Khảo sát bầu cử tổng thống Mỹ: Tổng thống Trump vượt ông Biden ở các tiểu bang "chiến địa"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump đang vượt qua ông Joe Biden, ứng cử viên được cho là của Đảng Dân chủ, tại các tiểu bang “chiến địa” quan trọng và cũng đang dẫn đầu sự ủng hộ của các cử tri độc lập ở các bang đó, cuộc thăm dò của CNBC / Change Research được công bố hôm thứ Tư (20/5).

Cuộc khảo sát, được thực hiện từ 5.408 cử tri ở các tiểu bang Arizona, Florida, Michigan, Bắc Carolina, Pennsylvania và Wisconsin từ ngày 15 đến 17 tháng 5, cho thấy Tổng thống Trump dẫn trước ông Biden với tỷ lệ là 48% - 46%.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy ông Trump nắm giữ lợi thế thậm chí còn lớn hơn trong số các cử tri độc lập tại những tiểu bang “chiến địa” này khi vượt qua cựu phó tổng thống với tỷ lệ 41% - 32%.

Trong khi các cử tri vẫn có sự chia rẽ về việc người nào sẽ xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán tốt hơn, thì các cử tri tin rằng ông Trump sẽ làm tốt hơn trong việc điều hành kinh tế với tỷ lệ 51% - 40%.

Về tổng thể, cử tri đảng Cộng hòa có cách nhìn tích cực hơn về đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Có 71% cử tri đảng Cộng hòa tin rằng mọi thứ đang được cải thiện, nhưng cử tri đảng Dân chủ và cử tri độc lập có xu hướng ngược lại. Chỉ có 35% cử tri độc lập tin rằng mọi thứ đang thay đổi, còn với cử tri đảng Dân chủ, tỷ lệ thấp hơn nhiều với 12%.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy cử tri đảng Dân chủ và cử tri độc lập có nhiều khả năng tin rằng Hoa Kỳ sẽ chứng kiến một làn sóng lây nhiễm thứ hai vào cuối năm nay.

99% người của đảng Dân chủ nói rằng có ít nhất 50% khả năng xảy ra đợt nhiễm thứ hai tại Hoa Kỳ trước cuối năm nay, và 94% nói rằng điều trên có thể hoặc chắc chắn sẽ xảy ra. Ngược lại, 38% cử tri đảng Cộng hòa cho biết đợt nhiễm thứ hai có thể sẽ hoặc chắc chắn không xảy ra, với 41% nói rằng có hội xảy ra là 50-50. Trong khi đó, hơn 80% cử tri độc lập cho rằng nguy cơ về một đợt dịch thứ 2 là 50-50.

Nếu có một làn sóng thứ hai, các cử tri tại những tiểu bang “chiến địa” bị chia rẽ về vấn đề ai là người nên bị đổ lỗi. Cử tri Đảng Dân chủ cho rằng 2 người hoặc nhóm người chịu trách nhiệm nhiều nhất sẽ là ông Trump và những tiểu bang tái mở cửa nền kinh tế quá sớm, trong khi đảng Cộng hòa cho rằng đó sẽ là lỗi của Trung Quốc và đảng Dân chủ.

Ông Trump đã đánh bại bà Hillary Clinton trong tất cả các tiểu bang “chiến địa” ở trên trong cuộc thăm dò của CNBC / Change Research vào năm 2016.

Trong cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ, các tiểu bang "chiến địa" đóng vai trò chính trong việc ai là người sẽ đắc cử tổng thống do một số tiểu bang khác sẽ có truyền thống luôn bỏ phiếu cho một đảng nhất định, ví dụ các bang California và New York gần như luôn bầu cho các ứng cử viên đảng Dân chủ, còn các bang như Wyoming hay Utah thì bầu cho ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát bầu cử tổng thống Mỹ: Tổng thống Trump vượt ông Biden ở các tiểu bang "chiến địa"