Khảo sát: 60% tin rằng COVID-19 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc khảo sát của Fox News cho thấy, 60% người tham gia khảo sát tin rằng virus COVID-19 không xuất hiện từ tự nhiên, mà bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc. Giả thuyết này từng bị bác bỏ là thuyết âm mưu, nhưng gần đây đã thu hút được nhiều sự quan tâm và ủng hộ. Cuộc khảo sát của Fox News cũng cho thấy, chỉ có 31% nghĩ rằng đại dịch có nguồn gốc tự nhiên. Hiện tại chưa có bằng chứng khoa học trực tiếp nào được công bố công khai để chứng minh cả hai quan điểm một cách thuyết phục.

Đa số người tin vào giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm chủ yếu bao gồm 79% thành viên Đảng Cộng hòa và 58% người trung lập (không đảng phải) cho rằng, phòng thí nghiệm là nơi virus rò rỉ và gây ra đại dịch. 41% thành viên Đảng Dân chủ đồng ý với giả thuyết này, trong khi 46% trong số họ tin rằng virus tiến hóa từ tự nhiên.

Một nửa số người được hỏi (50%) tin rằng coronavirus đã thay đổi vĩnh viễn cách sống của người Mỹ, trong khi 42% cho rằng sự thay đổi chỉ là tạm thời. Chỉ 6% số người được hỏi cho rằng đại dịch không thực sự thay đổi nhiều thứ.

Một trong những thay đổi lớn nhất là có nhiều người làm việc tại nhà hơn - và 70% số người được hỏi cho rằng đó là một dấu hiệu tốt.

Trong khi đó, 81% số người được hỏi cảm thấy rất thoải mái hoặc thoải mái khi đến nhà hàng và mưa sắm ở cửa hàng. Con số này tăng đáng kể so với 52% của cuộc khảo sát tương tự năm 2020.

49% người được hỏi chưa được tiêm phòng có xu hướng nói rằng, họ cảm thấy "rất" thoải mái khi đi ra ngoài nơi công cộng, trong khi có 38% cảm thấy điều ngược lại.

Nhìn chung, 65% người tham gia cuộc khảo sát cho biết họ đã được chủng ngừa COVID-19.

Trước câu hỏi, chủng ngừa vaccine có nên là một yêu cầu, 51% người được hỏi cho rằng, người sử dụng lao động có thể yêu cầu nhân viên chủng ngừa trong khi 42% có ý kiến trái ngược. Quan điểm này càng khác biệt khi đề cập đến khách hàng. 44% trong số họ cho rằng các doanh nghiệp nên được phép yêu cầu khách hàng đưa ra bằng chứng đã chủng ngừa hoặc xét nghiệm COVID âm tính, trong khi 49% số người được hỏi không đồng ý.

69% thành viên Đảng Dân chủ ủng hộ yêu cầu chủng ngừa vaccine cho nhân viên và 60% trong số họ ủng hộ yêu cầu này đối với khách hàng. Con số này trong Đảng Cộng hòa là 37% và 31%.

Ngoài ra, số người đã chủng ngừa vaccine ủng hộ yêu cầu nhân viên tiêm vaccine cao hơn gấp bốn lần so với số người chưa được chủng ngừa vaccine (70 so với 17%). 60% trong số họ ủng hộ yêu cầu tương tự đối với khách hàng trong khi con số này ở người chưa chích ngừa vaccine là 14%.

Các ca bệnh và tử vong giảm khi tỷ lệ chủng ngừa vaccine tăng và số lượng người ngày càng cảm thấy thoải mái khi ra ngoài gia tằng. Điều này chắc chắn đã nâng mức xếp hạng của Tổng thống.

Số lượng người được tán thành và không tán thành cách thức Tổng thống Joe Biden đang xử lý đại dịch là 64 và 34%. Con số này hầu như không thay đổi so với tháng trước. Cách xử lý đại dịch đã và đang là thành quả tốt nhất của Tổng thống Biden. 40% thành viên Đảng Cộng hòa và 90% thành viên Đảng Dân chủ tham gia khảo sát đã ủng hộ ông.

Trái lại, về vấn đề Trung Quốc, số người không tán thành là 54% trong khi chỉ có 39% số người được hỏi ủng hộ Tổng thống.

Vào ngày 26/5, Tổng thống Biden ra lệnh Liên minh tình báo điều tra về nguồn gốc của virus, xem nó xuất hiện tự nhiên hay là từ vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Sự tán thành về hiệu suất công việc tổng thể của Tổng thống là 56%, nhiều hơn 13% so với số người không tán thành là 43%.

Được thực hiện từ ngày 19 đến ngày 22/6/2021 dưới sự chỉ đạo của Beacon Research và Shaw & Company, cuộc khảo sát của Fox News bao gồm các cuộc phỏng vấn với 1.001 cử tri đã đăng ký được chọn ngẫu nhiên trên toàn quốc. Phỏng vấn được thực hiện trực tiếp trên điện thoại cố định và điện thoại di động. Biên độ sai sót là 3%.

Nguyên Hương

Theo Fox News

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: 60% tin rằng COVID-19 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc