Justin Trudeau nói rằng ông ấy ngưỡng mộ chế độ độc tài của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bình luận năm 2013 của Justin Trudeau bày tỏ "sự ngưỡng mộ" của ông đối với chế độ độc tài của Trung Quốc cho thấy cách ông Trudeau nhìn nhận về quyền lực. Cách thức ông Trudeau xử lý khủng hoảng “Đoàn xe tự do” cho thấy ông ấy vẫn giữ nguyên quan điểm của mình sau một thập kỷ. Nhưng quyền lực độc tài của Trung Quốc không chỉ dùng vào vụ thảm sát Thiên An Môn, chế độ đó đã dùng để tắm máu hàng chục triệu người dân nước họ. Tội ác diệt chủng lạnh ấy có đáng để ngưỡng mộ không?

Tại một buổi gây quỹ “đêm dành cho phụ nữ” ở Toronto vào năm 2013, một chính trị gia mới nổi đã được hỏi rằng ông ngưỡng mộ chính quyền của quốc gia nào trên thế giới.

Mặc chiếc áo sơ mi xanh nhạt và nở một nụ cười, lãnh đạo Đảng Tự do có gương mặt tươi tắn đã trả lời “Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

“Tôi thực sự có một mức độ ngưỡng mộ Trung Quốc vì chế độ độc tài cơ bản của họ đang cho phép họ thực sự xoay chuyển nền kinh tế của mình ở chỗ hẹp và nói chúng ta cần phải đi theo màu xanh, chúng ta cần bắt đầu, bạn biết đấy, đầu tư vào năng lượng mặt trời”, Justin Trudeau nói với nhóm phụ nữ. “Có một sự linh hoạt mà tôi biết [Thủ tướng] Stephen Harper phải mơ ước: có một chế độ độc tài nơi bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn, điều mà tôi thấy khá thú vị”.

Các bình luận đã thu hút sự chú ý, đặc biệt là từ những người Canada, những người đã chú ý đến chế độ áp bức của Trung Quốc và ghi lại những vi phạm nhân quyền của họ.

"Có vẻ như ông ấy không được thông tin đầy đủ", một thành viên của một bàn tròn nói với CBC.

Tuy nhiên, các bình luận của ông Trudeau cũng không mang lại chút rắc rối nào trong quá trình thăng tiến chính trị của Trudeau. Tháng 11/2015, Trudeau tuyên thệ nhậm chức thủ tướng thứ 23 của Canada, kế nhiệm Harper.

Đổ 'Dầu vào Lửa'

Những bình luận hồi năm 2013 của Trudeau đáng được xem xét kỹ lưỡng vì giờ đây ông ấy đang đi theo con đường 'độc tài' mà ông đã ngưỡng mộ từ lâu.

Ngày 14/2, Trudeau tuyên bố ông đang kích hoạt quyền hạn khẩn cấp hiếm khi được sử dụng trong nỗ lực trấn áp Đoàn xe Tự do, một phong trào ban đầu được tạo ra để phản đối lệnh tiêm phòng bắt buộc cho những người lái xe tải qua biên giới Hoa Kỳ và đã biến thành một cuộc phản đối rộng lớn hơn chống lại các hạn chế về COVID.

Cảnh sát đối mặt với những người biểu tình Đoàn xe Tự do tại thủ đô Ottawa, Canada, 19/02/2022. Thủ tướng Justin Trudeau đã viện dẫn Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp để đối phó với những người biểu tình. (Alex Kent / Getty Images)

Quyền hạn khẩn cấp cho phép ông Trudeau bỏ qua mọi quy trình dân chủ, được 'độc tài' điều động binh lực, hoả lực như một công cụ theo ý chí chủ quan của mình. Vấn đề ở chỗ, quyền hạn khẩn cấp là có điều kiện; khi sự biểu tình leo thang lên đến mức bạo động và nằm ngoài tầm kiểm soát. Nhưng trong trường hợp của 'Đoàn xe tự do' ở Canada, điều này chưa hề xảy ra.

"Các cuộc phong tỏa đang gây hại cho nền kinh tế của chúng ta và gây nguy hiểm cho an toàn cộng đồng", ông Trudeau nói trong một cuộc họp báo. "Chúng tôi không thể và sẽ không cho phép các hoạt động bất hợp pháp và nguy hiểm được tiếp tục".

Bằng cách viện dẫn Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp của Canada – Đạo luật thay thế Đạo luật về các biện pháp chiến tranh vào năm 1988 - ông Trudeau có thể sử dụng cơ quan thực thi pháp luật liên bang để can thiệp vào chính quyền cấp tỉnh và mở rộng việc tìm kiếm và thu giữ vật tư (vốn là tài sản tư nhân) được sử dụng để duy trì phong trào biểu tình.

Tuy nhiên, hành động của thủ tướng đã thu hút sự chỉ trích từ các nhóm dân quyền, những người cáo buộc chính quyền tham gia vào các hành động phi dân chủ.

“Chính phủ liên bang chưa đáp ứng được ngưỡng cần thiết để viện dẫn Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp”, Hiệp hội Quyền tự do dân sự Canada cho biết. “Luật này tạo ra một tiêu chuẩn cao và rõ ràng vì lý do chính đáng: Đạo luật cho phép chính phủ bỏ qua các quy trình dân chủ thông thường. Tiêu chí này đã không được đáp ứng”.

Theo Reuters, các thủ hiến ở Quebec, Manitoba, Alberta và Saskatchewan cũng phản đối kế hoạch của ông Trudeau.

Thủ hiến François Legault của Quebec nói: “Chúng ta thực sự không cần phải đổ dầu vào lửa”.

Cuộc kiểm tra quyền lực

Hành động của ông Trudeau quả thực rất nguy hiểm. Điều đặc biệt đáng lo ngại là ông Trudeau đã leo thang khủng hoảng bằng quyền lực khẩn cấp trong khi các cuộc biểu tình ở Canada diễn ra trong hòa bình.

Điều duy nhất mà "Đoàn xe tự do" tạo ra là việc cố tình "gây lộn xộn" giao thông. Và rất công bằng khi chính phủ, người dân Canada đặt ra câu hỏi "gây lộn xộn giao thông" có phải là một hình thức phản đối hợp pháp hay không? Rõ ràng việc cản trở giao thông có vi phạm đến quyền của người khác. Nhưng thật khó để quy việc "gây lộn xộn giao thông" với định nghĩa về bạo lực và việc này có thể được giải quyết bởi chính quyền địa phương mà không cần tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Mọi người tụ tập để tham gia cuộc biểu tình Đoàn xe Tự do tại Ottawa, Canada, 17/02/2022. (Scott Olson / Getty Images)

Các sự kiện ở Canada đại diện cho một cái gì đó lớn hơn nhiều so với những người lái xe tải và nền kinh tế của Canada. Như Martin Luther King Jr. đã thấy, biểu tình bất bạo động là một trong số ít công cụ mà những người không có quyền lực phải dùng để chống lại những bất công của những người đã gây ra nó. Để đáp ứng các cuộc biểu tình ôn hòa với nhiều quyền lực hơn là bỏ lỡ hoàn toàn những bài học quan trọng của King về bất bạo động.

Nhưng trong trường hợp của Trudeau, người Canada khi bầu cho ông Trudeau đáng lẽ sẽ phải hiểu rằng ông ấy sẽ cố gắng biến Canada thành chính phủ độc tài theo khuynh hướng của Trung Quốc; đó chính xác là con đường mà ông ấy muốn đi. Ông ấy nói rõ điều đó với người Canada. Chẳng phải người Canada đã lựa chọn điều đó sao?

Khi Trudeau nói ông ấy hâm mộ "chế độ độc tài Trung Quốc", ông ấy đã không nhắc tới các vụ thảm sát đẫm máu, các vụ diệt chủng lạnh mà Trung Quốc đã làm với chính người dân của họ; nhưng đó chính xác là những gì mà chế độ độc tài của Trung Quốc đã và đang làm. Hàng chục triệu người dân Trung Quốc khốn khổ đã chết dưới bàn tay của chế độ Bắc Kinh. Ông Trudeau có hâm mộ con đường quyền lực đầy máu tanh mà Bắc Kinh đã và đang tiếp tục đi hay không?

Chính trị gia hàng đầu của Canada đã hâm mộ một thể chế đẫm máu như thế này:

Hơn 70 năm cầm quyền của ĐCSTQ đã dẫn đến việc giết hại hàng trăm triệu người Trung Quốc và phá hủy nền văn minh 5.000 năm tuổi.

Phong trào chỉnh đốn Diên An của ĐCSTQ năm 1942 khiến khoảng 10.000 thành viên của ĐCSTQ bị giết chết, tất cả xảy ra chỉ trong 2 tháng.

Cải cách ruộng đất năm 1949-1953, mục tiêu để cướp của địa chủ, tư sản giao cho nông dân khiến hàng triệu người bị giết hại dã man. Theo số liệu trích dẫn từ Wikipedia số người bị giết ước tính là từ 200.000 đến 800.000 ở mức thấp và từ 2.000.000 đến 5 triệu ở mức cao, đồng thời từ 1,5 triệu đến 6 triệu người bị giam cầm ở các trại lao động cải tạo, nhiều người vào không ra lại.

đcstq Che dấu bức hại tín ngưỡng nhân quyền
ĐCSTQ có thể mặc sức hành ác mà không cần e sợ, không sợ Trời, Phật, không sợ Nhân - Quả, không sợ dư luận…. (Ảnh: NTD Việt Nam tổng hợp)

Nhưng con số chết chóc tăng cao ngay sau đó, khi Mao Trạch Đông tiến hành "Đại nhạy vọt", toàn dân sản xuất thép. Một phép thử cho quyền lực của Mao. Cho đến nay, lịch sử ĐCSTQ chính thức ghi nhận rằng Đại nhảy vọt đã giết chết 14 triệu người Trung Quốc; chủ yếu chết đói. Nhưng các học giả ước tính rằng con số nạn nhân chết đói là từ 20 đến 43 triệu.

Nhưng đó chưa phải là con số kinh hoàng nhất, chính sách một con thậm chí giết nhiều người hơn bất kỳ chính sách nào của chính quyền độc tài mà ông Trudeau hết lòng hâm mộ này. Theo số liệu của Bộ Y tế Trung Quốc được truyền thông nhà nước Trung Quốc trích dẫn, 336 triệu thai nhi đã bị phá bỏ từ năm 1971 đến năm 2013.

Và một vụ việc nổi tiếng khắp toàn cầu là chính quyền độc tài Bắc Kinh đã mang xe tăng vào nghiền nát người biểu tình bất bạo động, chủ yếu là sinh viên, tại quảng trường Thiên An Môn; những người trẻ chỉ muốn chính phủ lắng nghe tiếng nói yêu cầu dân chủ của họ. Kết quả là 10.000 người đã chết trong vụ thảm sát kinh hoàng nhất thời hiện đại (theo báo cáo của CIA).

Gần đây nhất, số người bị giết chết trong cuộc diệt chủng lạnh "mổ cướp tạng" các học viên Pháp Luân Công, người Duy Ngô Nhĩ và Tây Tạng tuy nhỏ hơn các con số trong lịch sử nhưng mức độ tàn ác thì chưa từng có. Tức là, Chính quyền độc tài mà ông Trudeau hâm mộ tiếp tục đẩy một nhóm dân thành kẻ thù quốc gia, cần phải diệt chủng đó là các học viên Pháp Luân Công, người Duy Ngô Nhĩ và Tây Tạng; họ còn được gọi là các tù nhân lương tâm. Tức là, họ không làm gì trái pháp luật hay thuần phong mỹ tục, nhưng họ có đức tin mạnh mẽ vào Thần chứ không phải vào ĐCSTQ; điều này khiến chính quyền độc tài không hài lòng.

Nhưng nếu chỉ đơn giản giết người thì quá lãng phí. Chính quyền độc tài nhanh chóng phát triển ngành cấy ghép tạng có quy mô công nghiệp hàng đầu thế giới. Bất kỳ ai đến Trung Quốc ghép tạng, bất kỳ loại tạng nào, cũng đều được đáp ứng chỉ trong vài ngày. Điều này không xảy ra ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới vì chờ có người hiến tạng, chờ tạng phù hợp mất nhiều năm và đôi khi hết sức vô vọng. ĐCSTQ giải quyết tất cả các điều ấy bằng nguồn tạng từ hàng trăm triệu tù nhân lương tâm tại chính quốc gia của họ.

Tạng thậm chí được lấy ra khi người bị cướp tạng còn sống vì như thế thì khả năng đào thải sau ghép mới giảm. Giết người cướp tạng - đáng kinh hoàng thay - lại là một hoạt động được bảo kê bởi quân đội và chính quyền Bắc Kinh. Một ngành kinh doanh tanh máu, lợi nhuận khổng lồ đã diễn ra gần 20 năm qua. Cho đến nay, chưa có con số chính xác bao nhiêu nạn nhân đã bị mổ cướp tạng sống ở Trung Quốc, con số có thể lên tới hàng triệu. Nhưng tội ác này đã bị lên án khắp nơi trên toàn cầu. Nhưng trừng phạt thì chưa quốc gia nào muốn làm, họ không muốn mất đi lợi ích kinh doanh với Bắc Kinh.

Đó chính xác là những gì lịch sử đã ghi nhận về chính quyền độc tài mà ông Trudeau hết lòng ngưỡng mộ.

Những phát biểu năm 2013 của Trudeau tất nhiên không có nghĩa là ông sẽ nghiền nát dân thường bằng xe tăng giống như Bắc Kinh đã làm hồi năm 1989. Nhưng chúng chỉ ra rằng ông đã thất bại trong bài kiểm tra quyền lực - và đối với các chính trị gia, không có bài kiểm tra nào lớn hơn thế.

Bài viết có tham khảo một số nhận định và phân tích của ông Jonathan Miltimore; đăng trên trang www.fee.org. Ông Miltimore là Biên tập viên quản lý của FEE.org. Bài viết của ông đã trở thành chủ đề của các bài báo trên tạp chí TIME, The Wall Street Journal, CNN, Forbes, Fox News và Star Tribune.

Bài viết chỉ thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Thuỷ Tiên - Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Justin Trudeau nói rằng ông ấy ngưỡng mộ chế độ độc tài của Trung Quốc