng Phòng vệ Israel quy trách nhiệm cho nhà nước Lebanon về vụ bắn tên lửa và cảnh báo về "những nỗ lực tiếp theo nhằm gây tổn hại đến dân thường Israel và chủ quyền của Israel."

Các cuộc không kích đêm qua là một sự leo thang rõ rệt vào thời điểm nhạy cảm về mặt chính trị. Liên minh 8 bên cầm quyền mới của Israel đang cố gắng duy trì hòa bình dưới một lệnh ngừng bắn mong manh, kết thúc cuộc chiến kéo dài 11 ngày với lãnh đạo của nhóm Hamas ở Gaza vào tháng 5.

Vụ bắn tên lửa từ Lebanon vào biên giới phía bắc của Israel đã xảy ra trong tuần này. Hoa Kỳ đã nhanh chóng lên án các cuộc tấn công nhằm vào Israel.

Đài truyền hình Al-Manar thuộc sở hữu của phiến quân Hezbollah đã tường thuật cuộc nã tên lửa vào khoảng 2 giờ sáng khi cho biết cuộc không kích này tấn công một khu vực trống ở Làng Mahmoudiya ở quận Marjayoun.

Avichai Adraee, phát ngôn viên nói tiếng Ả Rập của quân đội Israel, cho biết chính phủ Lebanon chịu trách nhiệm về những gì xảy ra trên lãnh thổ của mình và cảnh báo về các cuộc tấn công nhiều hơn vào Israel từ phía nam Lebanon.

Quân đội Israel cho biết ba quả rocket đã được bắn từ Lebanon vào lãnh thổ Israel hôm 4/8 và quân đội nước này đã đáp trả bằng hỏa lực pháo kích. Thông báo được đưa ra sau khi còi báo động vang lên ở miền bắc Israel cảnh báo về một cuộc tấn công tên lửa có thể xảy ra. Quân đội Israel cho biết hai quả tên lửa đã rơi vào bên trong lãnh thổ Israel.

Kênh 12 đưa tin rằng một tên lửa đã phát nổ ở một khu vực trống và một tên lửa khác đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Israel. Truyền thông Israel đưa tin, các tên lửa này được khai hỏa gần Kiryat Shmona, một khu vực dân cư với khoảng 20.000 người gần biên giới Lebanon.

Quân đội Lebanon cho biết có 92 quả đạn pháo do Israel bắn vào các ngôi làng của Lebanon là kết quả đáp trả của vụ bắn tên lửa từ Lebanon.

Họ cho biết cuộc pháo kích của Israel đã gây hỏa hoạn ở làng Rashaya al-Fukhar. Trong một tuyên bố, quân đội Lebanon cũng cho biết họ đang tiến hành tuần tra ở khu vực biên giới và đã thiết lập một số trạm kiểm soát, đồng thời mở cuộc điều tra để xác định nguồn gốc của vụ phóng tên lửa.

Các quan chức an ninh Lebanon không xác nhận ngay lập tức các cuộc không kích của Israel.

Đã có một số vụ việc tương tự trong những tháng gần đây.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price đã lên án vụ bắn tên lửa từ Lebanon.

Ông nói với các phóng viên ở Washington: “Israel có quyền tự vệ trước các cuộc tấn công như vậy”, đồng thời ông nói thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục tham gia với các đối tác “trong khu vực nhằm nỗ lực giảm leo thang tình hình”.

Tại Liên Hợp Quốc, phát ngôn viên Stephane Dujarric cho biết phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Lebanon, được gọi là UNIFIL, đã được biết về vụ bắn tên lửa và việc đáp trả bằng pháo binh của Israel. Ông cho biết chỉ huy UNIFIL, Thiếu tướng Stefano Del Col, đã kêu gọi ngừng bắn và kêu gọi cả hai bên "thực hiện kiềm chế tối đa để tránh leo thang thêm."

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Israel không kích Lebanon nhằm đáp trả các cuộc tấn công bằng tiên lửa