Joe Biden tiếp tục kêu gọi công dân Mỹ rời Ukraine ngay lập tức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi các lực lượng Ukraine tiến hành các cuộc tập trận trong lo ngại về một cuộc xâm lược của Nga, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi tất cả công dân Mỹ còn lại ở Ukraine rời khỏi đất nước ngay lập tức. Ông nói rằng, các mối đe dọa về hành động quân sự của Nga ngày càng leo thang và cuộc xâm lược của Nga có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Theo BBC, ông Biden tuyên bố sẽ không gửi quân đến giải cứu người Mỹ nếu Moscow xâm lược Ukraine.

Ông cảnh báo rằng "mọi thứ có thể nhanh chóng trở nên điên rồ" trong khu vực.

Nga đã nhiều lần bác bỏ mọi kế hoạch xâm lược Ukraine dù đã điều hơn 100.000 quân đến gần biên giới.

Tuy nhiên, nước này mới bắt đầu các cuộc tập trận quân sự lớn với nước láng giềng Belarus, và Ukraine đã cáo buộc Nga chặn đường tiếp cận biển của nước này.

Điện Kremlin cho biết, họ muốn thực thi "lằn ranh đỏ" để đảm bảo rằng nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ của họ không gia nhập NATO.

Hôm thứ Năm (10/20, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết châu Âu phải đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất trong nhiều thập kỷ xuất phát từ căng thẳng này.

Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục kêu gọi người Mỹ ở Ukraine ngay lập tức trở về nước.

Ông Biden nói với NBC News: “Các công dân Mỹ nên rời đi ngay bây giờ. Chúng tôi đang đối phó với một trong những đội quân lớn nhất trên thế giới. Đó là một tình huống rất khác và mọi thứ có thể nhanh chóng trở nên điên rồ".

Khi được hỏi liệu có kịch bản nào có thể khiến ông gửi quân đến giải cứu những người Mỹ đang còn ở đó hay không, ông Biden trả lời: "Không có. Đó là một cuộc chiến tranh thế giới khi người Mỹ và Nga nổ súng vào nhau. Chúng ta đang ở một thế giới rất khác với trước đây".

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo thế giới tiếp tục gặp gỡ và đàm phán nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng hiện nay đối với Ukraine.

Nga và Ukraine thông báo vào cuối ngày thứ Năm rằng họ đã không đạt được bất kỳ bước đột phá nào sau 9 giờ đàm phán với các quan chức Pháp và Đức nhằm mục đích chấm dứt xung đột ly khai ở miền đông Ukraine. Đặc phái viên Ukraine Andriy Yermak cho biết trong khi có những bất đồng, họ "có ý chí tiếp tục và có ý chí đàm phán".

Căng thẳng hiện tại diễn ra 8 năm sau khi Nga thôn tính bán đảo Crimea phía Nam Ukraine. Kể từ đó, quân đội Ukraine đã bị khóa trong cuộc chiến với phiến quân do Nga hậu thuẫn ở các khu vực phía Đông gần biên giới Nga.

Trước đó, Thủ tướng Anh cho biết, ông hy vọng "sự răn đe mạnh mẽ" và "ngoại giao kiên nhẫn" có thể tìm ra cách vượt qua cuộc khủng hoảng nhưng rủi ro "rất cao".

Trong một cuộc họp báo chung tại Brussels với tổng thư ký Nato Jens Stoltenberg, ông Johnson nói ông tin rằng Nga vẫn chưa đưa ra quyết định về việc có nên xâm lược Ukraine hay không. Tuy nhiên, tình báo của Vương quốc Anh vẫn "vô cùng lo lắng".

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace ​​gặp người đồng cấp Nga Sergei Shoigu tại Moscow vào thứ Sáu, một ngày sau cuộc gặp lạnh giá giữa Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Liz Truss của Anh.

Ông Lavrov cho biết quan hệ giữa Anh và Nga "còn nhiều điều đáng mong đợi" và đang ở "điểm thấp nhất trong vài năm qua". Bà Truss cáo buộc Nga "hùng biện Chiến tranh Lạnh".

Trước khi bay tới Moscow, ông Wallace xác nhận, Anh đang cung cấp thêm thiết bị phòng thủ - bao gồm áo giáp, mũ bảo hiểm và ủng chiến đấu - cho chính phủ Ukraine. Ông cũng nói rằng điều quan trọng là phải chứng tỏ rằng các nước Nato "sẽ không để các mối đe dọa đẩy chúng ta đi xung quanh".

Trong khi đó, Ukraine cáo buộc Nga chặn đường tiếp cận biển của họ khi Nga chuẩn bị cho các cuộc tập trận hải quân.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Biển Azov đã bị phong tỏa hoàn toàn và Biển Đen gần như bị cắt đứt hoàn toàn bởi lực lượng Nga.

Các cuộc tập trận hải quân của Nga sẽ diễn ra vào tuần tới tại hai vùng biển phía Nam Ukraine là Biển Đen và Biển Azov. Nga đã đưa ra các cảnh báo ven biển với lý do các cuộc tập trận bắn tên lửa và pháo.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết "khu vực rộng lớn chưa từng có nơi các cuộc diễn tập sẽ được tiến hành khiến việc điều hướng ở cả hai vùng biển trên thực tế là không thể" và Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov đã tweet rằng vùng biển quốc tế của hai vùng biển này đã bị Nga phong tỏa.

Ngoài cuộc diễn tập quân sự 10 ngày hiện đang được tiến hành ở Belarus, Nga còn thực hiện các cuộc tập trận hải quân ngoài khơi từ sườn phía Nam cho tới phía Bắc Ukraine.

Ukraine đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự kéo dài 10 ngày của riêng mình, mặc dù các quan chức đã đưa ra một số chi tiết.

Moscow cho biết họ không thể chấp nhận việc Ukraine - một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ có quan hệ xã hội và văn hóa sâu sắc với Nga - một ngày nào đó có thể gia nhập liên minh phòng thủ phương Tây Nato và yêu cầu loại trừ điều này.

Nga đã ủng hộ một cuộc nổi dậy vũ trang đẫm máu ở khu vực Donbas, miền Đông Ukraine kể từ năm 2014. Kể từ đó, khoảng 14.000 người - bao gồm nhiều thường dân - đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Có một số gợi ý rằng sự tập trung mới vào cái gọi là các thỏa thuận Minsk - vốn tìm cách chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraine - có thể được sử dụng làm cơ sở để xoa dịu cuộc khủng hoảng hiện nay.

Ukraine, Nga, Pháp và Đức ủng hộ các hiệp định năm 2014-2015.

AP đưa tin, một số đồng minh NATO bao gồm Anh, Canada, Na Uy và Đan Mạch cũng đang yêu cầu công dân của họ rời khỏi Ukraine.

Cố vấn an ninh Nhà Trắng Sullivan cho biết, hành động quân sự của Nga có thể bắt đầu bằng các cuộc tấn công bằng tên lửa, sau đó là một cuộc tấn công trên bộ.

Ông nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Đúng, đó là một thông điệp khẩn cấp vì chúng tôi đang ở trong tình thế cấp bách".

“Nga có tất cả lực lượng cần thiết để tiến hành một hành động quân sự lớn”, ông Sullivan nói và nói thêm, “Nga có thể lựa chọn, trong thời gian rất ngắn, để bắt đầu một hành động quân sự lớn chống lại Ukraine”. Ông cho biết quy mô của một cuộc xâm lược như vậy có thể từ một cuộc tấn công quy mô nhỏ cho đến đến một cuộc tấn công tổng lực vào thủ đô Kyiv của Ukraine.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Joe Biden tiếp tục kêu gọi công dân Mỹ rời Ukraine ngay lập tức