Israel sẽ có thêm thỏa thuận hòa bình với 4 quốc gia Ả rập khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 16/3, Thủ tướng Israel là ông Benjamin Netanyahu tuyên bố, nước này sẽ thực hiện thêm các thỏa thuận hòa bình với 4 quốc gia Ả Rập khác trong khu vực. 

Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin tiếng Do Thái Ynet, Thủ tướng Netanyahu cho biết: "Tôi đã mang lại... 4 hiệp định hòa bình, và còn 4 hiệp định khác đang được tiến hành. Tôi đã nói về một trong số chúng ngày hôm qua".

Tuyên bố này đã giúp tái khẳng định những dự đoán của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về hòa bình ở Trung Đông hồi cuối năm ngoái, theo Jewish Press. Hồi đầu tháng, cựu Ngoại trưởng Mỹ của ông là ông Mike Pompeo cũng đã đưa ra những nhận xét tương tự.

Nhà lãnh đạo Israel khẳng định, "một trong những nhà lãnh đạo trong khu vực" đã gọi điện và trao đổi với ông trong vòng 45 phút vào tối ngày 15/3, theo The Jerusalem Post. Cuộc thảo luận xoay quanh việc liệu song phương có thể đạt được một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ.

Sự kiện này đã giúp ông Netanyahu bác bỏ cáo buộc rằng, ông không tham dự một sự kiện Likud đã được lên kế hoạch ở Ashkelon vào tối ngày 15/3 vì e ngại mối đe dọa phóng tên lửa từ dải Gaza. Thủ tướng Israel giải thích rằng, vì xe bọc thép của ông không có khả năng thu sóng điện thoại di động tốt, ông không thể thực hiện cuộc gọi kể trên khi đang trên đường đến Ashkelon, báo The Jerusalem Post đưa tin.

Ông nói: “Tôi không muốn có [tên lửa] được phóng vì tôi và vì một sự kiện chính trị, nhưng đó không phải là lý do. Chúng tôi đã bị muộn giờ đáng kể… Tôi sẽ đến thăm Ashkelon, và chúng tôi sẽ chăm sóc an ninh cho họ”.

Nói về động lực thực hiện các thỏa thuận này, ông Netanyahu cho biết: "Tôi đã cam kết sẽ chăm lo cho các công dân của Israel, và tôi làm như vậy với ý thức sâu sắc về sứ mệnh", theo Breibart.

Nhờ có sự giúp đỡ của chính quyền Tổng thống Trump trong vai trò trung gian, Israel đã đạt được các cam kết hòa bình với 4 quốc gia Hồi giáo Ả thông qua Hiệp định Abraham. Các quốc gia này gồm có UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất), Bahrain, Morocco và Sudan.

Một số quốc gia đa số theo đạo Hồi khác có thể sẽ tham gia vào những thỏa thuận tương tự bao gồm Niger, Indonesia, Mauritania và cả Ả Rập Saudi.

The Jerusalem Post cho biết, trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa 2 nước Israel và Ả Rập Saudi đã được xoa dịu đi khá nhiều. Hồi tháng 11/2020, Thủ tướng Netanyahu đã có cuộc gặp với Thái tử của Ả Rập Saudi là ông Mohammed bin Salman. Hai người đã cân nhắc thực hiện cuộc gặp tại Abu Dhabi hồi tuần trước.

Tuy nhiên, kế hoạch viếng thăm UAE của ông Netanyahu đã bị trì hoãn do mối quan hệ ngoại giao phức tạp giữa Israel và Jordan.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Israel sẽ có thêm thỏa thuận hòa bình với 4 quốc gia Ả rập khác