Joe Biden chúc mừng tân Thủ tướng Israel, hứa hẹn sẽ ủng hộ 'người Israel, người Palestine'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Naftali Bennett, một đối thủ của Netanyahu, trở thành thủ tướng sau cuộc bỏ phiếu sít sao 60-59 giữa quốc hội

Tổng thống Joe Biden hôm Chủ nhật đã chúc mừng Thủ tướng sắp tới của Israel Naftali Bennett sau khi quốc hội Israel bỏ phiếu thông qua chính phủ mới, kết thúc hiệu quả 12 năm cầm quyền lịch sử của ông Benjamin Netanyahu.

"Hoa Kỳ vẫn kiên định ủng hộ nền an ninh của Israel", Tổng thống Biden nói trong một tuyên bố gửi đến ông Bennett và các thành viên khác trong nội các sắp tới của ông. "Chính quyền của tôi hoàn toàn cam kết hợp tác với chính phủ mới của Israel để thúc đẩy an ninh, ổn định và hòa bình cho người Israel, người Palestine và người dân trong toàn khu vực".

Ông Bennett đã tweet lời cảm ơn của mình tới Tổng thống Biden, viết: "Tôi mong muốn được hợp tác với Hoa Kỳ để tăng cường mối quan hệ giữa hai quốc gia của chúng ta."

Trong một tuyên bố tương tự, Ngoại trưởng Anthony J. Blinken cho biết Hoa Kỳ vẫn "kiên định trong cam kết của mình đối với nền an ninh của Israel."

"Chúng tôi mong muốn tăng cường tất cả các khía cạnh của quan hệ đối tác Hoa Kỳ-Israel và làm việc cùng nhau vì một tương lai an toàn và thịnh vượng hơn."

Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫy tay chào khi đến sân bay Cornwall Newquay, ngày 9/6/2021 gần Newquay, Cornwall, Anh. Vào ngày 11/6, Phil Noble - WPA Pool / Getty Images

Các tuyên bố được đưa ra ngay sau khi ông Bennett, một cựu đồng minh nay là đối thủ của ông Netanyahu và trở thành thủ tướng sau cuộc bỏ phiếu sít sao 60-59 trong quốc hội.

Thủ tướng Netanyahu đã nói rõ rằng ông không có ý định rời khỏi sân khấu chính trị.

Ông nói: “Nếu định mệnh cho chúng tôi là phe đối lập, chúng tôi sẽ làm điều đó với tư thế chống lưng cho đến khi lật đổ chính phủ nguy hiểm này và trở lại lãnh đạo đất nước".

Thủ tướng sắp tới của Israel Naftali Bennett gần đây đã tham gia liên minh mới đang cố gắng loại bỏ Thủ tướng Benjamin Netanyahu khỏi nhiệm sở. RONEN ZVULUN / POOL / AFP qua Getty Images

Cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật đã chấm dứt chu kỳ hai năm hỗn loạn về tình trạng tê liệt chính trị, trong đó đất nước tổ chức bốn cuộc bầu cử bế tắc. Những phiếu bầu đó tập trung phần lớn vào quy tắc gây chia rẽ của Netanyahu và khả năng của ông để tiếp tục tại vị trong khi bị xét xử về tội tham nhũng.

Phần lớn những phản đối chống lại ông Netanyahu đều mang tính cá nhân. Ba trong số tám đảng trong chính phủ mới, bao gồm Yamina của Bennett, là do các đồng minh cũ của Netanyahu đứng đầu. Mặc dù có chung tư tưởng cứng rắn với ông, nhưng giữa họ và ông có những tranh chấp cá nhân sâu rộng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tham dự cuộc họp nội các của chính phủ mới tại Tòa thị chính Chagall ở Knesset (Quốc hội Israel) ở Jerusalem vào ngày 24/5/2020. (Ảnh của ABIR SULTAN / POOL / AFP qua Getty Images)

Bennett, 49 tuổi, là cựu chánh văn phòng của Netanyahu, người đứng đầu đảng Yamina nhỏ được người Do Thái tôn giáo và những người định cư ở Bờ Tây ưa chuộng. Khi giải quyết cuộc tranh luận sôi nổi, anh ta liên tục bị những người ủng hộ ông Netanyahu hét lên và chửi bới cáo buộc anh ta phản bội.

Bennet đã hứa sẽ thực hiện một cách tiếp cận khác với Netanyahu, người đã xa lánh phần lớn Đảng Dân chủ thông qua mối quan hệ đối nghịch với Tổng thống khi đó là Barack Obama và quan hệ thân thiết với cựu Tổng thống Donald Trump.

"Chính phủ của tôi sẽ nỗ lực để thiết lập mối quan hệ sâu hơn và nuôi dưỡng tình hữu nghị của hai quốc gia chúng ta ở cả hai đảng", ông Bennett nói. "Nếu có tranh chấp, chúng tôi sẽ giải quyết trên cơ sở của sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau".

Nguyên Hương

Theo Fox News



BÀI CHỌN LỌC

Joe Biden chúc mừng tân Thủ tướng Israel, hứa hẹn sẽ ủng hộ 'người Israel, người Palestine'