Israel và Hamas đồng ý ngừng bắn nhưng chưa xác định thời gian

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận rằng các quan chức nhà nước Israel đã đồng ý ngừng bắn với khủng bố Hamas sau 11 ngày xung đột.

Theo tin tức từ Epoch Times, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã xác nhận rằng các quan chức nhà nước Israel đã đồng ý ngừng bắn với khủng bố Hamas sau 11 ngày xung đột.

Cụ thể, một tuyên bố từ văn phòng của ông Benjamin Netanyahu cho biết các Bộ trưởng trong nội các an ninh của Thủ tướng đã “chấp nhận sáng kiến của Ai Cập về hiệp định ngừng bắn song phương không kèm theo bất kỳ điều kiện nào”. Tuy nhiên, phía Israel chưa đề cập đến mốc thời gian.

Một quan chức của Hamas – tổ chức người Palestine bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố từ năm 1997 – đã nói với Reuters rằng họ sẽ tham gia vào một thỏa thuận ngừng bắn Gaza “song phương và ngay lập tức” vào 2 giờ sáng thứ Sáu, ngày 21/5, theo giờ địa phương, tức khoảng 6h sáng thứ Sáu theo giờ Việt Nam.

Theo thông tin từ Tòa Bạch ốc, sự việc Israel và Hamas đồng ý ngừng bắn đã được thúc đẩy sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có một cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào đầu tuần này và thúc giục Israel ngừng bắn.

Đươc biết, thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian đã được đồng ý sau khi áp lực quốc tế gia tăng để ngăn chặn đổ máu. Ai Cập cũng là nước chịu trách nhiệm giám sát thực thi lệnh ngừng bắn của các bên.

Một nguồn tin ngoại giao tại Cairo cho hay: "Hai phái đoàn Ai Cập sẽ được cử tới Tel Aviv và các vùng lãnh thổ của Palestine để giám sát việc thực hiện lệnh ngừng bắn cũng như các thủ tục khác nhằm duy trì các điều kiện ổn định lâu dài."

Về phía Palestine, nhóm khủng bố Hamas và Tổ chức Thánh chiến Hồi giáo mặc dù bị thiệt hại nặng nề bởi các cuộc phản công của Israel, nhưng vẫn tỏ ra hả hê trước việc người dân Israel buộc phải ẩn nấp trong các hầm trú bom nhiều lần trong ngày.

Theo tờ The Times of Israel đưa tin, thành viên cao cấp thứ hai trong văn phòng chính trị của nhóm khủng bố Hamas là Khalil al-Hayya mới đây đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc xung đột với Israel trong một bài phát biểu trước hàng nghìn người ăn mừng ở thành phố Gaza sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Người Palestine ăn mừng thỏa thuận ngừng bắn, ngày 21/5/2021 ở thành phố Gaza. (Ảnh: MAHMUD HAMS/AFP via Getty Images)

Theo tờ Breitbart đưa tin, khi các báo cáo về lệnh ngừng bắn xuất hiện vào hôm thứ Năm, một cuộc thăm dò cho thấy đa số người Israel mong muốn chiến dịch chống lại nhóm khủng bố Hamas được tiếp tục.

Theo cuộc khảo sát được trích dẫn bởi kênh tin tức Channel 12 của Israel, 72% người được khảo sát tin rằng chiến dịch của Israel sẽ không kết thúc cho đến khi một sự răn đe được thiết lập. Con số này tăng lên ở phía nam lãnh thổ Israel - nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các cuộc tấn công tên lửa. Chỉ có 24% số người được hỏi nói rằng Israel nên đồng ý với một lệnh ngừng bắn, và con số là 22% ở miền nam Israel.

Trong một tuyên bố trên Twitter vào ngày hôm qua 20/5, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết:

“Người Do Thái.
Người theo đạo Hồi.
Tín đồ Thiên Chúa giáo.
Tín đồ Druze.

Trong 11 ngày qua, Hamas đã nã tên lửa bừa bãi vào tất cả công dân Israel.

Đáp lại, chúng tôi đang nhắm mục tiêu chính xác vào hang ổ của tổ chức khủng bố Gaza — và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy.”

Trong một tuyên bố khác vào rạng sáng thứ Sáu ngày 21/5, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết:

“Thật không dễ để chiến đấu với một tổ chức khủng bố vốn đặt cơ sở hạ tầng quân sự của họ ngay tại các khu dân cư.

Chúng tôi sử dụng công nghệ quân sự mới nhất để tấn công chính xác các mục tiêu của Hamas, đồng thời giảm thiểu thiệt hại cho các khu vực xung quanh.

Hãy xem”

Lực lượng Phòng vệ Israel đã đăng kèm một video mô tả cách họ nhắm mục tiêu và tấn công vào một cơ sở khủng bố Hamas ẩn trong khu vực dân cư của trên Dải Gaza.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Israel và Hamas đồng ý ngừng bắn nhưng chưa xác định thời gian