JPMorgan Chase trúng thầu mua First Republic Bank, trở hành ngân hàng 'quá khủng để có thể đổ vỡ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên trang web JPMorgan Chase cũng như truyền thông toàn cầu chính thức công bố kết quả chung cuộc đấu thầu mua lại First Republic Bank, JPMorgan Chase là người chiến thắng cuối cùng; chịu trách nhiệm cho các khoản tiền gửi được bảo hiểm và không được bảo hiểm tại FRB.

Mua lại FRB theo lời kêu gọi của chính quyền Hoa Kỳ

Khoảng 2 tiếng trước, trên website của mình, Tập đoàn ngân hàng - tài chính lớn nhất của Hoa Kỳ tuyên bố:

  • "JPMorgan Chase để bảo vệ tất cả các khoản tiền gửi -- được bảo hiểm và không được bảo hiểm -- mang lại sức mạnh tài chính, năng lực và vốn cho hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ nói chung và Ngân hàng First Republic nói riêng (FRB).
  • Không yêu cầu các điều kiện ngoại lệ rủi ro hệ thống; quy trình đấu thầu cạnh tranh giảm thiểu chi phí cho Tổng Công ty Bảo hiểm tiền gửi (FDIC".

JPMorgan Chase hôm nay thông báo rằng họ đã mua lại phần lớn tài sản và nhận các khoản tiền gửi cũng như một số khoản nợ khác của FRB từ FDIC.

Trên trang web của mình, JPMorgan Chase tuyên bố: "khi thực hiện giao dịch này, JPMorgan Chase đang hỗ trợ hệ thống tài chính Hoa Kỳ thông qua sức mạnh và khả năng thực thi đáng kể của mình. Là một phần của giao dịch mua, JPMorgan Chase sẽ chịu trách nhiệm về tất cả các khoản tiền gửi – được bảo hiểm và không được bảo hiểm [hiện có của FRB]".

Jamie Dimon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase cho biết: “Chính phủ Hoa Kỳ đã mời chúng tôi và một số ngân hàng khác tham gia, và chúng tôi đã tham gia [vào việc đấu thầu mua lại FRB]". “Sức mạnh tài chính, khả năng và mô hình kinh doanh của chúng tôi cho phép chúng tôi đưa ra giá thầu để thực hiện giao dịch theo cách giảm thiểu chi phí cho FDIC”.

CEO Dimon nói thêm, “Xét về tổng thể, việc mua lại FRB mang lại lợi ích khiêm tốn cho JPMorgan Chase, nó mang lại lợi ích cho các cổ đông, giúp thúc đẩy hơn nữa chiến lược làm giàu của hãng và nó bổ sung cho nhượng quyền thương mại hiện tại của chúng tôi".

Các điều khoản chính trong giao dịch

Theo công bố trên website của hãng này, các điều khoản chính trong thương vụ này bao gồm:

Thứ nhất, JPMorgan Chase mua lại phần lớn tài sản của FRB, bao gồm khoảng 173 tỷ USD cho vay và khoảng 30 tỷ USD chứng khoán đầu tư.

Thứ hai, định giá ước tính FRB có 92 tỷ USD tiền gửi, bao gồm cả 30 tỷ USD tiền gửi mà 11 ngân hàng lớn đã cứu trợ FRB hồi tháng 3/2023. Toàn bộ khoản tiền gửi này sẽ thuộc về trách nhiệm của JPMorgan Chase, sẽ được hãng này hoàn trả sau khi đến hạn hoặc bị loại bỏ sau hợp nhất.

Thứ ba, FDIC sẽ cung cấp các thỏa thuận chia sẻ tổn thất bao gồm các khoản vay thế chấp nhà ở dành cho một hộ gia đình và các khoản vay thương mại, cũng như khoản tài trợ 50 tỷ USD có kỳ hạn cố định trong 5 năm.

Thứ tư, JPMorgan Chase không nhận nợ doanh nghiệp hoặc cổ phiếu ưu đãi của FRB.

Cuối cùng, các chi nhánh của FRB sẽ mở cửa vào Thứ Hai, ngày 1/5/2023 (giờ Hoa Kỳ), như bình thường và khách hàng sẽ tiếp tục nhận được dịch vụ không bị gián đoạn, bao gồm cả dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số và di động.

Sau mỗi cuộc khủng hoảng tài chính, ngân hàng, JPMorgan Chase lại trở nên lớn hơn. Hiện tại, Ngân hàng này có tổng tài sản 3,2 nghìn tỷ USD tài sản nội bảng. Riêng tài sản ngoại bảng phái sinh lên tới 49,4 nghìn tỷ USD; gấp 15,4 lần tổng tài sản nội bảng.

Sau vụ sáp nhập này, tổng tài sản của JPMorgan Chase lên tới 3,4 nghìn tỷ USD. Vững vàng trở thành siêu ngân hàng lớn nhất Mỹ và thậm chí là toàn cầu.

Thời báo Phố Wall bình luận, JPMorgan Chase đã trở thành ngân hàng "Quá khủng để có thể đổ vỡ" chứ không chỉ là "Quá lớn để có thể đổ vỡ" (khái niệm "too big too fail"). Điều này có nghĩa, dù bất kỳ điều gì xảy ra với JPMorgan Chase thì giải cứu từ chính quyền Hoa Kỳ với ngân hàng này sẽ là ưu tiên chính sách hàng đầu và không thể không giải cứu dù chính quyền Hoa Kỳ và người dân của họ có muốn hay không.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

JPMorgan Chase trúng thầu mua First Republic Bank, trở hành ngân hàng 'quá khủng để có thể đổ vỡ'