Ít nhất 140 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ sẽ phản đối các lá phiếu của Cử tri đoàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có ít nhất 140 Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ phản đối các lá phiếu của Đại cử tri trong Phiên họp chung vào ngày 6/1 của Quốc hội Mỹ.

Dự kiến sẽ có ít nhất 140 nhà lập pháp đảng Cộng hòa phản đối các lá phiếu của Cử tri đoàn trong Phiên họp chung lần thứ 117 của Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1 tới đây, theo báo Breitbart.

Quốc hội Mỹ sẽ chính thức kiểm phiếu Đại cử tri đoàn từ mỗi tiểu bang vào ngày 6/1, tức 3 ngày sau khi Quốc hội với các thành viên đắc cử mới tuyên thệ nhậm chức. Với việc nhiều thành viên hiện thời và những người mới tại Hạ viện Mỹ đã đưa ra các tuyên bố khẳng định sẽ phản đối, một số nhà lập pháp dự đoán ​​sẽ có "ít nhất 140 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện” tham gia nỗ lực phản đối việc xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc tổng tuyển cử năm nay.

Báo Western Journal nhận định, sự chia rẽ trong nội bộ đảng Cộng hòa đối với vấn đề về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 chưa bao giờ rõ ràng đến thế.

Trong một cuộc phỏng vấn với Forbes, thành viên đã vuột mất đề cử của đảng Cộng hòa hồi đầu năm là Hạ nghị sĩ Denver Riggleman cho biết, số lượng các nhà lập pháp đảng Cộng hòa cùng thống nhất tham gia nỗ lực này khiến người ta thấy “đáng kinh ngạc”.

Dân biểu Riggleman bình luận: “Con số 140 chắc chắn có vẻ khả thi.… Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu [con số thực tế] cao hơn chút nữa”. Ông nhấn mạnh rằng “áp lực” đang gia tăng, và rằng ngay lúc này bản thân ông cũng thấy áp lực.

Tuy nhiên, giải thích cho số lượng đông nhà lập pháp đảng Cộng hòa cùng tham gia động thái này, ông cho biết, các đồng nghiệp của mình biết động thái này "giữ cho đảng của họ hạnh phúc, họ biết điều đó sẽ giữ cho hội nghị vui vẻ và họ biết rằng dù thế nào đi nữa thì hội nghị cũng không thắng", báo Breitbart trích dẫn.

Tương tự, theo phân tích từ trang tin Western Journal, vì số lượng thành viên đảng Dân chủ vẫn chiếm đa số tại Hạ viện Mỹ, trong khi đó hầu hết các Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa không có ý định phản đối việc xác nhận cuộc bầu cử, nên không có nhiều khả năng động thái này có thể thay đổi chiến thắng giả định của ông Joe Biden.

Tính đến ngày 30/12, mới chỉ có Thượng nghị sĩ Josh Hawley thuộc đảng Cộng hòa đã khẳng định có kế hoạch tham gia cùng các thành viên Hạ viện của đảng mình để phản đối các lá phiếu của Cử tri đoàn.

Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ Hawley khẳng định: “Tôi không thể bỏ phiếu để chứng nhận kết quả [bỏ phiếu của] Cử tri đoàn vào ngày 6/1 mà không nêu ra thực tế rằng một số bang, đặc biệt là Pennsylvania, đã không tuân theo luật bầu cử của bang mình”.

Ông tiếp tục:

Và tôi không thể bỏ phiếu để chứng nhận mà không chỉ ra nỗ lực chưa từng thấy từ các tập đoàn lớn, bao gồm Facebook và Twitter, để can thiệp vào cuộc bầu cử này, để ủng hộ cho ông Joe Biden. Ít nhất, Quốc hội nên điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử và áp dụng các biện pháp để đảm bảo tính liêm chính cho các cuộc bầu cử của chúng ta. Vì những lý do này, tôi sẽ tuân theo thông lệ mà các thành viên đảng Dân chủ trong Quốc hội đã làm trong những năm trước, và sẽ phản đối trong quá trình cấp giấy chứng nhận vào ngày 6/1 để nêu lên những các vấn đề nghiêm trọng này.

Khi một Dân biểu và một Thượng nghị sĩ lên tiếng chống lại việc xác nhận các lá phiếu của Cử tri đoàn, lưỡng viện tại Quốc hội Mỹ sẽ tiến hành các cuộc tranh luận, cho phép đảng Cộng hòa đưa ra lập luận của họ trước khi bỏ phiếu biểu quyết về việc phản đối lá phiếu của các Đại cử tri từ một tiểu bang bất kỳ.

Vì động thái phản đối tại Phiên họp chung không nhận được sự ủng hộ từ Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện là ông Mitch McConnell, nên chỉ sự tham gia của Thượng nghị sĩ Hawley có thể không đủ khả năng để kéo thêm các thành viên khác tại Thượng viện. Trước đó, ông McConnell đã lên tiếng chúc mừng và công nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử của Mỹ.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ít nhất 140 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ sẽ phản đối các lá phiếu của Cử tri đoàn