Kamala Harris trở thành người phụ nữ đầu tiên tạm giữ quyền tổng thống Hoa Kỳ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nhanh chóng chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Kamala Harris hôm thứ Sáu khi ông vào viện để tiến hành nội soi đại tràng. Bà Harris trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ cương vị tổng thống trong lịch sử Hoa Kỳ.

Reuters đưa tin, Tổng thống Biden, một thành viên Đảng Dân chủ, đã thông báo cho các nhà lãnh đạo trong Quốc hội về việc chuyển giao quyền lực cho bà Harris lúc 10:10 thứ Sáu ngày 19/11 (giờ Mỹ), theo Nhà Trắng.

Tổng thống đang trải qua một cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ tại bệnh viện quân sự Walter Reed bên ngoài Washington.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết ông Biden đã nói chuyện với bà Harris và Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain sau thủ tục và "ổn định về tinh thần".

Sự chuyển giao quyền lực của Biden xảy ra khi ông được gây mê để nội soi. Phó tổng thống Harris đã làm việc tại văn phòng của bà ở Cánh Tây của Nhà Trắng trong thời gian đảm nhận trọng trách của ông Biden, Thư ký báo chí Psaki nói.

Trong lịch sử gần 250 năm của đất nước Hoa Kỳ, bà Harris là người phụ nữ đầu tiên giữ chức phó tổng thống Hoa Kỳ. Trong lịch sử Hoa Kỳ, chưa có phụ nữ nào từng là tổng thống.

Động thái này diễn ra vào thời điểm gay cấn đối với Harris, khi xếp hạng phê duyệt của bà thấp kỷ lục và các báo cáo tiếp tục xuất hiện về sự thất vọng ngày càng tăng đối với bà trong chính quyền Biden.

CNN đã đưa tin trong tuần này rằng các quan chức chính quyền đang thất vọng với "tình trạng rối loạn chức năng cố thủ và thiếu tập trung" trong văn phòng của Phó tổng thống Harris.

“Bà Harris đang vật lộn với mối quan hệ rạn nứt với một số bộ phận của Nhà Trắng, trong khi những người ủng hộ lâu năm cảm thấy bị bỏ rơi và không ai được biết về những gì bà Harris đã làm hoặc đang cố gắng làm với tư cách là phó tổng thống”, CNN cho hay.

CNN thậm chí còn đề cập đến một tin đồn nội bộ rằng, Tổng thống Biden có thể thay thế Phó tổng thống Harris và đề cử cô vào một ghế trống trong Tối cao Pháp viện.

Tuy nhiên, các quan chức Nhà Trắng khẳng định rằng, bà Harris và ông Biden đang làm việc tốt với nhau. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã bảo vệ Harris trong một tweet hôm đầu tuần.

“Phó tổng thống Harris không chỉ là đối tác quan trọng của Tổng thống Biden mà còn là một nhà lãnh đạo táo bạo, người đã đảm nhận những nhiệm vị khó khăn, quan trọng mà đất nước Hoa Kỳ đang phải đối mặt - từ quyền bỏ phiếu, giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của di cư đến mở rộng băng thông rộng”, Psaki cho biết.

Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu cảnh báo đã xuất hiện chỉ vài ngày sau đó. Hôm thứ Năm ngày 18/11, giám đốc truyền thông của Harris, Ashley Etienne, đã đưa đơn từ chức vào tháng tới, Fox News đưa tin.

Theo ABC News, Psaki cho biết quy trình y tế của Tổng thống Biden giống với quy trình mà cựu Tổng thống George W. Bush đã trải qua vào năm 2002 và 2007. Khi đó ông Bush cũng chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống của ông "theo quy trình được quy định trong Hiến pháp.

Biden, người bước sang tuổi 79 vào thứ Bảy, là người lớn tuổi nhất nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ, dẫn đến sự quan tâm cao đến sức khỏe và hạnh phúc của ông. Mặc dù vẫn tồn tại những đồn đoán về việc liệu ông có tái tranh cử vào năm 2024 hay không, ông cho biết, ông dự kiến ​​sẽ tìm kiếm một nhiệm kỳ thứ hai kéo dài 4 năm.

Psaki cho biết, Nhà Trắng sẽ phát hành một bản tóm tắt toàn diện bằng văn bản về thể chất của Tổng thống Biden vào cuối ngày thứ Sáu.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Kamala Harris trở thành người phụ nữ đầu tiên tạm giữ quyền tổng thống Hoa Kỳ