Người dân Israel và Bahrain có thể mất hộ chiếu vaccine COVID-19 nếu không tiêm mũi tăng cường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công dân ở Israel và Bahrain đủ điều kiện tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường nhưng không tiêm sẽ có nguy cơ mất hộ chiếu vaccine vốn cho phép họ tiếp cận mọi dịch vụ, từ nhà hàng đến trung tâm mua sắm.

Israel là quốc gia đầu tiên đưa ra yêu cầu đối với hộ chiếu vaccine kỹ thuật số “Green Pass”, cho phép các cá nhân ra vào mọi khu vực, từ khách sạn, rạp chiếu phim, phòng tập thể dục và nhà hàng, đến các địa điểm phục vụ mục đích tôn giáo. Theo hướng dẫn mới được ban hành vào ngày 3/10, hiệu lực của Green Pass tại Israel trước đó đã bị rút ngắn và bất kỳ thẻ nào được cấp trước ngày này đều bị vô hiệu hóa.

Theo khuyến nghị của chính phủ Israel, thẻ Green Pass của nước này giờ đây sẽ chỉ dành cho những người có thể chứng minh rằng họ đã được tiêm mũi vaccine nhắc lại để ngừa COVID-19 do chính phủ phê duyệt, sau khi 2 liều vaccine họ đã tiêm trước đó hết hạn sau 6 tháng, hoặc sau khi họ khỏi bệnh COVID-19.

Những người đã phục hồi sau COVID-19 một hoặc hai lần và chưa được tiêm chủng đủ điều kiện để được cấp thẻ có giá trị trong tối đa 6 tháng, kể từ ngày có giấy chứng nhận phục hồi cuối cùng theo một bộ hướng dẫn khác. Những người đã khỏi bệnh nhưng chỉ được tiêm một liều vaccine trước hoặc sau khi hồi phục đủ điều kiện nhận Green Pass có giá trị đến cuối tháng 3/2022. Những người chỉ được tiêm một liều sẽ không đủ điều kiện nhận Green Pass, ngay cả khi họ có kết quả dương tính trong xét nghiệm huyết thanh sau khi tiêm chủng. Hiện vẫn chưa có xác nhận liệu một cá nhân có cần tiêm thêm các mũi tiêm nhắc lại trong tương lai để được coi là đã được tiêm chủng đầy đủ hay không.

Trong khi đó, những người đã được chủng ngừa hoặc đã khỏi bệnh từ bên ngoài Israel có thể đủ điều kiện nhận Green Pass hoặc không đủ, tùy thuộc vào số liều vaccine mà họ đã nhận được cũng như kết quả xét nghiệm huyết thanh và PCR ở Israel.

Theo một tuyên bố của Phó Tổng Giám đốc Bộ Y tế Israel là Tiến sĩ Asher Salmon, những người quyết định không tiêm nhắc lại vẫn có thể đến các địa điểm với kết quả PCR âm tính hoặc xét nghiệm kháng nguyên được thực hiện trước đó 24 giờ. Hệ thống xác nhận tình trạng tiêm chủng mới của Israel thay thế hệ thống trước đây của họ, vốn chỉ cần 2 mũi tiêm để đủ điều kiện nhận Green Pass. Tiến sĩ Salmon nói: “Chúng tôi tin rằng người dân nên tiêm mũi thứ ba. Về cơ bản chúng tôi đang nói với mọi người rằng, nếu họ chưa làm như vậy tức là họ chưa được tiêm phòng đầy đủ”.

Chính sách mới này của Israel đã khiến nhiều người biểu tình đổ ra đường phố nước này, trong các cuộc biểu tình khắp cả nước vì hơn 2 triệu người có nguy cơ bị mất hộ chiếu vaccine. Song Israel không phải là quốc gia duy nhất áp dụng biện pháp cứng rắn đối với hộ chiếu vaccine, vì Bahrain cũng đã thay đổi tình trạng tiêm chủng của những người đủ điều kiện để tiêm nhắc lại vào ngày 4/10.

Kể từ ngày đó, những cá nhân đủ điều kiện được tiêm nhắc lại ở Bahrain sẽ thấy tình trạng tiêm chủng của họ bị giảm từ “Lá chắn xanh” (Green Shield) xuống “Lá chắn vàng” (Yellow Shield) trên hệ thống hộ chiếu vaccine kỹ thuật số của vương quốc này - ứng dụng di động BeAware - nếu họ không chích mũi tiêm tăng cường. Trước đây, người dân Bahrain được coi là đã được tiêm phòng đầy đủ sau 2 tuần tiêm mũi vaccine thứ hai và được cấp trạng thái “Lá chắn xanh”, nghĩa là họ có thể vào trung tâm mua sắm, nhà hàng, rạp chiếu phim và các dịch vụ trong nhà khác.

Chủ đề về các mũi tiêm nhắc lại đã gây chia rẽ ý kiến giữa các chuyên gia và các nhà chuyên môn trong ngành y tế. Vào ngày 12/10, các nhà khoa học tại Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, họ không có lập trường về đề xuất cho phép tiêm nhắc lại mũi vaccine của Moderna, sau khi công ty nhận thấy hiệu quả của vaccine chống lại sự lây nhiễm từ COVID-19 đang suy yếu. Nhân viên FDA nhận định, loại vaccine này và hai loại vaccine khác được cấp phép sử dụng ở Hoa Kỳ vẫn có hiệu quả chống lại các triệu chứng bệnh nghiêm trọng. Trong khi đó, các cơ quan quản lý dược phẩm của Hoa Kỳ vào ngày 13/10 cho biết, mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 2 của Johnson & Johnson có thể tăng cường khả năng phòng vệ của người dân chống lại căn bệnh này, nhưng họ không có đủ thời gian để phân tích độc lập dữ liệu mà công ty đã gửi.

Cả Johnson & Johnson và Moderna đều đang yêu cầu các cơ quan quản lý phê duyệt các mũi tiêm tăng cường cho vaccine của họ, sau khi FDA thông qua mũi tiêm vaccine tăng cường của Pfizer để cung cấp cho hàng chục triệu người Mỹ.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Israel và Bahrain có thể mất hộ chiếu vaccine COVID-19 nếu không tiêm mũi tăng cường