Kết nối Internet bí mật tiết lộ 'dấu vết' gian lận bầu cử ở Wisconsin của đảng Dân chủ và Mark Zuckerberg

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các dân biểu Cộng hòa cấp tiểu bang tại Wisconsin đã thu được hàng trăm email và tài liệu cho thấy dấu vết của những mánh lới có thể dẫn đến gian lận bầu cử tại tiểu bang này; tất cả đều có liên kết tới đảng Dân chủ và ông chủ của Facebook - Mark Zuckerberg.

Hàng loạt email và các tài liệu khác mà Wisconsin Spotlight thu được cho thấy, nhà lãnh đạo của tổ chức National Vote at Home Institute tại tiểu bang Wisconsin là ông Machael Spitzer-Rubenstein đã được bí mật cấp quyền truy cập internet tại một nơi kiểm phiếu của thành phố Green Bay, thuộc tiểu bang Wisconsin.

Báo Daily Signal cho biết, ông Spitzer-Rubenstein là một thành viên kỳ cựu của đảng Dân chủ, và đã từng làm việc cho nhiều ứng cử viên của đảng này, theo Wisconsin Spotlight.

Báo này cho biết, mặc dù các quan chức tại Green Bay khẳng định chỉ có các nhân viên của thành phố mới có thể truy cập và quản lý mọi dữ liệu về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, nội dung của loạt email mới đây cho thấy đã có nhiều bất cập xảy ra và nhiều mánh lới đã được áp dụng.

Trong một email gửi cho ông Spitzer-Rubenstein vào ngày 27/10, giám đốc công nghệ sự kiện Trent Jameson tại khách sạn Hyatt Regency và Trung tâm hội nghị KI của thành phố Green Bay đã viết: "Tôi sẽ cử nhóm của mình mở ra 2 cổng SSID tách biệt cho ông. Một SSID sẽ bị ẩn và đó là: 2020vote. Sẽ không có mật khẩu hoặc trang nhảy cho cái này, và nó chỉ được sử dụng cho những máy nhạy cảm cần kết nối internet".

Khách sạn Hyatt Regency là Trung tâm Kiểm phiếu chính của thành phố Green Bay vào Ngày Bầu cử 3/11/2021.

SSID là chữ viết tắt của Service Set Identifier, hiểu đơn giản là phần tên của mạng internet. Việc ẩn đi SSID sẽ giúp cho tên của kênh kết nối mạng không bị tiết lộ công khai. Mạng internet này sẽ không lập tức hiển thị trên màn hình nhưng người dùng vẫn có thể truy cập vào nếu biết tên mạng.

Nhân viên bầu cử, bên phải, xác minh các lá phiếu với tư cách là những người quan sát kiểm phiếu lại, bên trái, quan sát quá trình kiểm phiếu bằng tay tại Trung tâm bỏ phiếu tiểu bang Wiscosin ở Milwaukee, Wis., Vào ngày 20 tháng 11 năm 2020. (Nam Huh / Ảnh AP)
Nhân viên bầu cử, bên phải, xác minh các lá phiếu với tư cách là những người quan sát kiểm phiếu lại, bên trái, quan sát quá trình kiểm phiếu bằng tay tại Trung tâm bỏ phiếu tiểu bang Wiscosin ở Milwaukee, Wis., Vào ngày 20 tháng 11 năm 2020. (Nam Huh / Ảnh AP)

Như vậy, ông Spitzer-Rubenstein đã được cấp quyền truy cập vào hàng loạt những lá phiếu vắng mặt từ trước Ngày Bầu cử, và trên thực tế ông đã nắm quyền điều hành cuộc bầu cử tại tiểu bang Wisconsin, theo Wisconsin Spotlight nhận định.

Trong email, ông Jameson còn giải thích thêm rằng: “SSID khác sẽ là: gbvote và cái này có thể được hiển thị trong ứng dụng cài đặt của điện thoại hoặc máy tính xách tay của ông trong [danh sách] 'mạng’ và sẽ được sử dụng cho những nhân viên bầu cử cần internet”. Ngoài ra, vị giám đốc này còn chuẩn bị thêm một kênh mạng thứ 3, để dùng cho giới truyền thông hay những ai không thuộc "đội ngũ" của ông Spitzer-Rubenstein.

Về bản chất, tổ chức National Vote at Home Institute là một tổ chức tư nhân thiên tả được CEO của Facebook là Mark Zuckerberg đầu tư những khoản tài trợ lớn, cùng nhiều tổ chức khác, theo Daily Signal.

Năm ngoái, Mark Zuckerberg và vợ đã chi hàng trăm triệu USD cho các tổ chức sáng kiến đảm bảo bầu cử an toàn tại Mỹ, tạo ra kỳ vọng rằng những khoản "tài trợ này" sẽ đóng góp đáng kể vào việc “bảo vệ các cuộc bầu cử ở Mỹ” và “củng cố nền dân chủ [của Mỹ] trong thời kỳ đại dịch”.

Tuy nhiên, theo một báo cáo mới từ dự án Amistad Project của nhóm Thomas More Society hồi cuối năm ngoái, "khoản tiền 500 triệu USD mà vị CEO của Facebook trao cho các quan chức bầu cử đã được sử dụng để đối xử bất bình đẳng với cử tri, và tạo sức ảnh hưởng không chính đáng đến cuộc bầu cử, hòng tạo lợi thế cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden", theo Epoch Times.

Báo Wisconsin Spotlight cho biết, thành phố Green Bay đã nhận được tổng cộng 1.6 triệu USD tiền tài trợ từ Zuckerberg thông qua Trung tâm Công nghệ và Cuộc sống Công dân (Center for Tech and Civic Life).

Đồng sáng lập Facebook, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện tại Tòa nhà Văn phòng Hạ viện Rayburn trên Đồi Capitol vào ngày 11 tháng 4 năm 2018 ở Washington, DC (Ảnh của Chip Somodevilla / Getty Images)
Đồng sáng lập Facebook, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện tại Tòa nhà Văn phòng Hạ viện Rayburn trên Đồi Capitol vào ngày 11 tháng 4 năm 2018 ở Washington, DC (Ảnh của Chip Somodevilla / Getty Images)

Sau khi nhận được email, vào ngày 30/10, ông Spitzer-Rubenstein đã chuyển tiếp email này tới cho bà Celestine Jeffreys - chánh văn phòng của thị trưởng thành phố Green Bay là ông Eric Genrich.

Email này cũng được gửi đến cho những nhân vật sau: bà Amaad Rivera-Wagne - liên lạc viên cộng đồng của thị trưởng; ông Jaime Fuge - trưởng thanh tra bầu cử của Green Bay vào thời điểm đó; bà Shelby Edlebeck - chuyên gia truyền thông đa phương tiện; và ông Mike Hronek - quản trị viên công nghệ thông tin của thành phố.

Trong một email khác, ông Spitzer-Rubenstein đã đặt vấn đề với thư ký bầu cử của Green Bay về việc để cho ông ấy và đội ngũ của mình giúp sửa hoặc "chữa" những lá phiếu vắng mặt, như cách họ đã làm ở Milwaukee. Việc văn phòng thị trưởng đảng Dân chủ và các nhóm ngoài chính phủ ngày càng xâm lấn và tiếm quyền trong phần việc của Ủy ban Bầu cử đã khiến vị thư ký bầu cử của Green Bay rất bức xúc.

Một thông tin đáng lưu tâm khác do thư ký bầu cử của hạt Brown là bà Sandy Juno tiết lộ rằng, theo các điều khoản trong một bản hợp đồng, ông Spitzer-Rubenstein sẽ được nắm giữ 4 trong số 5 chìa khóa của các phòng khiêu vũ của Trung tâm KI, nơi dùng để lưu trữ và kiểm đếm các lá phiếu.

Những email này là chủ đề chính trong phiên điều trần của Ủy ban Hội đồng về Chiến dịch và Bầu cử tại tiểu bang Wisconsin hôm 24/3, theo Wisconsin Spotlight. Dân biểu Cộng hòa Janel Brandtjen - chủ tịch ủy ban - cho biết, dân biểu Cộng hòa Shae Sortwell là người đầu tiên nhận được những email về cuộc bầu cử ở thành phố Green Bay thông qua một yêu cầu mở hồ sơ.

Chủ tịch Brandtjen nhận định: "Từ đây trở đi, nếu chúng ta không giải quyết vấn đề này, tôi nghĩ rằng chúng ta đã gặp sự cố trong hệ thống chính trị của Wisconsin". Bởi lẽ, những email này cho thấy mối nguy hại khi giao phó những trọng trách trong bầu cử cho những tổ chức tư nhân tự xưng vì "bầu cử công bằng", nhưng lại hướng đến những chương trình nghị sự chính trị cụ thể.

Theo kết quả chung cuộc của cuộc bầu cử năm ngoái, ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng trước Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm khi đó là ông Donald Trump tại Wisconsin, với tỷ lệ 49,6% phiều bầu so với 48,9%, dù trước đó ông Trump đã chiến thắng tại tiểu bang này hồi năm 2016.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Kết nối Internet bí mật tiết lộ 'dấu vết' gian lận bầu cử ở Wisconsin của đảng Dân chủ và Mark Zuckerberg