Ít nhất 5 người thiệt mạng tại Philippines do siêu bão Noru

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Philippines hôm thứ Hai (26/9) cho biết, họ đang gấp rút phân phát viện trợ cho hàng nghìn người sơ tán sau khi siêu bão Noru đổ bộ vào thủ đô và các tỉnh phía bắc nước này, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và nhiều khu vực bị ngập lụt.

Theo Reuters, cơn bão đã suy yếu nhẹ với sức gió duy trì 185 km/h và gió giật lên tới 240 km/h sau khi đổ bộ vào đảo chính Luzon với 64 triệu dân hồi cuối tuần, khiến chính quyền Philippines phải yêu cầu đóng cửa các trường học, các cơ quan chính phủ và thị trường chứng khoán cho đến hết thứ Hai (26/9).

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã ra lệnh nhanh chóng cung cấp hàng viện trợ và thực phẩm cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão Noru.

Ông Marcos nói trong một cuộc họp báo với các quan chức quản lý thiên tai hôm thứ Hai, đề cập đến việc sơ tán 74.000 người dân.

Luzon, chiếm hơn 2/3 nền kinh tế và khoảng một nửa dân số 110 triệu dân của đất nước, bắt đầu dọn dẹp khi lũ lụt ở thủ đô có dấu hiệu giảm bớt, các quan chức cho biết.

Năm nhân viên cứu hộ đã thiệt mạng ở tỉnh Bulacan, Thống đốc Daniel Fernando nói với đài phát thanh DZMM. Người dân nơi này phải lội qua vùng nước sâu đến thắt lưng trong khi một số mắc kẹt trên các mái nhà.

"Nhiều ngôi nhà bị phá hủy nhưng tất cả các con đường đều có thể đi qua và không có lở đất", Thống đốc tỉnh Quezon, Helen Tan, nói với đài phát thanh DZRH. Cô cho biết chính quyền địa phương đã bắt đầu dọn dẹp cây gãy, đổ và nhiều thiệt hại khác tại đảo Luzon sau khi nước lũ bắt đầu rút.

Tổng thống Marcos sẽ tiến hành một cuộc thị sát trên không vào ngày 26/9. Ông yêu cầu cho các quan chức cung cấp điện khẩn cấp cho hai tỉnh phía bắc thủ đô Aurora và Nueva Ecija.

Cơ quan Quản lý Dịch vụ Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PASAGA) hôm 25/9 cho biết, gần 8.400 người đã được sơ tán khỏi đường đi của cơn bão Noru, theo Reuters. Các chuyến bay bị hủy, các chuyến phà tạm dừng và các tuyến xe buýt đóng cửa do mưa lớn và gió mạnh làm đổ cây và đường dây điện.

Bộ năng lượng nước này đã đặt trong tình trạng báo động cao độ đối với tất cả các cơ sở liên quan đến năng lượng ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, ông Marcos cho biết trên Facebook.

Nhà cửa làm bằng vật liệu nhẹ gần bờ biển bị hư hại, ông Nelson Egargue, người đứng đầu cơ quan ứng phó thiên tai của tỉnh Aurora nơi bão Noru đổ bộ, nói với đài phát thanh DZRH hôm 25/9.

Những con sóng do cơn bão cấp 3 tấn công đã ập vào các cảng, các khu vực trũng thấp đã bị ngập lụt, theo hình ảnh và video trên mạng xã hội.

Ông Eliseo Ruzol, thị trưởng thị trấn ven biển General Nakar, gần vị trí đổ bộ của bão Noru, nói với DZRH: “Hiện tại, gió đã dịu hơn nhưng trời tối vì chúng tôi không có điện", theo Reuters.

Philippines, một quần đảo gồm hơn 7.600 hòn đảo, hứng chịu trung bình 20 cơn bão nhiệt đới hàng năm. Năm 2013, cơn bão Hải Yến, một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất từng được ghi nhận, đã khiến 6.300 người thiệt mạng.

Theo Reuters, Noru là cơn bão số 11 và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Philippines từ đầu năm tới nay, với sức gió duy trì ở mức 195 km/h và lên tới 240 km/h vào cuối ngày 25/9.

Thủ đô Manila và các tỉnh miền bắc đất nước vẫn đang phục hồi sau cơn bão hồi tháng trước gây lũ lụt và sạt lở đất và khiến 3 người thiệt mạng.

Sau khi đổ vào Philippines, bão Noru đã suy yếu dần, song vẫn được đánh giá là cơn bão mạnh. Đến sáng 26/9, Noru đang di chuyển về phía Tây Biển Đông, mỗi giờ đi được 30 km, với sức gió 140 km/h. Dự báo ngày 28/9, bão Noru sẽ đi vào đất liền khu vực Trung Bộ của Việt Nam.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Ít nhất 5 người thiệt mạng tại Philippines do siêu bão Noru