Khảo sát: 63% người Mỹ không theo kịp chi phí sinh hoạt tăng vọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dữ liệu khảo sát mới được công bố cho thấy, phần lớn người Mỹ cho biết thu nhập của mình đang không theo kịp chi phí sinh hoạt gia tăng.

Một cuộc khảo sát mới của NBC News chỉ ra rằng, 65% công dân Mỹ không tán thành cách Tổng thống Joe Biden xử lý tình hình chi phí sinh hoạt, và 58% không tán thành cách ông xử lý tình hình kinh tế nói chung.

63% cử tri Mỹ được khảo sát nói rằng, thu nhập của họ đang không theo kịp chi phí sinh hoạt.

NBC News đã thực hiện cuộc thăm dò từ ngày 9-13/9/2022 với mẫu gồm 1.000 cử tri Mỹ ghi danh bầu cử. Cuộc khảo sát có biên độ sai số +/- 3,1 điểm phần trăm.

Kết quả khảo sát này tương đồng với kết quả một cuộc khảo sát khác do Gallup thực hiện vào tháng 8/2022, cho thấy 56% người Mỹ nói rằng giá cả tăng cao đang gây ra khó khăn tài chính cho gia đình họ. Cuộc khảo sát của Gallup cho biết, 12% người Mỹ mô tả khó khăn là nghiêm trọng, và 44% mô tả khó khăn là trung bình.

15/9/2022, Cục Thống kê Lao động của Mỹ (BLS) công bố dữ liệu lạm phát mới nhất cho thấy, giá cả đã tăng trên một loạt các mặt hàng trong tháng 8.

Nhiều mặt hàng đã tăng giá mạnh. Ví dụ, giá thực phẩm đã tăng vọt trong vòng một năm qua.

Chỉ số thực phẩm tại nhà đại diện cho thực phẩm được mua ở những nơi như siêu thị để tiêu thụ tại nhà — tăng 13,5% so với cùng kỳ 2021. Đây là mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ tháng 3/1979.

"Giá các thực phẩm khác tại nhà, bao gồm đường và đồ ngọt cũng như dầu mỡ, tăng 16,7%, và giá ngũ cốc và các sản phẩm bánh mì tăng 16,4% trong năm kết thúc vào tháng 8/2022. Các nhóm thực phẩm lớn còn lại mà được mua tại siêu thị đều tăng từ 9,4% (hoa quả và rau củ) đến 16,2% (sữa và các sản phẩm liên quan)", Cục Thống kê Lao động cho biết.

Trong khi đó, khi phóng viên Scott Pelley của kênh CBS đặt ra câu hỏi về lạm phát tăng vọt, với lưu ý rằng Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) gần đây nhất đã tăng 8,3% so với một năm trước, và rằng người Mỹ "bị sốc vì hóa đơn hàng tạp hóa của họ", Tổng thống Joe Biden trả lời "Trong vài tháng qua, nó đã không tăng đột biến. Nó chỉ vừa đủ về cơ bản là bằng nhau".

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: 63% người Mỹ không theo kịp chi phí sinh hoạt tăng vọt