Kết quả đàm phán vòng 3 giữa Nga và Ukraine không có đột phá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc đàm phán vòng thứ ba giữa phái đoàn Nga và Ukraine diễn ra tại biên giới Ba Lan - Belarus vào đêm qua. Kết quả đàm phán thế nào?

Ukraine nói có “một số kết quả tích cực” từ cuộc đàm phán, tập trung vào vấn đề sơ tán dân thường khỏi những nơi bị bao vây. Nhưng phía Nga nói cuộc đàm phán chưa đạt như kì vọng, theo hãng tin AFP.

Phái đoàn đàm phán Ukraine bảo đảm với phía Nga rằng hành lang nhân đạo sẽ hoạt động bình thường vào ngày 8/3, sau vài ngày gặp gián đoạn, theo hãng tin Reuters.

Phái đoàn đàm phán Nga

Trả lời trên báo Nga sau cuộc đàm phán, trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky nói Moscow hi vọng ký với Ukraine một số vấn đề đã đuợc thống nhất về mặt nguyên tắc, nhưng điều này đã không xảy ra.

Phía Ukraine đã mang tài liệu về nước để nghiên cứu thêm trước khi đưa ra quyết định, ông Medinsky nói thêm.

“Kì vọng của chúng tôi về cuộc đàm phán đã không trở thành hiện thực. Nhưng chúng tôi hi vọng lần tới hai bên sẽ có các bước tiến cụ thể hơn. Đàm phán vẫn sẽ được tiếp tục”, ông Medinsky cho biết.

Theo Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Leonid Slutsky, các đề xuất của Nga bao gồm "những khía cạnh chính trị, phi quân sự hóa, ngôn ngữ Nga và mọi thứ liên quan tới tình trạng trung lập cùng phi quân sự hóa". Slutsky nhấn mạnh lập trường của Nga về các vấn đề này là "không thể thay chuyển" và không phải để tham vấn thêm.

Phái đoàn đàm phán Ukraine

Cố vấn của Tổng thống Ukraine, Mikhail Podolyak xác nhận rằng đàm phán có tiến triển về vấn đề thiết lập hành lang nhân đạo.

“Cuộc đàm phán thứ ba đã kết thúc. Có một số kết quả tích cực trong vấn đề hành lang nhân đạo. Hai bên tiếp tục tham vấn về các vấn đề chính trị, cũng như lệnh ngừng bắn và đảm bảo an ninh”, ông Podolyak nói.

Phía Ukraine cũng xác nhận các cuộc tham vấn về gói giải pháp chính trị cơ bản kết hợp cùng lệnh ngừng bắn và biện pháp đảm bảo an ninh đã được đề xuất, nhưng chưa đạt được kết quả cụ thể nào.

Phía Ukraine nói hai bên vẫn hướng tới lệnh ngừng bắn lâu dài và chấm dứt hoàn toàn xung đột. “Cuộc đàm phán lần này chưa có bước đột phá. Nhưng chúng tôi thống nhất rằng sẽ tiếp tục đối thoại”, ông Podolyak nói thêm.

David Akhramiya, thành viên trong đoàn đàm phán Ukraine, trước đó tuyên bố Moskva và Kiev có thể đạt được thỏa thuận về tất cả vấn đề "ngoại trừ tình trạng của Crimea và Donbass". Ông khẳng định công nhận hai khu vực này là "không thể chấp nhận" đối với Ukraine.

Sau khi kết thúc vòng ba đàm phán, Medinsky cho biết Nga - Ukraine thống nhất sẽ tiếp tục đối thoại và hy vọng sẽ đạt được những bước tiến cụ thể. Cả hai bên đều chưa nêu thời gian và địa điểm cho vòng đàm phán thứ tư, song Slutsky cho biết cuộc thảo luận sẽ được tổ chức tại Belarus trong tương lai gần.

Đây là vòng đàm phán thứ ba giữa Nga và Ukraine nhằm chấm dứt xung đột. Vòng đàm phán đầu tiên diễn ra vào thứ hai tuần trước, sau đó đến vòng đàm phán thứ hai diễn ra vào ngày 3/3.

Tình hình chiến sự Nga - Ukraine

  • Sau 12 ngày mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, lực lượng Nga đã kiểm soát thành phố Kherson ở miền nam và bao vây Mariupol ở đông nam, Kharkov ở đông bắc Ukraine.
  • Quân đội Ukraine thông báo đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Chuhuiv ở đông bắc đất nước, cũng như sân bay chiến lược Mykolaiv ở miền nam. Tuy nhiên, các tuyên bố này chưa được kiểm chứng.
  • Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền (OHCHR) cho biết ít nhất 406 dân thường đã chết và 801 người bị thương từ khi chiến sự bắt đầu, thêm rằng con số thực tế có thể cao hơn. Số người phải rời bỏ đất nước Ukraine để tránh chiến sự đã lên đến 1,7 triệu.



BÀI CHỌN LỌC

Kết quả đàm phán vòng 3 giữa Nga và Ukraine không có đột phá