Kết quả bầu cử Mỹ 2020 chưa ngã ngũ, 9 bang vẫn đang kiểm phiếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng giữa Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden vẫn đang rất sít sao, tính đến 2 giờ sáng ngày 4/11 (giờ Mỹ), khi các quan chức tiếp tục kiểm phiếu ở 9 bang có thể quyết định kết quả của cuộc bầu cử năm 2020.

Các nhận định về cuộc bỏ phiếu đại cử tri của Trụ sở Ban Dự đoán và The Associated Press cho thấy, ông Biden đang dẫn trước Trump với tỷ số lần lượt được đưa ra là 225-213 và 226-214. Cả hai dịch vụ đều chưa tuyên bố người chiến thắng ở 8 tiểu bang: Nevada, Wisconsin, Michigan, Pennsylvania, Bắc Carolina, Georgia, Maine và Alaska. Hãng tin AP đã có kết luận về cuộc đua ở Arizona là chiến thắng của ông Biden lúc 3:14 sáng (giờ Mỹ), nhưng Ban Dự đoán vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào.

Tổng thống Trump dẫn đầu ở 6 trong số 9 bang, bao gồm: Wisconsin, Michigan, Pennsylvania, Bắc Carolina, Georgia và Alaska. Ngoài việc giữ vị trí dẫn đầu ở Nevada, Arizona và Maine, ông Biden sẽ cần phải chiếm lại ít nhất 2 trong số các bang mà ông Trump đang dẫn trước.

Tại tiểu bang Georgia, đương kim Tổng thống Hoa Kỳ dẫn trước 2,6 điểm với 93% số phiếu đã được kiểm. Giám đốc Sở Ngoại vụ của tiểu bang nói rằng Georgia sẽ có kết quả của cuộc tổng tuyển cử muộn nhất là trong ngày 4/11.

Hai hạt lớn tại bang này đã gặp vấn đề trong việc kiểm phiếu vào ngày 3/11. Một vụ nổ đường ống ở hạt Fulton đã dẫn đến việc trì hoãn cuộc kiểm phiếu trong 2 giờ liền. Các quan chức cho biết họ sẽ tiếp tục lập bảng phiếu bầu vào ngày 4/11 và ngày 5/11.

Trong khi đó, các quan chức ở hạt Gwinnett nói với The Epoch Times rằng đã có sự cố với phần mềm quét phiếu bầu.

Trong một bài phát biểu ngắn trước những người ủng hộ, ông Biden kêu gọi mọi người cần kiên nhẫn trong lúc các phiếu bầu tiếp tục được kiểm kê. Tổng thống Trump khẳng định bản thân đã giành được chiến thắng lớn, đồng thời nhắc nhở việc gian lận bầu cử có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden phát biểu tại một sự kiện người tham dự đến bằng xe ô-tô vào đêm bầu cử, với vợ là Tiến sĩ Jill Biden đứng bên cạnh, tại Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware, vào sáng sớm ngày 4/11/2020. (Win McNamee / Getty Images)
Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden phát biểu tại một sự kiện người tham dự đến bằng xe ô-tô vào đêm bầu cử, với vợ là Tiến sĩ Jill Biden đứng bên cạnh, tại Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware, vào sáng sớm ngày 4/11/2020. (Win McNamee / Getty Images)

Phát biểu tại Wilmington, Delaware, ứng cử viên Joe Biden (77 tuổi) cho biết: “Sự kiên nhẫn của bạn thật đáng khen ngợi. Chúng tôi biết [việc kiểm phiếu] này sẽ mất nhiều thời gian, nhưng ai biết được liệu chúng ta sẽ phải chờ đến sáng mai, hay thậm chí có thể lâu hơn. Nhưng hãy nhìn xem, chúng tôi cảm thấy hài lòng về vị trí của mình. Chúng tôi thực sự thấy vậy. Tôi ở đây để nói với các bạn tối nay, chúng tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này". Cùng tham gia còn có vợ ông là bà Jill Biden đứng bên cạnh.

Tổng thống Trump phát biểu: “Hàng triệu triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho chúng tôi. Đáng tiếc là một nhóm người đang cố gắng tước quyền của [cử tri Mỹ] và chúng tôi không ủng hộ điều đó, chúng tôi sẽ không ủng hộ điều đó”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho một lễ kỷ niệm lớn. Chúng tôi đã chiến thắng mọi thứ và đột nhiên nó bị dừng lại".

Tổng thống cho biết chiến dịch của ông sẽ yêu cầu Tối cao Pháp viện can thiệp.

Tại tiểu bang Pennsylvania, ông Trump đang dẫn trước 13,4 điểm với 64% số phiếu đã được kiểm đếm. Tiểu bang này sẽ tiếp tục đếm các lá phiếu gửi qua thư mà họ nhận được trong tối đa 3 ngày sau cuộc bầu cử, với điều kiện các lá phiếu này được đóng dấu bưu điện vào ngày 3/11. Tổng thống Trump đã chỉ trích Tối cao Pháp viện vì từ chối ngăn chặn luật và cho rằng sự chậm trễ sẽ làm tăng khả năng gian lận bầu cử.

Ở Bắc Carolina, đương kim Tổng thống Hoa Kỳ đang dẫn trước 1,4% với 94% số phiếu đã được kiểm kê. Tiểu bang này sẽ tiếp tục đếm các lá phiếu qua thư có đóng dấu bưu điện mà nó nhận được muộn nhất là vào ngày 12/11.

Không có lệnh gia hạn thời gian nào được áp dụng ở Arizona. Tại đây, ông Biden đang dẫn đầu với 5 điểm cách biệt, trong khi đã có 80% số phiếu được kiểm đếm. Ngược lại, ở Nevada, tiểu bang này sẽ chấp nhận các lá phiếu gửi qua đường bưu điện cho đến ngày 10/11. Ông Biden cũng đang dẫn trước ở bang này với 2,7 điểm tron số 67% số phiếu được kiểm.

Kết quả từ Michigan và Wisconsin có thể được công bố sớm hơn, cả 2 tiểu bang này đều không tính các lá phiếu gửi qua thư nếu chúng được gửi đến sau Ngày Bầu cử. Tổng thống Trump đang dẫn trước 4,1 điểm ở Wisconsin với 91% số phiếu được kiểm. Ông cũng dẫn đầu ở Michigan với hơn 8 điểm trong số 72% số phiếu được kiểm.

Sự chậm trễ trong kết quả được dự đoán trên diện rộng, do tình trạng "cơn lũ" các lá phiếu gửi qua thư khởi phát từ những thay đổi đối với các quy tắc bầu cử, hệ quả từ đại dịch virus Corona Vũ Hán. Hơn 65 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu qua thư, theo Dự án Bầu cử Hoa Kỳ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Kết quả bầu cử Mỹ 2020 chưa ngã ngũ, 9 bang vẫn đang kiểm phiếu