Israel sơ tán Đại sứ quán ở Kyiv đến miền Tây Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (21/02), Bộ Ngoại giao Israel thông báo rằng, Israel đã ra lệnh di tản đại sứ quán của họ ở Kyiv, đồng thời hướng dẫn nhân viên của họ dời địa điểm đến Lviv ở miền Tây Ukraine, trong bối cảnh lo ngại về một cuộc xâm lược tiềm tàng của Nga.

Lviv nằm cách biên giới phía tây của Ukraine với Ba Lan khoảng 50 dặm (80km).

Nga đã phủ nhận mọi kế hoạch xâm lược Ukraine, và cáo buộc các đồng minh phương Tây về việc mở rộng của NATO đang đe dọa đến an ninh của Moscow khi Ukraine tìm cách có được tư cách thành viên.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau lệnh sơ tán này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đang tiến tới công nhận “nền độc lập” của hai khu vực ở miền Đông Ukraine — khu vực Donetsk và khu vực Lugansk do các nhóm ly khai thân Nga nắm giữ. Sau đó, ông đã ký một sắc lệnh ra lệnh cho quân đội Nga tiến vào hai khu vực này, nằm trong vùng Donbas của Ukraine, để thực hiện “các hoạt động gìn giữ hòa bình".

Nhà Trắng kể từ đó đã công bố các lệnh trừng phạt để đáp lại sắc lệnh của Tổng thống Putin, sau những lời yêu cầu khẩn thiết hành động của Ukraine trước bất kỳ “cuộc bắn phá” nào từ phía Nga.

Trong một bản cập nhật trên Twitter, Bộ Ngoại giao Israel cho biết, “Sau khi đánh giá tình hình tại [Bộ Ngoại giao này], cũng như các cuộc thảo luận với các bên quốc tế khác nhau, [Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Yair Lapid] đã quyết định chỉ thị cho các nhân viên tại Đại sứ quán Israel trong [Kyiv] chuyển đến các văn phòng lãnh sự được mở tại thành phố Lviv ở miền tây Ukraine".

Bộ Ngoại giao này cho biết thêm, “Văn phòng lãnh sự ở Lviv đang nỗ lực để cung cấp giấy tờ đi lại cho công dân Israel kể từ thứ Năm (17/02/2022) và sẽ hỗ trợ cho những công dân nào muốn rời khỏi đất nước này, chủ yếu thông qua các cửa khẩu biên giới trên bộ đến các nước láng giềng".

“Bộ Ngoại giao đã chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ diễn biến nào, bao gồm cả khả năng có một lối thoát trên bộ. Trong khuôn khổ này, các nhà ngoại giao Israel đóng tại Lviv cũng như những người phục vụ tại Ba Lan, Slovakia, Romania, Moldova, và Hungary đã tổ chức các chuyến thăm tới các cửa khẩu biên giới với Ukraine, đồng thời gặp gỡ các nhà chức trách [của Ukraine] tại các cửa khẩu này, để có được một lối đi cho công dân Israel muốn rời khỏi Ukraine".

Israel đang có khoảng 15,000 công dân ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài diễn văn trước quốc dân tại Điện Kremlin ở Moscow hôm 21/02/2022. (Ảnh Getty Images)

Hành động này phản ánh những gì mà Hoa Kỳ đã làm vào tuần trước khi đóng cửa đại sứ quán ở Kyiv và chuyển hoạt động sang Lviv.

Trước đó, vào thứ Hai (14/02), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã yêu cầu những người Mỹ ở Ukraine “lập tức rời đi” bằng đường hàng không tư nhân hoặc thương mại vì một cuộc xâm lược tiềm tàng của Nga có thể gây gián đoạn việc đi lại.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một cảnh báo an ninh: “Bộ Ngoại giao tiếp tục hối thúc công dân Hoa Kỳ lập tức rời khỏi Ukraine bằng các phương tiện thương mại hoặc tư nhân do mối đe dọa gia tăng từ hành động quân sự của Nga".

Vào đầu hôm thứ Hai, Ukraine và Nga đã tranh luận về tình hình ở miền đông Ukraine, trong đó Nga tuyên bố rằng các binh sĩ Ukraine đã vượt qua lãnh thổ của mình, sau khi lực lượng Nga đã làm thiệt mạng năm binh sĩ của Ukraine.

Các quan chức quân sự Nga đã tuyên bố, thông qua các hãng thông tấn nhà nước, rằng họ đã tiêu diệt năm người nghi là phá hoại từ Ukraine đi vào vùng Rostov của Nga, đồng thời đã phá hủy hai xe thiết giáp.

Vài giờ sau, Ukraine đã bác bỏ các cáo buộc này.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba viết trên Twitter: “Không, Ukraine đã KHÔNG: Tấn công Donetsk hoặc Luhansk; gửi kẻ phá hoại hoặc APC (xe thiết giáp chở quân) qua biên giới Nga; nã pháo vào lãnh thổ Nga; pháo kích biên giới Nga; thực hiện các hành vi phá hoại".

Các cuộc pháo kích được cho là đã tăng đột biến trong khu vực này bắt đầu từ hôm 17/02 dọc theo tuyến liên lạc căng thẳng chia cắt các lực lượng Ukraine và phiến quân do Nga hậu thuẫn ở vùng Donbas của Ukraine, với các báo cáo về việc cả hai bên đều cáo buộc lẫn nhau về việc vi phạm lệnh ngừng bắn. Hôm 18/02, các thủ lĩnh phe ly khai ở các khu vực Donetsk và Lugansk đã huy động lực lượng quân sự của họ và thông báo di tản hàng trăm nghìn dân thường, nói rằng họ đang bị đe dọa bởi lệnh tấn công tức thời vào khu vực này của Ukraine và có thể sẽ tìm kiếm sự an toàn ở Nga.

Ukraine ngay lập tức đã bác bỏ các tuyên bố này, đồng thời nói rằng không có lệnh sử dụng vũ lực ở các vùng lãnh thổ này. “Đây là một nỗ lực nhằm khiêu khích các lực lượng vũ trang của chúng tôi,” ông Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cho biết vào thời điểm đó.

Năm 2014, quân đội Nga đã chiếm giữ và thôn tính Bán đảo Crimea của Ukraine. Ngay sau đó, Nga đã bắt đầu hỗ trợ các chiến binh ly khai ở vùng Donbas, miền đông Ukraine, vốn đã chiến đấu chống lại lực lượng chính phủ Ukraine kể từ đó. Cuộc chiến này vẫn tiếp diễn kể từ năm 2014, và đã khiến hơn 14,000 người thiệt mạng.

Hoa Kỳ sơ tán nhân viên đại sứ quán Ukraine sang Ba Lan

Hôm thứ Hai (21/2), Hoa Kỳ đã sơ tán nhân viên Bộ Ngoại giao và các hoạt động của đại sứ quán từ Ukraine đến Ba Lan, vì lo ngại tiếp tục gia tăng về một cuộc xâm lược do Moscow dẫn đầu, và ngay sau khi Nga điều quân vào các khu vực ly khai Donetsk và Luhansk của Ukraine vì cái gọi là "gìn giữ hòa bình".

Trích dẫn "lý do an ninh", Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố rằng, các nhân viên Bộ Ngoại giao ở thành phố Lviv phía tây Ukraine sẽ nghỉ qua đêm ở Ba Lan.

Ông Blinken nói: “Các đồng nghiệp của chúng tôi mới chuyển đến Lviv sẽ qua đêm ở Ba Lan. Họ sẽ thường xuyên trở lại để tiếp tục công việc ngoại giao ở Ukraine và cung cấp các dịch vụ lãnh sự khẩn cấp. Họ sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Ukraine và chính phủ Ukraine, phối hợp trong các nỗ lực ngoại giao".

“Hôm nay, Bộ Ngoại giao một lần nữa hành động vì sự an toàn và an ninh của công dân Mỹ, bao gồm cả nhân viên của chúng tôi”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố ngày 21/2.

“Thực tế là chúng tôi đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa thận trọng vì sự an toàn của nhân viên chính phủ Hoa Kỳ và công dân Hoa Kỳ, như chúng tôi thường làm trên toàn thế giới, không có cách nào làm suy yếu sự ủng hộ hoặc cam kết của chúng tôi đối với Ukraine", ông Blinken nói thêm.

Quyết định tạm thời di dời nhân viên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi các nhân viên đại sứ quán Mỹ được chuyển từ Kyiv đến Lviv, do "sự gia tăng đáng kể" về số lượng quân đội Nga gần biên giới với Ukraine.

Ông Blinken trong tuyên bố của mình hôm thứ Hai cũng kêu gọi các công dân Mỹ rời Ukraine “ngay lập tức”.

Ông nói: “Tình hình an ninh ở Ukraine tiếp tục diễn biến khó lường trên toàn quốc và có thể xấu đi".

Ông cho biết, rất có thể bất kỳ hoạt động quân sự nào của Nga sẽ “hạn chế nghiêm trọng việc đi lại bằng đường hàng không thương mại”.

Ông Blinken cảnh báo: “Quân đội Nga đã tiếp tục tiến gần hơn đến biên giới và có thể xâm lược bất cứ lúc nào”, đồng thời trích dẫn tình hình bạo lực leo thang và các báo cáo về các cuộc pháo kích ở các khu vực Kharkiv, Luhansk và Donetsk trong những ngày gần đây.

“Các công dân Hoa Kỳ chọn ở lại những khu vực này bất chấp lời khuyên của chúng tôi là rời khỏi Ukraine ngay lập tức vẫn nên cảnh giác với môi trường xung quanh. Trong trường hợp bị tấn công, công dân Hoa Kỳ nên tìm nơi trú ẩn an toàn và theo dõi các hãng thông tấn lớn để được hướng dẫn di chuyển an toàn”, ông nói thêm.

Ông Putin đã ký sắc lệnh do Điện Kremlin ban hành hôm thứ Hai (21/2) cho phép quân đội Nga tiến vào khu vực Donbas ở miền đông Ukraine. Theo đó, Bộ Quốc phòng Nga hiện được phép gửi quân tới khu vực Donbas ở miền đông Ukraine để “duy trì hòa bình”. Ông Putin cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao thiết lập quan hệ ngoại giao với cả Donetsk và Lugansk, theo truyền thông nhà nước Nga đưa tin. Các lực lượng hoạt động đặc biệt của Nga đã được báo cáo ở Donbas nhiều lần kể từ cuộc khủng hoảng Crimea năm 2014.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Israel sơ tán Đại sứ quán ở Kyiv đến miền Tây Ukraine