Joe Biden công bố bản khai thuế năm 2019 trước cuộc đối đầu trực diện với Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Động thái này của ông Biden được cho là nhằm tìm cách tạo ra sự tương phản với Tổng thống Trump, vì ông Trump không công bố bản khai thuế của mình.

Ngày 29/9, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã công bố bản khai thuế năm 2019 của mình chỉ vài giờ trước cuộc tranh luận trực diện với Tổng thống Donald Trump. Động thái này của ông Biden được cho là nhằm tìm cách tạo ra sự tương phản với Tổng thống Trump, khi ông Trump không tiết lộ bản khai thuế của mình.

"Công dân Mỹ xứng đáng có được sự minh bạch từ các nhà lãnh đạo của họ, đó là lý do tại sao tôi đã công bố bản khai thuế của mình trong 22 năm, tính đến ngày hôm nay", ông Biden nói trong một tuyên bố trên Twitter.

Theo bản khai thuế liên bang và tiểu bang năm 2019 của ông Biden và vợ - bà Jill Biden, họ đã báo cáo khoản thu nhập chịu thuế là 944.737 USD (hơn 21,9 tỷ VNĐ) vào năm 2019 và đã trả 299.346 USD (hơn 6,94 tỷ VNĐ) tiền thuế thu nhập liên bang, tương đương 31% khoản thu nhập này.

Động thái này của ông Biden diễn ra vài ngày sau khi tờ The New York Times công bố một báo cáo khai thuế của Tổng thống Trump trong hơn 10 năm, từ một nguồn bí mật. Theo báo cáo, Tổng thống Trump đã trả mức thuế thu nhập liên bang cá nhân 1 triệu USD (hơn 23,19 tỷ VNĐ) cho năm 2016 và 4,2 triệu USD (hơn 97,4 tỷ VNĐ) cho năm 2017. Tuy nhiên, có 10 trong số 15 năm, Tổng thống Trump được miễn trừ nghĩa vụ thuế vì đã báo cáo thua lỗ kinh doanh.

Tổng thống Trump cáo buộc thông tin của New York Times là "tin giả". Ngày 28/9, ông Trump tuyên bố trên twitter rằng, tờ báo này đã có được các bản khai thuế của ông “bất hợp pháp” và sau đó sử dụng những thông tin này để đưa tin với “mục đích xấu”.

New York Times cho biết, họ đã có được các bản khai thuế trong 20 năm từ các nguồn có quyền truy cập hợp pháp vào các tài liệu. Tờ báo từ chối cung cấp các tài liệu cho tổ chức Trump Organization.

New York Times chưa đưa ra bình luận về bản tin của mình.

Ông Alan Garten, một luật sư của tổ chức Trump Organization, nói với New York Times rằng, “hầu hết, nếu không phải là tất cả” thông tin về các bản khai thuế là không chính xác, và ông Trump đã trả “hàng triệu USD tiền thuế cá nhân kể từ khi tuyên bố ra tranh cử vào năm 2015". Ngoài ra trong hơn 10 năm qua, ông đã trả "hàng chục triệu USD tiền thuế cá nhân cho chính phủ liên bang".

Còn Tổng thống Trump đã khẳng định trên Twitter rằng: "Tôi đã trả nhiều triệu USD tiền thuế nhưng giống như mọi người khác, được hưởng khấu hao và tín dụng thuế. Tôi có rất ít nợ so với giá trị tài sản”.

Tổng thống nói với các phóng viên trong một cuộc họp giao ban vào ngày 27/9 rằng, ông không thể tiết lộ hồ sơ tài chính của mình vì ông đang được Sở Thuế vụ (IRS) kiểm toán, đồng thời khẳng định rằng, ông đã nộp một lượng tiền thuế đáng kể trong nhiều năm.

Ông nói: “Trước hết, tôi đã trả rất nhiều tiền. Tôi cũng đã nộp rất nhiều thuế thu nhập cho nhà nước. Bang New York thu phí rất nhiều”.

Các hãng tin tức và các quan chức đảng Dân chủ khác ở cấp tiểu bang và liên bang đã cố gắng có được thông tin khai thuế của ông Trump trong 4 năm qua.

Các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện đã đề nghị Tổng thống Trump công bố các bản khai thuế. Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện Hoa Kỳ Richard Neal cho biết, bản tin của New York Times khiến ủy ban của ông càng cần phải có được thông tin thuế của ông Trump.

Ông Neal nói: “Hiện tại [Tổng thống] Donald Trump là ông chủ của cơ quan mà ông ấy coi là đối thủ. Điều cần thiết là chương trình kiểm toán tổng thống của IRS không bị can thiệp”.

Một câu hỏi được nhiều người quan tâm đó là, liệu các bản khai thuế của Tổng thống Trump có thông tin nào thể hiện mối liên hệ với Nga hay không. New York Times đã không tìm thấy mối liên hệ nào như vậy.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói với Fox News vào ngày 28/9 rằng, đảng Dân chủ đang dùng “cùng chiêu thức mà họ đã dùng vào năm 2016 - cùng một chiêu thức mà người dân Mỹ đã từ chối và sẽ lại từ chối”.

Người đồng hành của ông Biden, bà Kamala Harris cũng đã công bố bản khai thuế năm 2019 của mình, được nộp chung với chồng bà.

Nguyễn Minh
Theo Epooch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Joe Biden công bố bản khai thuế năm 2019 trước cuộc đối đầu trực diện với Tổng thống Trump