Italy: Hơn 3.000 người nhiễm và 107 người chết do Covid19, đóng cửa tất cả trường học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau một ngày, nước Ý có thêm 587 ca nhiễm và 28 người chết vì Covid-19. Người dân được yêu cầu không bắt tay hay ôm nhau.

Cơ quan Bảo vệ dân sự của Italy tối 4/3 ghi nhận số ca COVID-19 tử vong ở nước này tăng lên 107, đồng thời có đến 3.089 trường hợp nhiễm bệnh, tiếp tục là tâm dịch ở châu Âu.

Số ca nhiễm mới và tử vong ở Ý đã tăng hơn 20% trong vòng 1 ngày. Tỷ lệ tử vong do virus corona ở quốc gia này khoảng 3,5%. Phần lớn người tử vong ở độ tuổi trên 80 và có mắc bệnh mãn tính.

Trước tình trạng dịch bệnh tiếp tục lây lan nhanh, Bộ trưởng Y tế Italy Lucia Azzolina thông báo tất cả trường học phổ thông và trường đại học toàn quốc sẽ đóng cửa từ ngày 5/3 cho đến ít nhất ngày 15/3, theo hãng tin AFP.

Giới chức Ý kêu gọi mọi người khi gặp mặt cần giữ khoảng cách an toàn ít nhất 1m, không nên bắt tay hay ôm nhau, theo nghị định ngăn chặn dịch Covid-19 của chính phủ. Nghị định này còn yêu cầu tạm dừng các sự kiện đông người, đóng cửa các rạp chiếu phim và rạp hát.

Embed from Getty Images

Ngoài ra, giới chức Italy đang thảo luận các biện pháp mạnh hơn như các trận đá bóng sẽ diễn ra trên các sân vận động không có khán giả trong vòng 1 tháng.

Vấn đề chính ở Italy là biện pháp cách ly 11 thành phố với 50.000 dân ở phía bắc đất nước, đã không phát huy hiệu quả. Dịch corona chủ yếu hoành hành tại miền bắc Italy, tập trung tại khu vực Lombardy và Veneto, nhưng nó cũng đã lan đến miền nam.

Covid-19 càn quét bệnh viện ở Ý

Các bệnh viện ở vùng Lombardy đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên, khi các y bác sĩ lần lượt nhiễm nCoV và trở thành bệnh nhân. Giới chức Ý cho biết 10% nhân viên y tế ở vùng Lombardy bị nhiễm virus corona.

Hai tầng của bệnh viện thành phố Lodi (vùng Lombardy) đang được dành để điều trị cho 250 bệnh nhân nhiễm nCoV, trong đó khoảng 70 ca trong tình trạng nguy kịch.

Các chuyên gia ở Ý mô tả hệ thống y tế nước này rơi vào tình trạng quá tải, giống như nhiều quốc gia khác khi đang bị Covid-19 tấn công, theo Washington Post.

Để đối phó, Italy cho phép người theo học chuyên ngành y tá điều dưỡng tốt nghiệp sớm và kêu gọi nhân viên y tế nghỉ hưu quay lại làm việc. Bệnh viện ở những vùng có Covid-19 tạm hoãn những ca phẫu thuật chưa cần thiết và chạy đua tìm cách bổ sung 50% giường chăm sóc đặc biệt.

Italy hiện đang là tâm dịch nCoV lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc.

Covid-19 xuất hiện ở 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 95.000 ca nhiễm, hơn 3.200 người tử vong và hơn 51.400 người bình phục. Slovenia, Hungary và Ba Lan là những quốc gia mới nhất ghi nhận dịch.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Italy: Hơn 3.000 người nhiễm và 107 người chết do Covid19, đóng cửa tất cả trường học